Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Không siết chặt tín dụng bất động sản một cách bất hợp lý

Chiều 14/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mưa giông gây thiệt hại nhiều tài sản ở các tỉnh miền Tây Nam bộ / Phú Quốc: Hỗ trợ khách du lịch mắc kẹt lại đảo do ảnh hưởng thời tiết

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc trung ương và có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan cùng nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những mặt được, chưa được của thị trường bất động sản và đưa ra một số đề xuất, giải pháp phát triển thị trường này an toàn, lành mạnh, bền vững.

Các ý kiến đều khẳng định vai trò quan trọng của thị trường bất động sản với nền kinh tế, góp phần thu hút các nguồn lực và thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển.

Thủ tướng: Không siết chặt tín dụng bất động sản một cách bất hợp lý - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, thị trường này đang bộc lộ những hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa lành mạnh, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như việc giá bất động sản liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân.

Sau khi nghe 13 ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc phát triển thị trường bất động sản thời gian qua cơ bản là đúng hướng, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng.

Chia sẻ một số suy nghĩ với các đại biểu, Thủ tướng nhấn mạnh cách tiếp cận kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái thị trường bất động sản an toàn, bền vững, lành mạnh. Nguyên tắc là không siết chặt một cách bất hợp lý, tôn trọng quy luật thị trường, quy luật cung cầu nhưng cũng không buông lỏng, mất kiểm soát, mất vai trò của nhà nước khi cần thiết, bảo vệ hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, nhà nước và người dân; rà soát, cương quyết xử lý những người làm sai để tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương của thị trường và bảo vệ, khuyến khích những người làm đúng, làm ăn chân chính, đúng pháp luật.

Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi phải nhanh và phát triển bền vững.

Nắm chắc tình hình và cung cầu để phát triển thị trường lành mạnh trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường, quy luật cạnh tranh và phát huy vai trò quản lý của nhà nước, các công cụ chính sách để can thiệp, kiểm soát khi cần thiết một cách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để thao túng thị trường, Rà soát các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề vừa trước mắt, vừa lâu dài theo hướng phân cấp, phân quyền cho các cấp, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất thí điểm cơ chế chính sách tạo động lực, xung lực mới cho phát triển.

 

Thủ tướng nhấn mạnh cần phát triển hạ tầng chiến lược để tạo không gian động lực phát triển mới, các khu đô thị mới và xác định rõ nhu cầu, phân khúc thị trường; xây dựng công cụ chính sách phù hợp, hiệu quả để bảo đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa các thị trường với thị trường bất động sản, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường bất động sản.

Thủ tướng: Không siết chặt tín dụng bất động sản một cách bất hợp lý - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương liên quan. Trong đó, Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản đảm bảo đồng bộ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để thị trường phát triển ổn định, lành mạnh; trước mắt, nghiên cứu một số vấn đề để làm thí điểm theo thẩm quyền của Chính phủ, vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá.

Ngân hàng Nhà nước theo dõi, kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường.

 

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản, chống tham nhũng, tiêu cực để bảo vệ thị trường, bảo vệ tài sản, bảo vệ con người.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính thức, chính xác về tình hình hoạt động của các thị trường bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Còn các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm