Xã hội

Đà Nẵng: Nhà hát Trưng Vương trên hành trình tự chủ tài chính

DNVN - Giám đốc Nhà hát Trần Văn Hào cho biết, định hướng của Nhà hát Trưng Vương trong thời gian tới là phấn đấu trở thành một đơn vị nghệ thuật đa năng, chuyên nghiệp ở tất cả mọi thể loại ca – múa – nhạc.

Du lịch Đà Nẵng sẽ áp dụng nhiều chương trình thu hút du khách Ấn Độ, Trung Đông / Thị trường khách Ấn Độ, Trung Đông mang tính chiến lược đối với du lịch Đà Nẵng

Có những thời điểm khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua

Hôm nay 30/9, Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) kỷ niệm 20 năm thành lập.Được thành lập năm 2002 trên cơ sở sát nhập Đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng và Công ty Tổ chức biểu diễn Đà Nẵng theo Quyết định số 64/2002/QĐ-UBND ngày 13/5/2002 của UBND TP Đà Nẵng, hơn 20 năm qua từ một rạp hát cũ kỹ và các chương trình nghệ thuật còn đơn sơ, đến nay Nhà hát Trưng Vương đã có được cơ ngơi khang trang cùng đội ngũ nhân lực ngày một hoàn thiện, năng động và thế hệ diễn viên trẻ đa tài, đầy nhiệt huyết.

Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng)

Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng)

Đáng chú ý, năm 2016, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chuyển đổi mô hình hoạt động của Nhà hát Trưng Vương từ đơn vị sự nghiệp công lập sang hoạt động tự chủ hoàn toàn theo lộ trình cắt giảm kinh phí cấp từ ngân sách 20% mỗi năm, bắt đầu từ năm 2016 đến năm 2021.

Từ năm 2016 - 2019, Nhà hát Trưng Vương đã có nhiều cải tiến trong phương thức quản lý, liên tục nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đổi mới trong hoạt động, xây dựng lại định mức thu, điều chỉnh giá đối với các hoạt động cho thuê sân khấu, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, sự kiện tương ứng với giá thị trường.

Qua đó, tăng doanh thu ổn định cho nhà hát, bảo đảm bù đắp khoản kinh phí đã bị cắt giảm từ nguồn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, nhà hát chú trọng thay đổi, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ kèm theo, từng bước tạo sự chuyển biến rõ nét trong phong cách phục vụ ngày càng năng động và chuyên nghiệp hơn, đáp ứng những yêu cầu khách hàng đưa ra.

Tuy nhiên như Giám đốc Nhà hát Trần Văn Hào cho biết: “Trong quá trình thực hiện tự chủ tài chính, có những thời điểm khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua”. Mặc dù vậy, Nhà hát Trưng Vương đã vững vàng bước tiếp bằng sự đoàn kết, nhiệt huyết, đam mê. Tập thể nhà hát đang ngày một lớn mạnh, khẳng vị thế, vai trò của một đơn vị hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của TP tâm điểm miền Trung, sánh cùng các nhà hát, các đoàn nghệ thuật trên cả nước.

Phấn đấu trở thành đơn vị nghệ thuật đa năng, chuyên nghiệp

Theo lãnh đạo Nhà hát Trưng Vương, những năm qua nhà hát đã nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của TP Đà Nẵng để nâng cao hiệu quả hoạt động. Năm 2018 và 2019, nhà hát được TP đầu tư gần 8 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa lại các hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, được TP trang bị một số trang thiết bị kỹ thuật như hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình...

Các chương trình biểu diễn của Nhà hát Trưng Vương ngày càng được nâng cao chất lượng nghệ thuật và tính chuyên nghiệp.

Các chương trình biểu diễn của Nhà hát Trưng Vương ngày càng được nâng cao chất lượng nghệ thuật và tính chuyên nghiệp.

Về doanh thu của Nhà hát Trưng Vương, Giám đốc Trần Văn Hào cho biết chủ yếu tăng từ việc tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đoàn ca múa nhạc, còn nguồn thu từ khai thác các hoạt động diễn ra tại nhà hát không tăng nhiều như mong đợi do nguồn này không ổn định, phụ thuộc rất nhiều vào đối tác, vào thời gian tổ chức chương trình, sự kiện.

Bên cạnh đó, để vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra làm ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động, sự kiện tổ chức tại nhà hát, Nhà hát Trưng Vương đã nỗ lực thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn, chất lượng chuyên môn cao ở TP Đà Nẵng và các tỉnh, thành trên khắp cả nước, tạo được sự tín nhiệm của các địa phương, đối tác.

“Định hướng của Nhà hát Trưng Vương trong thời gian tới là phấn đấu trở thành một đơn vị nghệ thuật đa năng, chuyên nghiệp ở tất cả mọi thể loại ca – múa – nhạc. Nhà hát Trưng Vương sẽ là nơi vừa hội tụ, vừa lan tỏa những giá trị nghệ thuật và phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc, riêng có của TP Đà Nẵng và của cả nước”, ông Trần Văn Hào nhấn mạnh.

Theo đó, Nhà hát Trưng Vương sẽ tiếp tục nâng tầm, đổi mới chất lượng nghệ thuật biểu diễn vừa giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống vừa hội nhập phù hợp với thời đại, để luôn xứng đáng là cầu nối, là điểm hẹn văn hóa cho những tâm hồn yêu nghệ thuật khu vực miền Trung, Tây Nguyên, quốc gia và quốc tế.

Ông Trần Văn Hào nêu rõ, trong thời gian tới, Nhà hát Trưng Vương sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn của đoàn ca múa nhạc, tích cực liên hệ với các tổ chức, cá nhân để thực hiện những chương trình nghệ thuật. Để bảo đảm thực hiện tự chủ tài chính, Nhà hát Trưng Vương tập trung khai thác tối đa công năng của nhà hát, như: tổ chức sự kiện, cho thuê, tổ chức các chương trình nghệ thuật tại nhá hát. Cùng đó, khai thác hiệu quả các mặt bằng còn trống theo đề án sử dụng tài sản công được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm