Tin tức - Sự kiện

Tranh cãi sôi nổi chuyện cô giáo nghỉ việc vì lương 8 triệu đồng không đủ sống

Bên cạnh các ý kiến cho rằng lương 8 triệu đồng không hề thấp, nhiều cư dân mạng ủng hộ cô giáo Hà Tĩnh nghỉ việc vì “ai cũng có quyền hướng đến cuộc sống tốt hơn”.

Vụ cô giáo ở Phú Yên tự tử vì áp lực: Phòng Giáo dục chính thức báo cáo vụ việc / Buộc thôi việc cô giáo tát tới tấp nam sinh lớp 2 ở Hải Phòng

Bài viết “Cô giáo lương hơn 8 triệu đồng viết đơn xin thôi việc vì không đủ sống” của VTC News đang được chia sẻ khá rầm rộ trên các diễn đàn mạng và tạo nên cuộc tranh luận rôm rả về thu nhập của nghề giáo, về mức sống, chi tiêu và quan điểm đối với chuyện thôi việc, chuyển nghề.

Chuyện là, cô giáo Phạm Thị B., giáo viên Trường Tiểu học Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) viết đơn xin nghỉ việc, với lý do: "Thu nhập từ công việc dạy học không đảm bảo được nhu cầu cuộc sống hàng ngày của gia đình tôi. Nên tôi viết đơn này xin nghỉ việc để chuyển sang công việc mới".

Hiệu trưởng của cô, ông Lê Xuân Hạnh, xác nhận việc này và cho biết cô B. công tác tại trường được 16 năm, lương thực tế hơn 8 triệu đồng/tháng và đây là mức lương khá cao so với các giáo viên trong trường.

Đơn xin thôi việc của cô B.

Đơn xin thôi việc của cô B.

Trên mạng xã hội, nhiều người, trong đó có không ít giáo viên, tỏ ra sửng sốt khi mức lương 8 triệu đồng vẫn được cô B. cho là không đủ sống, đến mức phải nghỉ việc. Một số người còn nói đến lòng yêu nghề và trách nhiệm, sứ mệnh của giáo viên đối với học sinh.

“Cô giáo 8 triệu đồng/tháng sao lại không đủ sống? Tôi đi làm chục năm mới tăng được từ 3 triệu lên gần 5 triệu đồng, nhưng vẫn sống đấy thôi?”, tài khoản Hạnh Nga viết.

Mỗi tháng nhận 8 triệu mà còn thiếu? Tôi nghỉ mất sức, hiện nay chỉ được nhận không tới 1,5 triệu đồng mỗi tháng thôi”, Nguyễn Lan Anh bình luận.

Thiên Phạm bày tỏ quan điểm: “Giáo viên lương 8 triệu là cao rồi. Nhiều người lương 5-6 triệu vẫn sống bình thường mà. Nếu không biết đủ thì vô cùng lắm, người kiếm vài chục triệu đồng/tháng cũng có thể kêu chẳng đủ tiêu”.

Huệ Thi cho rằng: “Cô B. gắn bó với nghề giáo 16 năm rồi, nay vì chê lương 8 triệu đồng mà bỏ học sinh, bỏ nghề cao quý thì buồn quá. Biết bao nhiêu thầy cô khác đang chấp nhận khó khăn vì học sinh thân yêu”.

Trần Hồng chia sẻ: “Mình đi dạy bao nhiêu năm lương vẫn chỉ 6 triệu đây, mà vẫn cố gắng bám trụ với nghề”.

 

Có quan điểm trái ngược với những ý kiến trên, rất nhiều người cho rằng, chuyện cô giáo B. xin nghỉ việc vì không hài lòng với mức lương hiện tại là hết sức bình thường và chính đáng. Theo họ, giáo viên cũng là một nghề, thầy cô cũng phải kiếm sống và lo cho gia đình nên nếu thu nhập không đáp ứng được thì thay đổi là điều nên ủng hộ. Bàn về thu nhập cao thấp và mức lương nào mới đủ sống, họ cho rằng “mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh”, không thể áp đặt mức sống của gia đình này vào gia đình kia.

Huyền Thương: Thực ra 8 triệu đồng một tháng giờ cũng khó sống đó mọi người ạ. Anh tôi là công nhân, làm tăng ca còn được gần 10 triệu. Mà nói chuyện bao nhiêu mới đủ sống cũng vô cùng.

Thu Lý: Cô giáo chê lương 8 triệu đồng không đủ sống vì cô có mong muốn, đòi hỏi cao hơn về chất lượng sống của gia đình mình, và vì cô có năng lực kiếm nhiều hơn số tiền đó. Vậy thì có gì sai? Tôi ủng hộ cô, và ủng hộ bất cứ ai nỗ lực thay đổi cuộc sống, hướng đến điều tốt đẹp hơn.

Nguyễn Thi: Cống hiến 16 năm mới nhận được 8 triệu đồng/tháng là thấp chứ gì nữa? Cô đã rất trung thực khi nêu lý do trong đơn, điều này đáng khen, chẳng lẽ không nên ghi đúng lý do khi xin nghỉ việc? Hy vọng lá đơn này góp phần phản ánh sự khó khăn của nghề giáo và có thể thay đổi nó.

Phạm Lực: Tôi sẽ rất vui nếu ít lâu sau được biết cô B. hài lòng với công việc mới, mức lương 15 triệu đồng/tháng chẳng hạn. Tôi tin cô quyết định đúng. Gắn bó với một công việc quen thuộc đã 16 năm rồi, để quyết tâm nghỉ cần có tinh thần dám làm, dám thay đổi. Nghề nào cũng cao quý, làm bất cứ công việc lương thiện nào cũng là cống hiến cho đời.

 

Bài viết về cô giáo B. ở Hà Tĩnh hiện vẫn tiếp tục được cư dân mạng chia sẻ và sôi nổi bình luận.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm