Tin tức - Sự kiện

TPHCM: Nhiều lãnh đạo Công ty Tân Thuận đi nước ngoài gây lãng phí ngân sách

(DNVN) - Theo Thanh tra TP.HCM, việc đi nước ngoài nhiều của các lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (quận 7, TP.HCM), gây lãng phí ngân sách cho công ty và các đơn vị thành viên có vốn góp của nhà nước.

Gần 4.000 tỷ đồng sai phạm trong chuyển đổi 'đất vàng': Vào túi ai? / Hà Nội: Hậu thu hồi 22 dự án sai phạm, Vietnam Airlines, EVN và 21 ông lớn khác giờ ra sao?

Thanh tra TP.HCM vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc buông lỏng, thiếu quản lý tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC), gây thiệt hại nghiêm trọng.

Cụ thể, trong hai năm 2016 và 2017, IPC tổ chức các chuyến đi nước ngoài với tổng số tiền công ty chi trả là hơn 1,3 tỉ đồng.

Trong đó, chuyến đi công tác tại Bỉ, Hà Lan và Hoa Kỳ năm 2016 trong vòng 11 ngày với mục đích để nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Khu công nghiệp Hiệp Phước. Đoàn đi có ông Tề Trí Dũng - Tổng Giám đốc; ông Phạm Xuân Trung - Phó Tổng Giám đốc; ông Trần Đăng Linh - Trưởng phòng Quản lý đầu tư dự án, bà Hồ Thị Thanh Phúc - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh. Kinh phí chi từ nguồn ngân sách chuẩn bị đầu tư khu đô thị - công nghiệp - cảng Hiệp Phước với giá trị hợp đồng là 1.145.600.000 đồng.

Trụ sở của Công ty Tân Thuận (Ảnh: CP)

Trụ sở của Công ty Tân Thuận ở quận 7, TP.HCM (Ảnh: CP).

Tuy nhiên, qua thanh tra nhận thấy thời gian thực tế đi công tác nước ngoài củaông Dũng, ông Linh và bà Phúc vượt quá 5 ngày so với quyết định của UBND TP. Còn ông Trung vượt 7 ngày.

Chưa hết, theo kết quả thanh tra của Thanh tra thành phố, ông Nguyễn Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc (thời điểm thực hiện chuyến đi ông Đức giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng - người đại diện vốn của Công ty IPC) và ông Nguyễn Trường Bảo Khánh - Trưởng phòng Tài chính kế hoạch (thời điểm chuyến đi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hiệp Phước - người đại diện vốn của Công ty IPC) cũng tham gia chuyến đi.

Tuy nhiên, sau chuyến đi, Công ty IPC đã báo cáo không rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết được qua chuyến công tác đó.

Trong chuyến đi công tác tại Hồng Kông, ngày 22/3/2016, Phòng Phát triển - Kinh doanh Công ty IPC có tờ trình đề xuất tham dự Hội nghị "Vành đai và con đường" từ ngày 17 - 19/5/2016, chi phí là 16,45 triệu/người. Tuy nhiên, Phòng Phát triển - Kinh doanh đề xuất phí tham dự là 25,04 triệu đồng/người, tăng thêm 8,59 triệu đồng/người nhưng không nêu lý do.

Tại chuyến đi công tác Nhật Bản trong năm 2017, Thanh tra TP nhận thấy ông Phạm Xuân Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty IPC tại thời điểm đó có lịch công tác ở Đài Loan nên không tham gia đủ ngày theo lịch trình. Nhưng Công ty IPC không phân công người khác để tham gia đoàn công tác Nhật Bản. Theo Thanh tra TP,điều này ảnh hưởng đến kết quả chuyến đi và không chấp hành đúng thời gian đi công tác theo quyết định của UBND TP.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Công ty Tân Thuận. Ảnh: minh họa

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Công ty Tân Thuận (Ảnh: minh họa).

Chưa hết, theo Thanh tra TP, tại chuyến đi Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha và Pháp 10 ngày của ông Tề Trí Dũng - Tổng Giám đốc và ông Trần Đăng Linh, Phó tổng giám đốc cũng quá ngày quy định.

Theo phê duyệt của UBND TP, hai ông này được cử đi công tác từ ngày 2/1/2018 đến 12/1/2018. Tuy nhiên, thực tế thanh tra nhận thấy hai ông này đi từ ngày 29/12/2017 (trước 5 ngày) và về ngày 15/1/2018 (trễ 3 ngày).

Ngoài hai lãnh đạo trên, Công ty IPC còn có 6 người cùng đi dịp này(dù không có quyết định cử đi công tác của TP), gồm:ông Phạm Xuân Trung - Phó tổng giám đốc, Nguyễn Trường Bảo Khánh và Vũ Xuân Đức (thành viên Hội đồng thành viên), bà Bùi Hải Hà và Trương Thị Hương Giang (Kiểm soát viên), ông Dương Minh Nht - Trưởng phòng Kinh doanh. Kinh phí chi trả cho mỗi người "đi công tác" là 246 triệu đồng/người.

Theo Thanh tra TP.HCM, điều này làm ảnh hưởng đến kết quả chuyến đi và không chấp hành đúng thời gian đi công tác theo quyết định của UBND TP.

Qua kết quả thanh tra như trên, Thanh tra TP.HCM nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm như: Nhiều lãnh đạo của Công ty IPC đi nước ngoài khi chưa có quyết định cử đi nước ngoài của UBND TP.Thời gian đi thực tế vượt so với quyết định của UBND TP. Số ngày đi nước ngoài của người quản lý Công ty IPC trong hai năm 2016 và 2017 rất nhiều, làm ảnh hưởng đến việc quản lý điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, số đoàn đi công tác và số lần đi nước ngoài (việc riêng) của người quản lý và trưởng, phó phòng nhiều. Số ngày đi nước ngoài (tự túc) nhiều hơn số ngày phép theo quy định của Bộ luật Lao động.

Theo Thanh tra TP, việc đi nước ngoài nhiều nhưng không thể hiện được kết quả gây lãng phí ngân sách tại Công ty IPC và các đơn vị thành viên có vốn góp của nhà nước.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm