Tin tức - Sự kiện

Tạm dừng đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo Chuẩn

DNVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có hướng dẫn tạm dùng việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021 gửi các Sở GD&ĐT.

Hướng dẫn xếp lương giáo viên trường trung học phổ thông / Thủ tướng yêu cầu sửa đổi các vướng mắc về xếp hạng giáo viên

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Để bảo đảm việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn; thực hiện đúng theo các quy định mới của Luật Giáo dục về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (Điều 72, Luật giáo dục 2019) và lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (Nghị định 71/2020/NĐ-CP), Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tạm thời việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm học 2020-2021 như sau:

Tại thời điểm này, Bộ GD& ĐT đang tiến hành xây dựng văn bản quy định tạm ngưng hiệu lực của quy đinh về đạt chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên, cán bộ quản lý trong Chuẩn nghề nghiệp, Chuẩn hiệu trưởng các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Do đó năm học 2020-2021, các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tạm dừng việc đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn cho tới khi có quy định mới được ban hành, nhằm bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.

Tạm dừng việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo Chuẩn năm học 2020-2021.

Tạm dừng việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo Chuẩn năm học 2020-2021.

Sau khi có quy định mới, các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tự đánh giá theo Chuẩn bảo đảm đúng chu kỳ đánh giá, báo cáo kết quả về Bộ GD& ĐT và nhập kết quả đánh giá lên hệ thống TEMIS (đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông).

Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông trong những năm gần đây đang được thực hiện theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT với 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí và thường được tổ chức thực hiện vào thời điểm cuối năm học.

Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 thì giáo viên từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông phải có trình độ đại học. Những giáo viên cấp trung học cơ sở, tiểu học mà mới có trình độ cao đẳng thì không đạt chuẩn trình độ theo qui định hiện hành.

Trong Hướng dẫn xếp chuẩn nghề nghiệp theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, chỉ cần một tiêu chí “chưa đạt” là giáo viên phải xếp loại chung là “chưa đạt”. Nên nhiều giáo viên dù đang trong quá trình học đại học để hoàn thiện chuẩn trình độ theo quy định hiện hành cũng bị xếp loại …chưa đạt chuẩn nghề nghiệp trong năm học 2020-2021.

Trước những bất cập trên, khi giáo viên các cơ sở lên tiếng và báo chí vào cuộc phản ánh thì Bộ đã ban hành văn bản số 2440/ BGDĐT- NGCBQLGD hướng dẫn tạm dừng đánh giá, báo cáo kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên, năm học 2020-2021.

Được biết, việc xếp chuẩn nghề nghiệp giáo viên đã thực hiện từ hàng chục năm qua nhưng chưa bao giờ nhận được sự đồng thuận của giáo viên vì chẳng có ngành nào đã tuyển dụng xong rồi mà năm nào cũng phải xếp chuẩn nghề nghiệp.


Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm