Tin tức - Sự kiện

Vướng mắc trong xác thực, đồng bộ dữ liệu người tham gia bảo hiểm xã hội

DNVN - Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng cho biết trong quá trình triển khai đang thấy phát sinh một số vướng mắc liên quan đến tra cứu dữ liệu, xác thực thông tin cá nhân...

Đà Nẵng: Di dời cơ sở gây ô nhiễm trong khu dân cư vào cụm công nghiệp / Đà Nẵng: Xử lý nghiêm cán bộ, công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng cho biết, tính đến giữa tháng 8/2023, toàn TP đã xác thực 1.008.003 thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm với CSDLQG về dân cư, đạt 95% trên tổng số người đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Tuy nhiên trong quá trình triển khai đồng bộ CSDLQG về bảo hiểm với CSDLQG dân cư, BHXH Đà Nẵng nhận thấy đang phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, trẻ em dưới 6 tuổi đã có số định danh cá nhân nhưng chưa xác thực được với CSDLQG về dân cư nên không tra cứu được dữ liệu.

Viên chức BHXH quận Cẩm Lệ hướng dẫn người tham gia cài đặt ứng dụng VssID tại Bộ phận 1 cửa.

Viên chức BHXH quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID.

Người tham gia BHYT thuộc nhóm bảo trợ xã hội, người cao tuổi, có công cách mạng khi cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân vào phần mềm TST (phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT của ngành bảo hiểm) không thể xác thực do thông tin cá nhân chỉ có năm sinh, hoặc là người dân tộc thiểu số thường sai tên do phông chữ.

Nhiều trường hợp người dân chưa được cấp số định danh cá nhân /căn cước công dân (như sinh viên ở địa phương khác chưa về làm căn cước công dân, người bệnh tật không thể đi lại, người đi xuất khẩu lao động, các trường hợp bị sai thông tin cá nhân,…); hoặc trường hợp người lao động là đảng viên có căn cước công dân không khớp với ngày tháng năm sinh trong hồ sơ đảng…

BHXH Đà Nẵng cho biết, qua quá trình triển khai thực hiện đã kiến nghị BHXH Việt Nam hỗ trợ đồng bộ các trường hợp đã cập nhật đủ số định danh cá nhân/căn cước công dân nhưng chưa xác thực được với CSDLQG về dân cư; hướng dẫn điều chỉnh nhân thân của người tham gia đang hưởng chế độ hưu trí hoặc trợ cấp BHXH do cơ quan BHXH quản lý.

BHXH Đà Nẵng cũng kiến nghị, đề xuất Bộ Công an cung cấp tài khoản truy cập CSDLQG về dân cư để thuận tiện trong tra cứu, xác minh đối với các trường hợp không xác thực được, đặc biệt là đối với người tham gia BHXH, BHYT ở ngoài TP.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm