Tin tức - Sự kiện

Vụ án lùi xe trái pháp luật trên cao tốc: Không khách quan khi xác định sự thật vụ án

(DNVN)- Những người quan tâm đến bản án, được dư luận gọi là "tòa cho phép lùi xe trên đường cao tốc" nhận định rằng, các cơ quan tố tụng ở tỉnh Thái Nguyên đã không khách quan khi xác định sự thật vụ án.

Hàng triệu thanh niên khởi nghiệp chỉ bằng một thao tác đơn giản / Điều gì giúp doanh nghiệp phát triển bền vững khi tham gia các FTA?


Trong vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” khiến 4 người chết, xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, lái xe container Lê Ngọc Hoàng lẽ ra phải được coi là nạn nhân, đã bị HĐXX Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án 6 năm tù.

Khi điều tra, truy tố, xét xử bị can, bị cáo về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999), đương nhiên cơ quan tố tụng phải căn cứ các quy định của Luật GTĐB.

Lái xe Innova Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) – người đã thực hiện cú lùi xe trên cao tốc ngày 19/11/2016, đâm vào xe container do Lê Ngọc Hoàng điều khiển, gây ra cái chết của 4 người, được cơ quan tố tụng xác định có các hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB: Lùi xe trên cao tốc – hành vi bị cấm (Điều 16); có nồng độ cồn (Khoản 8 Điều 8); chở 10 người - quá số người quy định (khoản d Điều 68).

Bị cáo Ngô Văn Sơn đã bị HĐXX tuyên phạt 9 năm tù.

Trong khi đó, lái xe container Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) – người bị xe Inova lùi và đâm vào được HĐXX xác định: Không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn. Khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi dẫn đến tai nạn. Việc này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin, HĐXX tuyên phạt 6 năm tù.


Theo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB): “Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe” (Điều 12, khoản 1):“Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo”.

Rõ ràng, lái xe Lê Ngọc Hoàng đã không vi phạm Điều 12 và như vậy cũng không vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe.

Một người không vi phạm các quy định của Luật GTĐB thì đương nhiên không thể bị điều tra, truy tố, xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Việc “Xác định sự thật của vụ án”, Điều 10 Bộ luật Tố tụng Hình sự yêu cầu: “Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xácđịnh sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo”.

Khi cố tình quy kết lái xe Lê Ngọc Hoàng “không giữ khoảng cách an toàn” với một chiếc xe đang lùi trái pháp luật, các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên đã không “xác định sự thật của vụ án một cách khách quan”, cố tình hiểu sai pháp luật dẫn đến buộc tội người không có tội.

Đỗ Văn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm