Tin tức - Sự kiện

Tuổi thọ người Việt Nam cao nhưng có gần 10 năm sống với bệnh tật

Vấn đề già hóa dân số, kiểm soát thuốc lá điện tử… đã được đại biểu Quốc hội nêu lên tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét cách tính lương hưu mới / Nhiều địa phương được tăng lương tối thiểu hơn 21% từ 1/7/2024

Việt Nam là 1 trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng 29/5, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) nêu lên tình trạng chênh lệch về chỉ số tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng giữa các vùng ở nước ta chưa được cải thiện nhiều. Việt Nam là 1 trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

"Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đạt 73,6 tuổi tuy nhiên số năm sống khỏe mạnh tính từ lúc sinh mới chỉ đạt 65 năm, như vậy người dân Việt Nam có gần 10 năm sống với gánh nặng bệnh tật. Nhất là sau đại dịch COVID-19, những biến đổi về cơ cấu bệnh tật đã diễn ra. Tất cả điều này tạo áp lực lớn đối với hệ thống y tế, an sinh xã hội và các dịch vụ chăm sóc y tế nhưng chưa có giải pháp hiệu quả ứng phó" – đại biểu Thu cho biết.

ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng tuy đã có nhiều cố gắng nhưng mức sinh thay thế chưa thật sự bền vững, còn chênh lệch giữa các vùng, chưa có giải pháp phát huy lợi thế thời kỳ dân số vàng và thích ứng già hóa dân số... Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra như đầu tư cho dân số cắt giảm mạnh trong nhiệm vụ tăng lên so với trước, chế độ cho đội ngũ dân số còn chưa thỏa đáng…

Theo bà Thu, cần khuyến khích tỷ lệ sinh bằng cách tăng cường giáo dục sức khỏe sinh sản; hỗ trợ chăm sóc trẻ em; giảm thiểu phân biệt đối xử về giới…Bên cạnh đó cần cải thiện hệ thống y tế, đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế, đào tạo nhân lực y tế và phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân ở mọi lứa tuổi…

"Mục tiêu của ngành y tế không chỉ là trị bệnh cứu người mà còn nâng cao sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, tuổi thọ, tầm vóc và chất lượng cuộc sống của nhân dân" – đại biểu Thu nêu rõ.

Phải bảo đảm đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện công tác dân số; đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số toàn diện về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số. Ổn định tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy, năng lực đội ngũ cán bộ dân số.

Ngoài ra, đại biểu Trần Khánh Thu cũng đề nghị Chính phủ xây dựng chính sách hỗ trợ cho sinh viên học ngành bác sỹ y khoa, trên cơ sở hỗ trợ học phí với cam kết sau khi ra trường sẽ làm việc theo sự phân công của Nhà nước. Như vậy vừa đảm bảo nguồn sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đạt được nguyện vọng trở thành bác sỹ, đồng thời giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực y tế tại các vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu bác sỹ.

Cần xử lý nghiêm, ngăn chặn thuốc lá điện tử

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) nêu lên tình trạng trên thị trường xuất hiện loại sản phẩm là thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm này du nhập vào Việt Nam thời gian ngắn nhưng phát triển trên diện rộng rất nhanh. Đây là sản phẩm được Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế của Việt Nam khuyến cáo là có hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Tuổi thọ người Việt Nam cao nhưng có gần 10 năm sống với bệnh tật - Ảnh 1.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam)

Ông Hạ cho biết: "Loại sản phẩm này dễ bị lợi dụng tẩm ướp các chất ma túy chất gây nghiện. Nhưng điều đáng nguy hiểm hơn là các loại sản phẩm này nhắm vào giới trẻ, thanh thiếu niên, nhắm vào thị hiếu công nghệ, hình ảnh, mẫu mã…Có những hình ảnh rất bắt mắt thu hút trẻ em, thậm chí ghi ở ngoài nhãn mác là sữa. Có hàng ngàn mùi vụ, hương liệu hương vị khác nhau hấp dẫn với trẻ em".

Theo ĐBQH tỉnh Quảng Nam, mặc dù chưa có tổ chức, doanh nghiệp nào được nhập khẩu song trên thị trường không khó để mua các sản phẩm này, thậm chí ngay trước các cổng trường học, quảng cáo và mua bán công khai ở trên mạng xã hội.

Đại biểu Hạ cho rằng, hiện nay Việt Nam vẫn còn khoảng trống pháp lý đối với loại hình sản phẩm này. Theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa có định nghĩa vềt huốc lá điện tử. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu cả về khoa học và thực tiễn để có những ứng xử phù hợp đối với loại sản phẩm này.

"Trong thời gian khung pháp lý hoàn thiện, tôi đề nghị phải có những biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm, ngăn chặn đối với loại sản phẩm này ở trên thị trường" – ông Hạ nhấn mạnh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm