Tin tức - Sự kiện

Tìm nguyên nhân nghi tàu cao tốc tuyến Cần Thơ – Côn Đảo gây sạt lở bờ sông Hậu

DNVN - Giám đốc Công ty CP Mai Linh Tây Đô cho rằng, để đánh giá một cách tổng thể có phải tàu cao tốc chạy gây ra sạt lở hay không, sắp tới chúng tôi và Trường Đại học Cần Thơ sẽ làm đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề này để trả lời cho người dân được rõ.

Đà Nẵng: Không để xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút / Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý

Chiều 9/9, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ tổ chức cuộc họp, đánh giá tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) và huyện Kế Sách (Sóc Trăng) do ảnh hưởng của tàu cao tốc hoạt động tuyến Cần Thơ – Côn đảo; đồng thời đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm giảm thiểu tình trạng sạt lở bờ sông.

Tại cuộc họp Ông Lê Vũ Đức – Chủ tịch UBND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết, tình hình sạt lở bờ sông Hậu có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân của tàu cao tốc.

“Người dân phản ánh sóng của tàu cao tốc làm sạt lở, chìm ghe, xuồng và trôi ngư lưới cụ. Về góc độ quản lý nhà nước, chúng tôi cũng thông cảm cho sự lo lắng của người dân. Do đó, cuộc họp ngày hôm nay chúng ta nên tìm cách để tháo gỡ, có thể là giảm tốc độ khi tàu đi qua khu vực này... nhằm đảm bảo tính hài hoà giữa dân, nhà nước và doanh nghiệp”, ông Đức nêu ý kiến.

Đại diện lãnh đạo Phòng kinh tế Hạ tầng huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long thì cho rằng, hiện nay người dân sinh sống tại xã Phú Thành dọc theo tuyến sông Hậu bị sạt lở nhiều. Tại buổi tiếp xúc cử tri hồi tháng 4 vừa qua, người dân có phản ánh tuyến sông này có nhiều vị trí sạt lở nên không an tâm sinh sống.

Mặc dù trước khi tàu cao tốc chưa hoạt động, tuyến sông này vẫn diễn ra tình trạng sạt lở nhưng không nhiều. Từ khi khai thác tuyến tàu cao tốc này thì tần suất sạt lở cao hơn, chúng tôi chưa xác định nguyên nhân chính xác là do đâu

Còn lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng phát biểu, Sở rất chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên địa phương mong muốn sắp tới doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chuyên môn có những đánh giá toàn diện hơn. Nếu được, doanh nghiệp nên mời người dân, lãnh đạo các địa phương đi khảo sát để có cái nhìn tổng thể và khách quan có phải tàu chạy ra sóng làm sạt lở hay không…

Quang cảnh buổi họp chiều 9/9.

Quang cảnh buổi họp chiều 9/9.

Giám đốc Công ty CP Mai Linh Tây Đô ông Đỗ Đoàn Hoài Vũ cho rằng, hiện nay, tàu cao tốc tuyến Cần Thơ – Côn Đảo có tải trọng chưa tới 500 tấn. Với tải trọng này thì tàu chỉ tạo sóng trên mặt nước và không phải sóng ngầm bên dưới. Do đó, nói tàu chạy sạt lở là không có cơ sở khoa học.

Ông Vũ cũng cho rằng, có những thời điểm tàu cao tốc không hoạt động nhưng vẫn có tình trạng sạt lở xảy ra, đặc biệt trên tuyến sông Hậu có những tàu tải trọng hơn ngàn tấn ra vào thường xuyên nên cũng có thể những tàu này tạo sóng ngầm gây sạt lở.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cũng nhìn nhận và tiếp thu những góp ý của đại diện các địa phương, đồng thời cho biết sẽ cho tàu giảm tốc độ khoảng 20 hải lý/giờ khi di chuyển qua khu vực bị sạt lở và cho biết, để đánh giá một cách tổng thể có phải tàu cao tốc chạy gây ra sạt lở hay không, sắp tới chúng tôi và Trường Đại học Cần Thơ sẽ làm đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề này để trả lời cho người dân được rõ.

Về phía chính quyền, ông Huỳnh Hồng Lực – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cũng yêu cầu doanh nghiệp khi vận hành tàu phải đảm bảo an toàn. Nhất là những khu vực có nguy cơ hoặc thường xuyên xảy ra sạt lở thì cho tàu chạy với tốc độ vừa phải, tránh gây ảnh hưởng hai bên bờ.

 

Đồng thời chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp nên mời người dân và chính quyền địa phương trực tiếp đi tàu để khảo sát, nhằm đưa ra những đánh giá chính xác nhất.

Khánh Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm