Tin tức - Sự kiện

WHO: Công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, chỉ trích một số quốc gia "thiếu quyết tâm"

DNVN - Với việc có hơn 118.000 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra ở 114 quốc gia và gần 4.300 thiệt mạng, đêm 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu, đồng thời chỉ trích một số quốc gia "thiếu quan tâm" tới đại dịch này.

Ca bệnh thứ 35 nhiễm Covid-19, SARS-CoV-2 đã biến chủng / Rà soát, xác minh 76 hành khách trên cùng chuyến bay QR974 với ca nhiễm Covid-19 thứ 34

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói rằng “dịch Covid-19 đã tới giai đoạn có thể gọi là đại dịch. Đại dịch này không phải là một từ dễ dàng sử dụng hoặc bất cẩn. Đó là một từ mà nếu sử dụng sai có thể gây ra nỗi sợ hãi vô căn cứ, hoặc chấp nhận phi lý rằng cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh đã kết thúc, dẫn đến những tổn thương và nhiều cái chết không đáng có”.
Theo người đứng đầu WHO, Covid-19 là một cuộc khủng hoảng, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, nhưng một số quốc gia "thiếu quyết tâm" trong chống lại dịch bệnh.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AFP)
Theo thống kê của hãng tin AFP, dịch Covid-19 vẫn đang lây lan với tốc độ nhanh tại châu Âu với số ca nhiễm mới tăng tại nhiều nước. Trên khắp châu Âu, tổng số ca nhiễm COVID-19 đã vượt 22.000 ca với 930 ca tử vong.
Trong đó, Italia vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 với hơn 2.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Số ca nhiễm tại Italia đến nay đã là 12.462 ca, tăng mạnh so với 10.149 ca của ngày 11-3. Số ca tử vong cũng tăng vọt lên 827 với thêm 196 người chết trong vòng một ngày.
Cũng theo hãng tin AFP, Chính phủ Anh chuẩn bị áp dụng giai đoạn 2 "trì hoãn" trong kế hoạch chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, Quốc hội Anh vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp một nghị sĩ đã bị nhiễm. Số ca nhiễm tại Anh đã tăng lên 456 với 8 ca tử vong.
Trong khi đó, ngay sau khi WHO tuyên bố đại dịch Covid-19, Ấn Độ đã đình chỉ tất cả các loại thị thực du lịch nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan tại nước này. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 13/3 đến ngày 15/4.
Còn theo thống kê của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 11/3, nước này ghi nhận 987 ca dương tính với SARS-CoV-2, tăng 291 trường hợp so với thống kê trước đó, đồng thời nhấn mạnh, số ca tử vong tăng lên 29 trường hợp.
Tính đến chiều 11/3, Việt Nam ghi nhận 38 ca nhiễm nCoV, 16 người đã khỏi bệnh.
Người đứng đầu WHO cũng cho hay, tất cả các quốc gia vẫn có thể thay đổi tiến trình của đại dịch này, nhấn mạnh rằng hành động nhanh chóng có thể ngăn chặn lây nhiễm trên diện rộng.
Trước đó,Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom đánh giá cao việc Việt Nam đã tiến hành ngay từ sớm nhiều biện pháp hiệu quả, đặc biệt là các cam kết chính trị của Lãnh đạo cấp cao và sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp và các địa phương, nhờ đó giúp kiểm soát dịch bệnh.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm