Tin tức - Sự kiện

Sóc Trăng: Nhiều người dân cả tin sập bẫy “tín dụng đen”

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, với phương thức cho vay dễ dàng, không cần thế chấp, các đối tượng “tín dụng đen" đã cho nhiều người dân “sập bẫy” khi vay tiền với lãi suất cao.

Hà Nội có chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính / Lịch nghỉ Tết Dương lịch của học sinh Hà Nội

Ghi nhận của PV, trên nhiều cột điện ở một số tuyến đường chính có rất nhiều tờ rơi được dán, rải dày đặc với những lời quảng cáo hấp dẫn “Alo là có tiền”, chỉ cần CMND, hộ khẩu; “cho vay trả góp, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp, chỉ cần sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, cà vẹt xe, lãi suất ưu đãi…”. Thủ tục vay khá đơn giản, chỉ cần xác minh được địa điểm người vay cư ngụ, nơi làm việc là được “giải ngân” ngay. Số tiền cho vay dao động từ 1 triệu đến vài chục triệu đồng…

Cột đèn điện kín những tờ giấy dán cho vay trả góp.
Cột đèn điện kín những tờ giấy dán cho vay trả góp.

Bà Thạch Thị T. (ngụ phường 1, TX Vĩnh Châu) cho biết: “Ở thị xã Vĩnh Châu, thời gian qua có một số đối tượng trú ở Bạc Liêu, chủ yếu là người ở các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình sang địa phương cho vay. Khi cho vay, họ chỉ yêu cầu người vay cung cấp hộ khẩu, giấy CMND, muốn vay bao nhiêu cũng được, từ 2 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Nhiều người dân ở địa phương vì cần tiền gấp nên đã vay tiền của họ”.

Theo bà T., khi vay, người vay tiền sẽ bị cắt lại một khoản tiền nhưng vẫn phải trả lãi cho toàn bộ số tiền vay. Ví dụ, có người vay 2 triệu đồng, thời gian vay là 24 ngày, mỗi ngày đóng 100.000 đồng cả vốn và lãi. Khi nhận tiền, đối tượng cho vay chỉ đưa cho họ 1.750.000 đồng. Như vậy, sau 24 ngày, người vay phải đóng tổng cộng 2,4 triệu đồng. Có người vay 15 triệu đồng trả trong vòng 24 ngày, mỗi ngày trả 750.000 đồng nhưng khi nhận tiền chỉ được 13.350.000 đồng. Hết đợt vay phải trả tổng cộng 18 triệu đồng.

Sau khi cho người dân vay tiền, các đối tượng cho vay quy định điểm thu tiền, hàng ngày người vay tiền phải nộp tiền vốn và lãi từ 9h đến 15h mỗi ngày, ai chưa nộp thì họ gọi điện thoại thông báo yêu cầu đến nộp, người nào không trả kịp thì bị lấy tài sản, bị đánh đập, bị hăm dọa lấy ngón tay,…

Ở huyện Mỹ Xuyên, có người vay 15 triệu đồng, mỗi ngày phải trả số tiền gốc và lãi là 600.000 đồng trong vòng 32 ngày, hết đợt tổng cộng số tiền phải trả là 18 triệu đồng, tính ra mức lãi suất là 20%. Một người khác vay 2 triệu đồng, mỗi ngày phải trả tiền lãi là 40.000 đồng, tương ứng với mức lãi suất là 60%/tháng.

Trước thực trạng đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu công an các địa phương rà soát, ngăn chặn việc cho vay nặng lãi này nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều địa phương chưa thật sự quyết liệt vào cuộc.

 

Alo là có tiền....
Alo là có tiền....

Theo thông tin của PV, vừa qua, Công an huyện Mỹ Xuyên là đơn vị đầu tiên của Công an tỉnh Sóc Trăng đã điều tra, phát hiện một số đối tượng là người ở một số tỉnh phía Bắc hoạt động tín dụng đen, chuyên cho vay lãi nặng ở địa phương. Tiến hành khám xét tại nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Thống kê ban đầu, từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2018, các đối tượng đã cho hơn 300 người trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vay, với số tiền gốc khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài lãi suất trong hạn mức quy định thì các đối tượng thu lợi bất chính trên 400 triệu đồng.

Một cán bộ Công an huyện Mỹ Xuyên cho biết: Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cho vay tín dụng đen, lợi dụng vào sự khó khăn của người dân, rải tờ rơi cho người dân biết số điện thoại của nhóm cho vay, để tiến hành hỏi vay vốn, với các lại giấy tờ đơn giản như: Chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận sở hữu xe máy, bằng lái xe thì có thể vay được số tiến từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/trường hợp.

Nếu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vay được số tiền 10 triệu đồng, nhưng với mức lãi suất rất cao (từ 20% đến 60%). Do đó, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình trả nợ, nếu người vay không có khả năng trả nợ thì bị hăm dọa đủ mọi hình thức, gây bức xúc trong dân rất lớn.

Nắm bắt được tình hình, lãnh đạo Công an huyện Mỹ Xuyên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc nắm tình hình hoạt động của đối tượng cho vay tín dụng đen và đã bố trí phá án, các đối tượng bị bắt giữ đều khai nhận hành vi cho vay nặng lãi của mình. Khi mở rộng điều tra thì hoạt động này còn có liên quan đến các địa bàn TP Sóc Trăng, huyện Kế Sách, huyện Long Phú và huyện Mỹ Tú.

 

Hiện tại, vụ việc đang được Công an huyện Mỹ Xuyên điều tra làm rõ, sớm đưa các đối tượng cho vay lãi nặng ra xử lý đúng quy định pháp luật.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm