Tin tức - Sự kiện

Sóc Trăng: Nhiều sự kiện đặc sắc tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII

DNVN - Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ là dịp để đồng bào Khmer giao lưu, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Đà Nẵng: Quy định vùng không được nuôi chim yến / Tăng cường các biện pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Sự kiện diễn ra từ ngày 6-8/11 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức tại TP Sóc Trăng, lễ khai mạc với nhiều tiết mục ca múa đặc sắc, ngày hội Samaki, tái diện đời sống văn hóa cư dân 3 dân tộc: Kinh – Hoa – Khmer cùng sinh sống trên địa bàn Sóc Trăng. Bên cạnh đó, cùng trải nghiệm đêm lễ hội đặc sắc như: Phương Nam mảnh đất tình người, múa giã cốm dẹp và cảnh 3 Oóc Om Bóc – vui hội đêm trăng. Oóc Om Bóc có ý nghĩa là “đút cốm dẹp” là một nghi lễ nông nghiệp của cư dân Khmer được tổ chức vào hàng năm vào ngày 15/10 âm lịch để tưởng nhớ đến Mặt Trăng vốn được người Khmer xem là một vị thần bảo hộ cho mùa màng tươi tốt, giúp đỡ cho bà con ăn khá giả trong năm.

n

Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V - Sóc Trăng năm 2022.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII và Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V tại tỉnh Sóc Trăng năm 2022 là sự kiện văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ tới bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là nơi kết tinh nhiều giá trị văn hóa gắn với không gian sông nước vô cùng độc đáo, phong phú, giàu bản sắc của dân tộc Khmer và các dân tộc anh em - là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng coi đó là nguồn nội lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Qua sự thể hiện của hơn 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng... người dân và du khách thập phương sẽ được trải nghiệm những giai điệu dân ca, dân vũ, các điệu múa dân gian Răm vông, saravan, múa trống Sadăm, nghệ thuật sân khấu Rô Băm và Dù Kê say đắm lòng người, cùng thưởng thức âm thanh riêng có của nhạc cụ ngũ âm - được mệnh danh là biểu tượng của không gian văn hóa, là tiếng lòng của người dân Khmer Nam Bộ với thần linh, với thiên nhiên và con người.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục rực rỡ qua sự trình diễn của các nghệ nhân người Khmer, được đắm mình vào không gian lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng qua sự thể hiện khéo léo, tài hoa của nghệ nhân đến từ 12 tỉnh, thành phố, đặc biệt du khách sẽ được hòa mình với không khí sôi động, đậm bản sắc của Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo truyền thống.

n

Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V năm 2022.

Tại buổi lễ khai mạc, ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Măt trận Tổ quốc Việt nam cho biết, lễ hội thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành đối với đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer; là dịp để đồng bào trình diễn, giao lưu các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc, độc đáo của các nghệ sỹ, nghệ nhân chuyên và không chuyên và đua ghe Ngo truyền thống.

Cũng tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã công bố biểu trưng (logo) Du lịch Sóc Trăng và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận kỷ lục Guiness “Lễ hội Óoc Om Bóc-Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng có số lượng ghe và vận động viên tham gia nhiều nhất Việt Nam (từ năm 2005 đến nay). Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V Sóc Trăng năm 2022 có tất cả 55 đội ghe ngo (nam, nữ) với khoảng 6.000 vận động viên tham dự.

Khánh Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm