Tin tức - Sự kiện

Tổng thu chi các quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là gần 912 nghìn tỷ đồng

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024.

Đà Nẵng: Không bố trí phạm vi kinh doanh, buôn bán đối với vỉa hè dưới 4m / Bình yên và phát triển trên xứ sở cồng chiêng

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, vượt qua những khó khăn trong năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo nên gam màu sáng của bức tranh an sinh xã hội chung toàn quốc. Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành ở Trung ương; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; toàn ngành BHXH đã triển khai quyết liệt, toàn diện các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

BHXH Việt Nam đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ) với trên 93,3 triệu người tham gia, vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 68/2022/QH15 của Quốc hội, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT năm 2023 chiếm 2,69% số phải thu. Đây là tỷ lệ chậm đóng thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây (giảm từ 6% của năm 2016 xuống còn 2,69%).

Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT được triển khai với nhiều giải pháp; đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, tối ưu hóa các quỹ; góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao độngvà chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chú thích ảnh
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Công tác quản lý tài chính, quản lý quỹ được thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả, tối ưu hóa đầu tư, sử dụng quỹ; phục vụ chi trả kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng gắn thực hiện nhiệm vụ thu-chi, giải quyết chính sách, quản lý quỹ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; chống lãng phí và trục lợi quỹ.

Trong năm 2023, tổng thu chi các quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là gần 912.000 tỷ đồng liên quan đến hầu hết người dân, tổ chức và doanh nghiệp (DN). Trong đó, tổng số thu các quỹ là hơn 472.000tỷ đồng, tổng số chi các quỹ là hơn 439.000 tỷ đồng.

 

BHXH Việt Nam đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và triển khai quyết liệt, có hiệu quả Đề án 06, tạo đột phá trong quản lý, được người dân, xã hội đánh giá cao; ứng dụng hiệu quả công nghệ số; các thủ tục hành chính (TTHC) thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, DN. "Kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm vừa qua là cơ sở, là tiền đề để ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025", ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết.

Tại hội nghị, đại diện các vụ, ban chuyên môn của BHXH Việt Nam và đại diện chính quyền, BHXH một số tỉnh, thành phố đã tham luận, làm rõ bức tranh về tình hình tổ chức thực hiện BHXH, BHYT năm 2023 và tập trung vào các mảng nghiệp vụ quan trọng, các giải pháp hiệu quả đã được triển khai trong thực tiễn để triển khai hiệu quả việc thực hiện năm 2024...

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm