Tin tức - Sự kiện

Từ 1/10, người dân TP Hồ Chí Minh ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị phạt

Từ 1/10, người dân được đi lại trong thành phố; tuy nhiên, người ra đường không có việc cần thiết, với lý do không chính đáng vẫn bị xử phạt.

UN Women hỗ trợ trang thiết bị nâng cao đường dây nóng 1900969680 / Di tích Huế đón khách tham quan trở lại từ ngày 1/10

Tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã tham dự chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" để giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân ngay trước thời điểm thành phố dự kiến mở cửa, bắt đầu cuộc sống bình thường mới.

Rất nhiều vấn đề nóng đã được đề cập và giải đáp trong 1 tiếng của chương trình. Đặc biệt, một số trường hợp cụ thể người dân phản ánh cũng đã được giải đáp.

Từ 1/10, người dân TP Hồ Chí Minh ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị phạt - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan là khách mời của chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 30/9 (Ảnh: Dân trí).

Vui nhất tối qua có lẽ là chị Thạch Thị Mỹ Cầm ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Chị phản ánh gia đình rất khó khăn, được phường lập danh sách hỗ trợ cả 3 lần nhưng tới giờ vẫn chỉ nhận được 2kg gạo và một ít mì, trứng. Trường hợp của chị Cầm đã được Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chỉ đạo giải quyết ngay tại chỗ.

Câu chuyện về gói hỗ trợ thứ 3 của TP Hồ Chí Minh cho 7,3 triệu người gặp khó khăn rất được người dân quan tâm. Nhiều người băn khoăn, liệu người đã nhận 2 gói hỗ trợ có được nhận tiếp gói 3 không hay việc hỗ trợ bà con qua app sẽ được thực hiện như thế nào. Trả lời những thắc mắc này, ông Võ Văn Hoan khẳng định, cơ sở của gói 3 là gói 1, 2 và nhóm người phát sinh, nên người đã nhận 2 gói trước sẽ vẫn nhận hỗ trợ đợt này.

Thông tin thêm về chính sách an sinh xã hội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, trong đợt hỗ trợ lần thứ 3, khối lượng công việc sẽ tăng gấp 2,5 lần 2 gói trước. Thống kê ban đầu cho thấy có khoảng 7,3 triệu người cần hỗ trợ nhưng con số này có thể hơn.

Để đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót, không trùng lắp nhưng vẫn trọn vẹn, thành phố đã có chỉ đạo bài bản và kỹ lưỡng. Toàn bộ danh sách đã được rà soát trước, từng địa phương tiếp tục rà soát từng khu phố, tổ dân phố, thành lập nhóm rà soát, có hội đồng xét duyệt cơ sở và tiếp tục được xét duyệt lại bởi hội đồng cấp quận. Sau đó, danh sách sẽ được chuyển lên App An sinh để chi trả cho người dân.

Một nhóm vấn đề khác cũng được nhiều người đặt câu hỏi, đó là việc đi lại sẽ như thế nào khi thành phố mở cửa, người dân ra đường cần những giấy tờ gì, chuyện đi lại giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận ra sao… Đặc biệt, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh rất chia sẻ với việc nhiều người có nhu cầu về quê nhưng vẫn đang kẹt lại thành phố.

 

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng mong người dân yên tâm vì quan điểm của thành phố khi mở cửa là mở tới đâu chắc tới đó, cố gắng không để xảy ra tình trạng vừa mở đã đóng vì không kiểm soát được dịch. Cùng với đó là nỗ lực phục hồi kinh tế trên cơ sở mỗi doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm cao nhất trong phòng dịch tại đơn vị mình, người dân được tiêm đủ 2 mũi vaccine và thực hiện nghiêm túc quy định 5K…

Trả lời câu hỏi của người dân về việc lưu thông trong giai đoạn tới, ông Võ Văn Hoan cho biết từ ngày 1/10, người dân có thể đi lại bình thường trong phạm vi TP Hồ Chí Minh. Người dân trong quá trình lưu thông cần chuẩn bị mã QR khai báo di chuyển tại ứng dụng VNEID và lịch sử tiêm chủng vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh đủ điều kiện lưu thông.

Tuy nhiên, mặc dù TP không kiểm soát lưu thông bằng các chốt cố định nhưng vẫn tổ chức các chốt kiểm soát lưu động; tuần tra đột xuất ngẫu nhiên trên đường.

"Nếu khi kiểm tra, người nào ra đường không có lý do chính đáng thì vẫn bị xử lý theo quy định", ông Hoan nói.

Trao đổi về việc người lao động ở khu vực giáp ranh di chuyển lên TP Hồ Chí Minh làm việc và ngược lại như thế nào, ông Võ Văn Hoan cho biết, những hoạt động sản xuất tại TP Hồ Chí Minh có sự liên kết chặt chẽ với các địa phương giáp ranh. Để tạo điều kiện cho lao động từ các địa phương này đến TP Hồ Chí Minh làm việc bằng xe cá nhân và ngược lại, TP đã phối hợp với các địa phương thống nhất điều kiện cho lao động lưu thông.

 

Cụ thể, người lao động phải được tiêm vaccine, có đăng ký đi đường bằng mã QR để xuất trình tại các chốt. Ngoài ra, TP cũng phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tổ chức xe đưa rước công dân để đảm bảo an toàn.

Đối với vấn đề người dân về quê, ông Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đang kiến nghị Trung ương cho những đối tượng trên được về quê. Thành phố và các tỉnh, thành liên quan sẽ phối hợp đưa người dân về. Do đó, người dân cần bình bĩnh, không nên tự ý di chuyển về quê bằng phương tiện xe cá nhân. Thời gian qua, thành phố đã tổ chức đưa gần 35.000 trường hợp về các tỉnh, thành bằng máy bay, tàu lửa…

Từ 1/10, người dân TP Hồ Chí Minh ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị phạt - Ảnh 2.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm