Tin tức - Sự kiện

Triển lãm điêu khắc “Con giống” đến Đà Nẵng

DNVN - Từ ngày 23/7 - 10/8, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với nhóm 4 nghệ sĩ Lê Thiết Cương, Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Con giống”, giới thiệu đến công chúng và du khách gần 60 tác phẩm trên nhiều chất liệu khác nhau với tạo hình đa dạng, độc đáo.

Tàu cao tốc Phú Quốc Express tạm ngưng hoạt động tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn đến khi nào? / Đà Nẵng: Tối 9/7, người dân và du khách sẽ được thưởng thức trình diễn pháo hoa

Theo Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh, trong lịch sử mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng con giống rất phong phú. Từ con chim lạc, con cóc trên mặt trống đồng Đông Sơn đến những con giống trên gốm Lý Trần, gốm Chu Đậu. Hội họa hiện đại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ theo đuổi đề tài con giống như họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng...

Các tác phẩm của nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận đã làm cho truyền thống điêu khắc gỗ của người Cơ Tu trở nên mới lạ, không bị đóng băng

Các tác phẩm của nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận đã làm cho truyền thống điêu khắc gỗ của người Cơ Tu trở nên mới lạ, không bị đóng băng

Tiếp nối dòng chảy ấy, nhóm 4 nghệ sĩ Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung, Lê Thiết Cương cùng làm “điêu khắc” con giống. Lê Minh Trí là nghệ sĩ trẻ nhất nhóm, sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Đây là lần đầu anh lộ diện bằng các tác phẩm trâu, bò, lợn, gà và nhất là chó, đều bằng gỗ phủ sơn rồi vẽ thêm các họa tiết, các miếng màu, tương phản mạnh, xanh đỏ tím vàng, thành một kiểu điêu khắc pha hội họa, điêu khắc màu.

Nghệ sỹ Lê Ngọc Thuận góp mặt với các tác phẩm điêu khắc gỗ voi, rồng, trâu, gà trống…, mỗi con một dáng vẻ nhưng đều cùng ý tưởng xuyên suốt: Cách tạo hình hiện đại trên nền văn hóa truyền thống của người Cơ Tu, Tây Giang, Quảng Nam. Lê Ngọc Thuận đã làm cho truyền thống điêu khắc gỗ của người Cơ Tu trở nên mới lạ, làm cho truyền thống ấy không bị đóng băng.

Nghệ sỹ Vũ Hữu Nhung đem đến triển lãm các tác phẩm được thực hiện trong mấy năm gần đây cùng một đề tài ngựa. Bộ ngựa lần này Vũ Hữu Nhung sáng tác với chất liệu sở trường sành Phù Lãng của anh. Tác giả khai thác vốn dân gian từ những con ngựa gỗ, ngựa đá, ngựa gốm, ngựa giấy. Độ đanh của chất sành, độ no của hình khối, sự cân bằng về tỉ lệ tác phẩm ngựa rất tạo ấn tượng với người xem.

Nghệ sỹ Lê Thiết Cương tham gia hơn chục tác phẩm điêu khắc con giống, chất liệu đồng và sắt, sáng tác trong hai năm 2020 và 2021. Chắc chắn vẫn là quan niệm nghệ thuật tối giản, dù là hội họa hay điêu khắc. Chắc chắn vẫn là quan niệm điêu khắc – mặt, mặt phẳng, diện. Lê Thiết Cương không thể làm gì khác ngoài làm tối giản.

Theo Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, tiếp nối thành quả tốt đẹp sau 2 lần tổ chức tại Hà Nội (từ 20/5 - 27/5) và tại Hội An (từ 8/7 đến 15/7/2022), ngoài 4 nghệ sĩ điêu khắc nêu trên, triển lãm “Con giống” đến Đà Nẵng còn có 6 họa sĩ khách mời là Nguyễn Như Đức, Phạm Trần Quân, Hoàng Phương Liên, Nguyễn Hồng Phương, Phương Bình và Nguyễn Thanh Hải. Con giống điêu khắc “bè” cùng con giống hội họa như bản song tấu của hình khối và màu sắc.

“Đây là triển lãm có sự kết hợp sáng tạo, hài hòa giữa các yếu tố mỹ thuật hiện đại và truyền thống. Sau khi kết thúc hành trình ở Đà Nẵng, triển lãm “Con giống” sẽ tiếp tục có mặt tại Huế vào trung tuần tháng 8/2022”, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh cho hay.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm