Tin tức - Sự kiện

Trên 90% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Công Thương cho biết, đến nay trên 90% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

"Rã băng" thị trường bất động sản / Chiến lược xuất khẩu linh hoạt của Việt Nam

Hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Hiện hàng Việt đã chiếm trên 90% các cơ sở phân phối trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60 - 96%.

Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19 đến nay, đã có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.

Phần lớn các mô hình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đều đang phát huy hiệu quả và thu hút đông đảo người dân tới mua sắm. Sức mua của người tiêu dùng đối với hàng Việt nhờ đó ngày càng tăng cao. Hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%...

Hàng Việt từ lâu đã len lỏi đến từng ngõ ngách, thôn, bản, làng xã và các gia đình người Việt. Từ sự thân quen, gần gũi đã trở thành niềm tin, hiện không ít người tiêu dùng, đã chọn hàng Việt Nam là số một khi mua sắm.

Để được như vậy, doanh nghiệp đã chuyển mạnh sang việc phải chinh phục được người tiêu dùng bằng cách giảm giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi ngày càng tốt hơn.

 

Ngoài ra, có những doanh nghiệp lâu nay vốn hướng đến thị trường xuất khẩu nay đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước, phục vụ nhu cầu mua sắm nội địa tốt hơn bằng những hàng hóa đạt chuẩn của những quốc gia khó tính.

Sự chuyển biến về nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được thể hiện rõ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Để chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" được lan tỏa sâu rộng và hiệu quả, thời gian qua Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp với tình hình mới.

Trên 90% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt - Ảnh 1.

Hiện hàng Việt đã chiếm trên 90% các cơ sở phân phối trong nước; còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60 - 96%

Theo các chuyên gia thương mại, để phát triển và tăng tính cạnh tranh cho hàng Việt, tới đây doanh nghiệp cần chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng năng suất lao động, hạ giá thành nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã.

 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nâng cao trình độ và năng lực tổ chức quản lý cũng như tăng cường khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác. Đặc biệt, doanh nghiệp bán lẻ với các nhà sản xuất cần bắt tay chặt hơn trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh đảm bảo đủ tiêu chuẩn chất lượng có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam.

Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực, cụ thể về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu; phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm soát tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ; thực hiện đồng bộ các biện pháp về nghiên cứu thị trường, sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến thương mại.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết để tiếp tục hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, thời gian tới, các đơn vị chức năng của bộ sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, cũng như tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động và các nội dung "Tự hào hàng Việt Nam," "Tinh hoa hàng Việt Nam". Việc này nhằm quảng bá cho hàng Việt có chất lượng và doanh nghiệp Việt Nam uy tín, sản xuất xanh, áp dụng truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, qua đó khuyến khích doanh nghiệp trong nước tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt nhằm nâng cao nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm