Tin tức - Sự kiện

TP Cần Thơ: Thắt chặt hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các địa phương của Lào

DNVN - Thời gian qua, TP Cần Thơ và các địa phương của Lào đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, thương mại, du lịch.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Không để khách bị chậm, hủy chuyến bay do quá tải kiểm tra an ninh hàng không

Tối ngày 4/9, TP Cần Thơ đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

n

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi họp mặt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Cách đây 60 năm, vào ngày 5/9/1962, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt, hai nước Việt Nam và Lào đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu một giai đoạn mới, khẳng định sự gắn bó của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, mối quan hệ Việt Nam - Lào tiếp tục được phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ lâu đời và ngày càng phát triển. Đặc biệt, trải qua 45 năm kể từ ngày hai nước ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (ngày 18/7/1977), mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng.

Trong 2 năm 2020 và 2021, dù phải chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, quan hệ Việt Nam - Lào vẫn tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực trên các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh đến kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa - giáo dục, hợp tác đa phương. Đặc biệt, trên tinh thần láng giềng hữu nghị và truyền thống sẻ chia, tương trợ, Việt Nam và Lào phối hợp cùng nhau hỗ trợ ứng phó dịch COVID-19, góp phần thiết thực vào nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan và thúc đẩy phục hồi kinh tế tại mỗi nước.

Ông Nguyễn Thực Hiện cho biết, chính quyền và nhân dân TP luôn xác định tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết với Lào là yếu tố đối ngoại quan trọng trong quan hệ quốc tế vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước của hai dân tộc. Thời gian qua, TP Cần Thơ và các địa phương của Lào đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, thương mại, du lịch. Bên cạnh đó, TP và các địa phương của Lào cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

 

Trong thời gian tới, TP Cần Thơ và các địa phương, các đối tác của Lào sẽ tiếp tục tăng cường, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: trao đổi đoàn, giáo dục, quan hệ hữu nghị, đối ngoại nhân dân, xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư… nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 01-KH/TW ngày 29/4/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc triển khai Thỏa thuận cấp cao Việt Nam – Lào.

n

Bà Phimpha Keomixay - Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp mặt, bà Phimpha Keomixay - Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại TP Hồ Chí Minh - đã dành thời gian ôn lại truyền thống đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của nhân dân hai nước trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; đồng thời, bà Phimpha Keomixay cũng đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp, thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Lào và Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.
Bà Tổng lãnh sự mong muốn 2 dân tộc Việt Nam - Lào tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm trong thời gian tới. Bà Phimpha Keomixay cũng khẳng định sẽ làm tốt vai trò cầu nối thúc đẩy các chương trình xúc tiến hợp tác giữa TP Cần Thơ và các địa phương của Lào, nhất là với 2 tỉnh của Lào mà TP Cần Thơ đã ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Về phía Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP tin tưởng trên cương vị của mình, bà Tổng Lãnh sự sẽ là đầu mối hỗ trợ kết nối các chương trình hợp tác giữa TP Cần Thơ và các địa phương, đối tác Lào, nhất là đối với 2 địa phương mà TP Cần Thơ đã ký Bản ghi nhớ hợp tác là tỉnh Sanvannakhet và Champasak.




Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm