Xã hội

Bình Thuận: Thu hồi dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao vì “đắp chiếu” nhiều năm

DNVN - Sau nhiều năm khởi công và được kỳ vọng là trang trại kiểu mẫu nhưng dự án nuôi bò công nghệ cao của Công ty CP Sữa Thông Thuận gần như không triển khai và tỉnh Bình Thuận quyết định thu hồi.

Bình Thuận: Dự án Hamubay Phan Thiết được giao gần 27ha đất mặt nước chưa đúng quy định / Vụ 5 nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận bị bắt: Còn 8 dự án đang “chờ” kết quả điều tra

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản giao các đơn vị liên quan về việc trả lời cho Công ty CP Sữa Thông Thuận và thực hiện các thủ tục để chấm dứt hoạt động dự án của công ty này theo quy định của pháp luật.

Theo văn bản, xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc báo cáo dự án Trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao (diện tích 479 ha) tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình của Công ty CP Sữa Thông Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo không xem xét lại việc thu hồi dự án này.

Ông Lê Tuấn Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời cho Công ty CP Sữa Thông Thuận biết và thực hiện. Đồng thời, giao đơn vị này thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án nêu trên theo quy định của pháp luật.

Lễ khởi công dự án được tổ chức rầm rộ

Lễ khởi công dự án được tổ chứcdịp Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Bình, Sở Tài chính xử lý số tiền mà Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận đã chi trả đền bù cây trái, hoa màu cho công ty.

Dự án Trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Công ty CP Sữa Thông Thuận được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 3/4/2017 với diện tích 479 ha với vốn đầu tư gần 3000 tỷ đồng.

Năm 2017, dự án được khởi công rầm rộ nhân dịp Bình Thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Tuy nhiên, sau nhiều năm chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục đất đai để đưa dự án đi vào hoạt động và chưa đăng ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư (vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 48 Luật đầu tư năm 2020), gây ra tình trạng lãng phí về nguồn tài nguyên đất đai.

Ngoài ra, dự án chưa được cơ quan thẩm quyền cho thuê đất nhưng chủ đầu tư đã triển khai tác động trên đất là vi phạm pháp luật về đất đai.

 

Từ lý do trên, tháng 6/2021, UBND tỉnh Bình Thuận đã thông báo dự án trên đủ điều kiện để chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật. Đến ngày 22/10/2021, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với dự án trên.

dự án có mức đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng này giờ lâm cảnh hoang tàn, chỉ còn lại một khối chuồng trại ngổn ngang với hơn 200 con bò ốm đói trơ xương.

Cuối năm 2021, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc dự án này có mức đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng nhưng chỉ còn lại một khối chuồng trại ngổn ngang với vài trăm con bò ốm đói trơ xương.

Sau đó, Công ty CP Sữa Thông Thuận có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị xem xét cho doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao trên phần đất đã được thực hiện giải phóng mặt bằng với quy mô xuống còn 368 ha và nguồn vốn giảm còn 312 tỷ đồng.

 

Lý do chỉ thực hiện được trên phần diện tích nhận bàn giao từ công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận, phần còn lại không tự thoả thuận được với các hộ dân.

Tuy nhiên, qua đánh giá, Sở Kế hoạch và Đầu tư xét thấy các đề nghị điều chỉnh của công ty là không phù hợp. Đồng thời, công ty đề nghị điều chỉnh dự án nhưng không chứng minh được tính khả thi của dự án cũng như năng lực thực hiện tại thời điểm hiện nay.

Bảo Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm