Xã hội

Báo chí luôn đồng hành với thành phố Cần Thơ

DNVN - Chưa bao giờ TP Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung có sự quan tâm và thời cơ thuận lợi lớn để phát triển như hiện nay. Thế nhưng, để biến những chủ trương, chính sách thành hiện thực phát triển, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, sự tham gia của các doanh nghiệp thì sự đồng hành của cơ quan báo chí giữ vai trò rất quan trọng.

Cần Thơ: Bổ nhiệm tân Phó Giám đốc Công an thành phố / Cần Thơ: Xử phạt 30 triệu đồng một doanh nghiệp chuyển tải xăng dầu không đúng nơi quy định

Vận hội mới, thời cơ mới

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 98 của Chính phủ và Nghị quyết 45 của Quốc hội ban hành đã tạo cho Cần Thơ cơ chế, chính sách và nguồn lực phát triển. Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức để TP Cần Thơ phát triển đột phá, mạnh mẽ trong thời gian tới, chính vì thế, bên cạnh sự quyết tâm của chính quyền, sự tích cực tham gia, đầu tư của các doanh nghiệp và người dân thì rất cần có sự đồng hành của các cơ quan báo chí truyền thông, tập trung tuyên truyền về 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thành phố phát triển đúng hướng, nhanh và bền vững.

“Báo chí truyền thông luôn có sức lan tỏa thông tin rất mạnh mẽ, cần đi trước một bước và trong quá trình phát triển TP Cần Thơ và các địa phương rất cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo đó, 7 nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá trong thời gian tới mà thành phố tập trung thực hiện, đó là: Quán triệt đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội trong triển khai, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 59 của BCT; thực hiện tốt công tác quy hoạch và hoàn thiện quy hoạch, hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển phát huy vai trò trung tâm, lực tăng trưởng của vùng ĐBSCL và cả nước; phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tập trung nguồn lực hoàn thành các dự án trọng điểm, kết nối giao thông vùng và liên vùng, hoàn chỉnh giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng luồng tàu biển có tải trọng lớn Sông Hậu, tiếp tục đầu tư cảng Cái Cui thành cảng biển quốc tế. Nghiên cứu thành lập mới các khu công nghiệp dọc theo các trục giao thông trước đây của thành phố, phát triển công nghệ thông tin, phát triển năng lượng mới năng lượng tái tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế đặc biệt là trong các lĩnh vực có tiềm năng lợi thế; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học và công nghệ, môi trường, khẳng định vị thế là trung tâm giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ…; tăng cường liên kết với các địa phương vùng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng xây dựng hệ thống chính quyền các cấp năng động hiệu lực hiệu quả.

Báo chí đồng hành với TP Cần Thơ

Để thu hút và tranh thủ tối đa sự đồng hành của Báo chí Trung ương, TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL, ngày 12/5 vừa qua, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng TP Cần Thơ”. Buổi tọa đàm thu hút đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện của Trung ương, TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL, lãnh đạo các Sở Thông tin - Truyền thông, Hội nhà báo TP Hồ Chí Minh và khu vực ĐBSCL. Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, phụ trách phía Nam dự và đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp với thành phố trong thời gian tới.

Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp với thành phố trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường thông tin: Triển khai thực hiện các Nghị quyết của trung ương, thành phố đã tập trung quy hoạch TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050; chủ động rà soát các quy hoạch có liên quan bảo đảm tính đồng bộ khả thi và toàn diện, phù hợp với mục tiêu phát triển của thành phố. Thành phố cũng đang tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, cụ thể tập trung xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây, nối QL91 - QL61C; đường 917, 918, 921, 923; nâng cấp các trục đường trong nội ô, giải quyết ùn tắc giao thông, nâng tải trọng các cầu, tăng kết nối vùng góp phần khắc phục các điểm nghẽn giao thông.

“Việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ dựa trên cơ sở lý luận thực tiễn và tình hình thực tế của thành phố nhằm thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế… tạo sự phát triển đột phá, thành phố cũng đang thí điểm thực hiện các phương thức đầu tư hiệu quả như hình thành các khu vực đô thị thương mại thu hút sự phát triển cả vùng.

Nhiệm vụ đặt ra là thành phố phải nắm bắt, triển khai, vận dụng kịp thời thực hiện cơ chế đặc thù trở thành một cực tăng trưởng của vùng và cả nước. Công việc thời gian tới còn rất nhiều, bên cạnh sự quyết tâm, hành động quyết liệt của chính quyền, nhân dân thành phố, sự chỉ đạo lãnh đạo của Trung ương, sự chung tay giúp sức của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và cả nước thì rất cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí truyền thông trong cả nước, khu vực để giúp Cần Thơ phát triển đi lên”. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định.

Liên quan vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí, lãnh đạo một số cơ quan báo chí Trung ương hoạt động trên địa bàn thành phố cho rằng: Cần Thơ có vị trí chiến lược đặc biệt và Quốc hội đã quyết định cho thành phố hưởng 6 cơ chế đặc thù, nhằm tạo động lực phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Cơ quan báo chí có vai trò rất quan trọng chuyển tải thông tin kịp thời nhất là các dự án đầu tư, các dự án trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng, các khu cụm công nghiệp để các doanh nghiệp đến Cần Thơ đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển, trong quá trình này rất mong lãnh đạo TP Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan báo chí.

Theo lãnh đạo một cơ quan báo chí, hiện nay, thông tin đến nhanh từng giờ từng phút nhất là các sự kiện quan trọng, sự kiện có ý nghĩa, để thông tin báo chí đi trước một bước thì việc cung cấp thông tin phải nhanh, kịp thời. Hiện Cần Thơ đang duy trì một tháng giao ban báo chí một lần, tuy nhiên có những vụ việc thông tin nhanh thì cần tổ chức họp báo để cung cấp cho báo chí. Qua đó, báo chí sẽ luôn đồng hành với TP Cần Thơ, với ĐBSCL và mong rằng sự kết nối giữa báo chí với chính quyền thành phố ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Mặc khác, thông tin phản ánh về TP Cần Thơ và sự phát triển của thành phố, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, ý kiến phản ánh của người dân, những quy định thủ tục hành chính đối với các doanh nghiệp… thời gian qua vẫn chưa xứng tầm với sự phát triển. Để báo chí là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với các doanh nghiệp và người dân, thật sự là một người bạn đồng hành thì việc cung cấp thông tin cần chủ động, kịp thời hơn. Có những thông tin cần phải đi trước một bước để nhận được sự đồng thuận của nhân dân đồng thời cũng nên lựa chọn người cung cấp thông tin theo quy định, bảo đảm độ tin cậy.

Trong tuyên truyền về thực hiện các cơ chế đặc thù với Cần Thơ, báo chí cũng rất cần sự phối hợp của thành phố để thông tin về chủ trương, chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp để họ biết và mạnh dạn đến Cần Thơ để đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, những vướng mắc của địa phương trong việc thực thi các chính sách trên cần có tiếng nói của các cơ quan truyền thông để lãnh đạo Trung ương nắm, các chuyên gia hiến kế tháo gỡ, khắc phục.

Song song đó, báo chí cũng hết sức quan tâm đến kết quả giải quyết những yêu cầu kiến nghị, những bức xúc của người dân về các mặt của đời sống xã hội … với trách nhiệm của các cơ quan báo chí Trung ương, TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL sẽ sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ cho các công việc đó và sẽ là người bạn đồng hành với Cần Thơ trong suốt quá trình phát triển sau này.

Ngay trong tháng này, một cơ quan báo chí sẽ tổ chức một cuộc Hội thảo về vấn đề giao thông kết nối các tỉnh ĐBSCL, hội thảo sẽ bàn về phát triển giao thông, giải quyết điểm nghẽn, bức xúc nhất của miền Tây trong lúc này nhằm kết nối nhanh hơn nữa với TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ và cả nước. Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ phát động cuộc thi viết về vùng đất con người vùng ĐBSCL trong thời gian tới...

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tiếp thu những ý kiến của cơ quan báo chí và giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu đề xuất cách thức phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí để thông tin được truyền tải, nhanh kịp thời đến người dân, bạn đọc.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ những ý kiến của các cơ quan báo chí về TP Cần Thơ là những ý kiến hết sức tâm huyết, đúng đắn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của báo chí đối với thành phố. “Hiện thành phố duy trì họp giao ban báo chí hàng tháng, thời gian tới sẽ họp nhiều lần hơn như khi có những việc cần thông tin, chia sẻ ngay cho báo chí nhất là những chủ trương chính sách các vấn đề có liên quan đến sự phát triển của thành phố để người dân nắm và cùng giám sát việc thực hiện của chính quyền.

Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm