Tin tức - Sự kiện

Taxi Hà Nội sẽ có màu sơn mới và được quản lý theo vùng

Dự thảo Quy chế quản lý xe taxi Hà Nội nêu rõ sẽ quản lý hoạt động khai thác taxi theo vùng, đồng thời sẽ thống nhất 3 màu sơn cho xe taxi gồm xanh, ghi bạc và trắng.

Khánh Hòa: Lũ tiếp tục lên nhanh, gây ngập lụt vùng hạ lưu / Nha Trang tang thương vì lũ dữ, 12 người chết

Thời gian qua, Dự thảo Quy chế quản lý taxi Hà Nội đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp đến từ dư luận. Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự thảo Quy chế quản lý xe taxi Hà Nội với nhiều điểm mới đã được các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp taxi đồng thuận và dự kiến phê duyệt vào cuối năm 2018.

Lãnh đạo phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đơn vị đã nhận được đóng góp của Bộ GTVT, thành ủy Hà Nội, hiệp hội taxi... Trong dự thảo lần này, dự kiến sẽ có nhiều quy định chặt chẽ hơn cho hoạt động khai thác vận tải bằng taxi. Cụ thể, Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi theo quy định của Chính phủ. Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Thành phố cũng dự kiến từ năm 2019 - 2025 sẽ thống nhất 3 màu sơn cho xe taxi gồm: xanh, ghi bạc, trắng.

1

Một điểm mới khác là Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách), gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT, trong phương án phải đảm bảo tiêu chí: Vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca… Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo nêu rõ: "Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại".

Ngoài ra, xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút, phải nộp phí trông giữ xe theo quy định; Tuy nhiên, taxi hoạt động tại vùng 2 không được sử dụng điểm đỗ của taxi hoạt động tại vùng 1 và ngược lại.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng. Bởi hiện nay, trên địa bàn thành phố taxi có rất nhiều màu làm lực lượng chức năng, khách hàng khó nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi tỉnh khác về Hà Nội hoạt động và "taxi dù". Ngoài việc quản lý bằng màu sơn ra, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị GSHT lắp đặt trên xe để quản lý taxi Hà Nội.

Mục tiêu của việc phân vùng theo Sở GTVT là để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng vùng trên địa bàn TP. Việc đăng ký theo vùng hoạt động không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, vì một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực hoạt động trong một vùng hoạt động. Sở sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự ATGT.

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm