Tin tức - Sự kiện

Văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy có tính ổn định chưa cao

DNVN - Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ có tính ổn định chưa cao, thường xuyên thay đổi, bổ sung nên việc nghiên cứu tổ chức, triển khai thực hiện còn nhiều bất cập.

Đà Nẵng cùng 4 tỉnh miền Trung quảng bá tại hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC 2024 / Đà Nẵng: 8 tháng, doanh nghiệp tạm ngưng gấp hơn 2,5 lần số trở lại hoạt động

8 tháng năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 15/8/2024) trên địa bàn trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 87 vụ cháy làm 1 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 5 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 159 vụ, thiệt hại tài sản giảm hơn 78 tỷ đồng nhưng lại tăng 1 người chết và 1 người bị thương.

TP Đà Nẵng tổ chức diễn tâoj PCCC và CNCH năm 2024.

TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập PCCC và CNCH năm 2024.

Vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng làm 1 người chết xảy ra trưa ngày 10/4 ở phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Khi 2 xe chữa cháy cùng 14 cán bộ chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) đến hiện trường thì đám cháy đã được người dân dập tắt. Tại hiện trường phát hiện 1 phụ nữ đã bị cháy và tử vong. Nguyên nhân cháy được xác định do chập bảng điện tại phòng ngủ.

Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện việc quán triệt, chỉ đạo triển khai các văn bản về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, địa phương còn mang tính hình thức, theo pha, đợt. Một số cơ sở, doanh nghiệp còn chủ quan, lơ là, chưa thật sự quan tâm, chú trọng công tác PCCC; bố trí kinh phí phục vụ công tác PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ đối với các cơ sở còn tồn tại, thiếu sót về PCCC rất khó khăn. Các tồn tại chủ yếu là lối thoát nạn và cầu thang hở nhưng các cơ sở này đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC trước đó, không có thay đổi về kiến trúc, công năng sử dụng; đồng thời các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở không khả năng khắc phục các tồn tại nên trên.

Bên cạnh đó, văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH có tính ổn định chưa cao, thường xuyên thay đổi, bổ sung nên việc nghiên cứu tổ chức, triển khai thực hiện còn nhiều bất cập. Việc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH hầu hết thời gian triển khai gấp, dẫn đến việc triển khai ở địa phương còn lúng túng, chậm tiến độ.

UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện những quy định không còn phù hợp, chồng chéo để sửa đổi, bổ sung cho phục hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn có tính ổn định lâu dài.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất Quốc hội sớm sửa đổi Luật PCCC và CNCH để thống nhất và đồng bộ với hệ thống pháp luật quốc gia, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất trong công tác PCCC và CNCH.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm