Tin tức - Sự kiện

Sông thoát lũ bị "bức tử", người dân hạ nguồn bức xúc

Hai bờ con sông Én- một dòng sông khá quan trọng với đời sống của người dân ở nhiều xã vùng dưới của huyện Can Lộc và Lộc Hà- đang bị lấn chiếm trái phép ở nhiều nơi. Thực trạng này khiến dòng chảy thay đổi, đe dọa đến đời sống dân sinh.

Dịch tả lợn châu Phi đã được kiểm soát / Số người nghiện ma túy thực tế tại TP.HCM gấp 10 lần thống kê

Sông Én đang teo tóp

Gắn liền sông Én từ tuổi thơ, ông Đặng Hồng (thôn Minh Tiến, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) hết sức buồn lòng khi con sông chảy qua địa bàn đang dần bị rất nhiều hộ dân nơi đây bức tử

“Sông Én trước đây uốn lượn qua các cánh đồng, ngôi làng của nhân dân rất đẹp. Nhờ có sông mà mùa mưa lũ, nước thoát rất nhanh, gần như không mấy khi gây ngập lụt. Nhưng nay thì đã khác đi rồi. Đôi bờ bị người ta đổ đất lấn chiếm, nhiều chỗ đã teo tóp”- ông Hồng buồn bực nói.

Theo ông Hồng, tình trạng lấn chiếm sông Én xảy ra đã khá lâu. Ban đầu chỉ có 1, 2 người dùng xe nhỏ, chở đất đá mua trôi nổi đổ lấn sông để có thêm diện tích vườn, tránh sạt lở. Tuy nhiên về sau càng có nhiều người tham gia, khiến dòng sông bị lấn ngày càng nhiều.

Sông thoát lũ bị bức tử, người dân hạ nguồn bức xúc - 1

Một đoạn sông Én tại thôn Minh Tiến bị người dân đổ đất lấn chiếm gây ảnh hưởng đến dòng chảy.

Đặc biệt, theo người dân này, thời gian gần đây, có người ngang nhiên thuê xe đổ đất lấn sông với quy mô lớn.

Một người dân khác là ông Nguyễn Văn Tùng (xã Ích Hậu, Lộc Hà) cũng hết sức buồn bã, bức xúc khi dòng sông Én đi qua địa bàn bị lấn chiếm.

Ông Tùng chỉ rõ, sông Én đoạn qua các thôn Minh Tiến và Tài Năng của xã Tùng Lộc là nơi bị bức tử nặng nề nhất. “Đoạn sông này vốn khá thẳng và sâu, ấy vậy mà một số người dân sống gần bờ lấn chiếm khiến lòng sông ngày càng hẹp lại. Mỗi khi đến mùa lũ, do lòng sông hẹp, cùng với lượng bèo, rác nhiều trôi về gây ách tắc. Người dân chúng tôi rất bức xúc”- ông Tùng bức xúc.

Sông thoát lũ bị bức tử, người dân hạ nguồn bức xúc - 2

Phần đất lấn chiếm còn nguyên của một hộ dân.

Việc lấn chiếm lòng sông Én đã và đang làm tăng rủi ro thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và bảo vệ bờ sông, đồng thời là một trong những nguyên nhân của tình trạng sạt lở tại hạ lưu con sông ở trên địa bàn các xã Tùng Lộc và Ích Hậu.

 

Xã viện cầu huyện, huyện giao xã

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân để xảy ra tình trạng sông Én bị lấn chiếm là do công tác quản lí của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập, chưa có chế tài đủ mạnh để xử lí.

Ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết, qua kiểm tra khu vực ven sông Én đoạn chảy qua địa bàn, xã phát hiện gần 10 hộ gia đình có hành vi chở đất lấn bờ sông. Tuy nhiên, theo ông Tùng, do người dân lấn dần dần, nghĩa là thực hiện trong thời gian dài, sử dụng phương tiện nhỏ vận chuyển đất về đổ trong thời gian không xác định nên chính quyền rất khó xử lý.

Sông thoát lũ bị bức tử, người dân hạ nguồn bức xúc - 3

Sông Én teo tóp hẳn tại địa bàn thôn Tài Năng xã Tùng Lộc.

Ông Tùng cho biết, hiện chính quyền địa phương cũng chỉ mới vận động, yêu cầu các hộ dân có hành vi lấn sông ký cam kết không tái diễn chứ chưa xử phạt trường hợp nào. Xã cũng cắt cử cán bộ chuyên môn theo dõi sát sao hiện trạng, giao trách nhiệm cho cấp ủy, thôn thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi lấn chiếm sông.

 

Theo vị Phó chủ tịch xã, chính quyền xã cũng đã báo cáo lên huyện, kiến nghị hỗ trợ xã xử lý tình trạng này.

Sông thoát lũ bị bức tử, người dân hạ nguồn bức xúc - 4

Ông Nguyễn Chỉ Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc. Ảnh: Tấn Nguyễn.

Ông Trần Đình Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc thừa nhận có tình trạng sông Én bị lấn chiếm. Tuy nhiên, theo ông Việt, qua kiểm tra của Phòng TN&MT huyện thì chỉ có 2 hộ dân, chứ không phải 10 hộ dân lấn chiếm như phản ánh của xã (?).

Ông Việt cũng cho rằng, mức độ lấn chiếm này không gây lo ngại về ngập lụt như lo lắng của người dân.

“Chúng tôi đã giao cho xã Tùng Lộc không để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm sông. Nếu để xảy ra thì xã phải chịu trách nhiệm trước huyện”- ông Tùng nói.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm