Xã hội

Đà Nẵng: Rộn ràng Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020 tại Đại học Đông Á

Ngày 16/7, tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020. Đây là lần thứ 3 lễ hội này được tổ chức tại Đại học Đông Á, hướng đến kỷ niệm 47 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2020).

PGS.TS Trần Đình Thiên: Đà Nẵng có đủ điều kiện để trở thành nơi làm kinh tế ban đêm tin cậy nhất Việt Nam / Đà Nẵng: Chi hơn 38 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ học phí cho học sinh do ảnh hưởng dịch Covid-19

Tham dự chương trình có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Văn phòng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP Đà Nẵng, các sở ban ngành TP Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp liên kết trong và ngoài nước.

Các bạn SV tham gia cuộc thi làm mặt nạ Việt-Nhật trong khuôn khổ Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2020 tại Đại học Đông Á (Ảnh: HC)

Các bạn SV tham gia cuộc thi làm mặt nạ Việt-Nhật trong khuôn khổ Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2020 tại Đại học Đông Á (Ảnh: HC)

Tại lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020, ĐH Đông Á đã chính thức công bố thành lập khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản. Với chủ đề “Văn hóa Việt - Nhật: Kết nối ước mơ”, lễ hội quy tụ 11 gian hàng với hàng ngàn cuốn sách, cây xanh và vật dụng cũ tham gia chương trình ngày hội Mottainai được thiết kế dựa trên hoạt động trao đổi đồ cũ mang ý nghĩa tiết kiệm, tránh lãng phí của người Nhật Bản, thu hút hơn 2.000 lượt sinh viên (SV), học sinh THPT trên địa bàn TP.

Mang đến nhiều cảm xúc cho người xem nhất tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2020 ở ĐH Đông Á là phần trình diễn trang phục truyền thống Việt – Nhật quy mô với hơn 200 giảng viên, SV tham gia. Bên cạnh đó, phần biểu diễn hóa trang nhân vật (cosplay) công phu cũng thu hút sự tham gia trình diễn của hơn 100 SV, học sinh THPT và giới trẻ yêu thích văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Tái hiện sinh động không gian văn hóa Nhật Bản tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020 ở ĐH Đông Á còn là những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang âm hưởng văn hóa Việt – Nhật được dàn dựng ấn tượng, mang đến cho người xem nhiều cảm xúc, các trò chơi văn hóa dân gian Việt-Nhật, cuộc thi làm mặt nạ Việt-Nhật, hùng biện “Khám phá xứ sở hoa Anh đào”…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông YAKABE Yoshinori – Trưởng Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết: “TP Đà Nẵng là một trong những cứ điểm quan trọng trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản. Năm nay, sự kiện thường niên Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại Đà Nẵng phải tạm dừng do Covid-19, nhưng Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2020 tại ĐH Đông Á vẫn diễn ra. Văn phòng Lãnh sự Nhật tại Đà Nẵng rất cảm kích vì điều này.

Văn phòng Lãnh sự và cũng như nhiều doanh nghiệp Nhật rất vui mừng với việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tiếng Nhật đáp ứng nhu cầu của thời đại qua việc thành lập khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản tại ĐH Đông Á. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục hợp tác phát triển giáo dục tiếng Nhật và tăng cường liên kết với ĐH Đông Á!”

Theo TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng ĐH Đông Á, với việc tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020, nhà trường mong muốn tạo cơ hội cho cộng đồng SV Đà Nẵng và những người yêu thích văn hóa Nhật có thêm một không gian giao lưu, tìm hiểu nét đặc sắc trong văn hóa Nhật Bản. Đặc biệt, SV ĐH Đông Á có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về đất nước, con người ở xứ sở Hoa Anh Đào, để khi sang học tập và làm việc tại Nhật sẽ dễ dàng hội nhập phát triển.

Chương trình còn nhằm tạo động lực học tập tốt hơn, tạo môi trường để SV ham muốn học tiếng Nhật. Tính đến thời điểm này, ĐH Đông Á đã có hơn 2.000 SV các ngành đang theo học tiếng Nhật và hơn 800 sinh viên của 14 ngành đã và đang làm việc tại 6 thành phố và 72 đối tác doanh nghiệp lớn tại Nhật. Họ đã dành sự tín nhiệm cao về chương trình đào tạo thực nghiệp và năng lực tiếng Nhật cho SV ĐH Đông Á với hơn 6.000 vị trí công việc mỗi năm.

“Trong ngày hôm nay, ĐH Đông Á vui mừng thông báo có thêm hơn 300 SV ở 14 ngành đào tạo cũng chính thức nhận quyết định tiếp nhận thực tập nghề nghiệp (internship) và làm việc tại Nhật trong năm 2020 và 2021 từ các đối tác Nhật. Mục tiêu trong năm 2022 sẽ có thêm 700 SV sang làm việc tại Nhật, 1000 SV vào năm 2023, những năm sau sẽ từ 2.000 SV sang Nhật học tập và làm việc mỗi năm.

Vì thế, mặc dù dịch bệnh Covid đang là rào cản sự có mặt của các đối tác thân thiết và những người bạn Nhật, khiến hơn 100 nghệ sĩ Nhật không thể có mặt tại ĐH Đông Á như các lần trước, nhưng Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020 tại ĐH Đông Á vẫn được các thầy cô và SV hưởng ứng trong không khi hân hoan, rộn rang, sôi động!” – TS Nguyễn Thị Anh Đào nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm