Xã hội

Đà Nẵng: Chuẩn bị kích hoạt các biện pháp ứng phó phòng, chống COVID-19 ở mức độ cao nhất

DNVN - Chiều 31/01/2021, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 562/UBND-SYT chỉ đạo chuẩn bị kích hoạt các phương án và biện pháp ứng phó phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất.

“Phiên chợ ngày Tết năm 2021” tại Bảo tàng Đà Nẵng có gì hấp dẫn? / Đại học Đà Nẵng: Năm 2021 giữ phương thức xét tuyển hệ chính quy như năm 2020

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tính từ ngày 27/01 đến 31/01, số ca lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là 222 ca. Ngoài 02 ổ dịch COVID-19 ghi nhận tại Hải Dương (179 ca) và Quảng Ninh (22 ca) thì Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Gia Lai, Hòa Bình và TP.HCM cũng đã xuất hiện các trường hợp mắc COVID-19 do lây lan từ cộng đồng. Trong thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, không loại trừ khả năng lây lan nhiều địa phương trên cả nước.

TP Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền các biện pháp ứng phó, phòng chống dịch Covid-19

TP Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền các biện pháp ứng phó, phòng chống dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, để tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, các hội, đoàn thể chuẩn bị kích hoạt các phương án và biện pháp ứng phó phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất; sẵn sàng triển khai các hoạt động ngay khi có yêu cầu.

Khi phát hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng phải phối hợp chặt chẽ, triển khai thần tốc các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị và các biện pháp cần thiết, đặc biệt là truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn ý thức thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19: đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người; thường xuyên sát khuẩn tay; nâng cao tinh thần cảnh giác, thông báo với cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp trở về từ các ổ dịch thuộc Quảng Ninh, Hải Dương và các ổ dịch khác trên cả nước, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng và áp dụng hiệu quả các biện pháp can thiệp y tế.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (F1): Cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn lây, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày 14, lần 3 vào ngày 21 kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây. Nếu từ lúc tiếp xúc với nguồn lây đến lúc phát hiện trên 12 ngày: lấy mẫu xét nghiệm 02 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây. Địa điểm cách ly: Khu ký túc xá phía Tây TP Đà Nẵng (quận Liên Chiểu).

Đối với người dân từng đi đến, về từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ ngày 01/01 – 12/01 và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 05/01 – 10/01 đến nay: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tư vấn cho người được lấy mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19: hạn chế tiếp xúc, di chuyển trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và không tham gia các hoạt động đông người.

Đối với người về từ tỉnh Hải Dương từ ngày 13/01 (tính từ lúc rời khỏi tỉnh Hải Dương): Cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày 14, lần 3 vào ngày 21 kể từ ngày rời khỏi. Nếu từ lúc rời khỏi đến lúc phát hiện trên 12 ngày: lấy mẫu xét nghiệm 02 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi.

Đối với người về từ tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18/01 (tính từ lúc rời khỏi tỉnh Quảng Ninh): Cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày 14, lần 3 vào ngày 21 kể từ ngày rời khỏi. Nếu từ lúc rời khỏi đến lúc phát hiện trên 12 ngày: lấy mẫu xét nghiệm 02 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi.

Riêng đối với những người về từ sân bay Vân Đồn, thời gian tính từ ngày 11/01.

Đối với người trở về từ các vùng dịch thuộc TP Hà Nội, TP Hải Phòng, các tỉnh Bắc Ninh, Hòa Bình, Gia Lai và các vùng dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế, người nghi ngờ là F1, F2: Chủ động khai báo với chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác khai báo với cơ quan chức năng.

Đối với người đi về từ ổ dịch và các khu vực phong tỏa tính từ ngày ổ dịch được xác định và khu vực đó được phong tỏa: cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm như điểm a, khoản 2 Công văn này. Địa điểm cách ly: Khu ký túc xá phía Tây TP Đà Nẵng (quận Liên Chiểu). Đối với người đi về từ ổ dịch và các khu vực phong tỏa trong vòng 21 ngày trước khi ổ dịch được xác định, khu vực đó được phong tỏa thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh trong vòng 21 ngày kể từ ngày rời khỏi.

Đối với người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh hoặc có tiền sử dịch tễ không rõ ràng: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế theo quy định.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm