Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Cuba hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19

DNVN - Cuba cho biết sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vaccine Abdala phòng Covid-19, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Nếu Việt Nam có nhu cầu về vaccine lớn hơn số vaccine hiện Cuba đang sản xuất, Cuba sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.

Bắc Giang triển khai phần mềm quản lý và truy vết Covid-19 cho doanh nghiệp / Đà Nẵng: Báo động nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn trong vài ngày tới

Thông tin quan trọng này đã được đưa ra tại buổi làm việc trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Y tế - GS.TS Nguyễn Thanh Long và người đồng cấp Cuba - ông Jose Angel Portal Miranda vào chiều tối ngày 16/6. Tham dự cuộc họp còn có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ Cuba tại Việt Nam, cùng lãnh đạo của Trung tâm Kỹ thuật Gene và Công nghệ sinh học Cuba (CIGB), Tập đoàn Dược – Sinh học Cuba (BIOCUBAFARMA).
Phía Cuba cho biết, vaccine phòng COVID-19 Abdala của Cuba đã trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1, thử nghiệm trên 123 người; giai đoạn 2 thử nghiệm trên 660 người và giai đoạn 3 trên 48.000 người trong độ tuổi từ 19-80 tuổi. Các kết quả thử nghiệm giai đoạn này cho thấy vắc xin Abdala có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên vắc xin này chưa được thử nghiệm lâm sàng trên người ở bất kỳ quốc gia nào.
Theo chia sẻ của Bộ trưởng Jose Angel Portal Miranda, Cuba thường xuyên kiểm tra các giai đoạn, các bước và đã đánh giá tất cả các giai đoạn lâm sàng của quá trình thử nghiệm; đồng thời thường xuyên làm việc với các đơn vị sản xuất vaccine để thúc đẩy tiến độ sản xuất, nhưng phải bảo đảm mọi công đoạn sản xuất tuân thủ đúng quy trình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc trực tuyến với người đồng cấp Cuba Jose Angel Portal Miranda chiều tối ngày 16/6/2021.
Về năng lực sản xuất vaccine Abdala, Cuba cho biết có thể sản xuất khoảng 100 triệu liều/năm và Cuba chỉ sử dụng khoảng 30 triệu liều cho thị trường trong nước.
Phía Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vaccine Abdala, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Nếu Việt Nam có nhu cầu về vaccine lớn hơn số vắc xin hiện Cuba đang sản xuất, thì Cuba sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời cảm ơn thiện chí của Cuba trong hợp tác với Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn ủng hộ hợp tác này và giao cho Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) là đơn vị đầu mối trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine Abdala.
Về khả năng mua vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trên cơ sở trao đổi và khả năng và nhu cầu, Bộ Y tế sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để quyết định số lượng cần mua
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin về 2 ứng viên vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 3, trong đó vaccine đang thử nghiệm giai đoạn 3 có sự tương đồng về công nghệ với vaccine Abdala.
Tính đến nay, Việt Nam đã tiêm chủng cho trên 1,55 triệu người với gần 60.000 trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi. Số người đã được tiêm chủng (một mũi) tương đương hơn 2% số người có chỉ định tiêm chủng. Để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam phải tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên, tương đương 150 triệu liều.
Trong khi đó, Việt Nam đã đàm phán thành công và sẽ có hơn 120 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm 2021, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer, Moderna, từ Nga và Cơ chế Covax.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm