Xã hội

Đề xuất thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở TP.HCM

DNVN - Nhằm kích thích nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân, làm giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, mới đây Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn.

Giữa lòng thủ đô Hà Nội sắp diễn ra Kulturfest - "Oktoberfest thu nhỏ" / Huế kích cầu du lịch bằng Ngày hội Hiphop và Lân vào cuối năm

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho một doanh nghiệp triển khai dự án Mobike – dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn TP.HCM.

Thực hiện chủ trương này, Sở Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở KH-ĐT, UBND quận 1, Phòng Giao thông Vận tải đường bộ - đường sắt... để xây dựng đề án thí điểm.

Đề xuất thí điểm mô hình xe đạp công cộng được đưa ra sau một thời gian dài nghiên cứu, tiếp nhận ý kiến từ các sở ngành, người dân thành phố.

Đề xuất thí điểm mô hình xe đạp công cộng được đưa ra sau một thời gian dài nghiên cứu, tiếp nhận ý kiến từ các sở ngành, người dân thành phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải, đây là dự án xã hội hóa thu hút nguồn lực nhà đầu tư bên ngoài nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm ùn tắc giao thông.

Để sử dụng xe đạp công cộng, người dân tải ứng dụng Mobike (miễn phí trên điện thoại). Sau đó, người dân quét tìm trạm xe gần nhất rồi quét mã code được cung cấp để mở khóa xe.

Mức phí cho dịch vụ dự kiến khoảng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Trong 3 tháng đầu, nhà đầu tư sẽ miễn phí cho người sử dụng 15 phút. Dựa trên thực tế, khung thời gian sử dụng sẽ được cân chỉnh lên 15 phút, 30 phút, 60 phút; bổ sung các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm.

Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh, mức giá hiện tại chỉlà giá tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND thành phố chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dân sử dụng.

Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dân đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Theo kế hoạch, 388 xe đạp sẽ gắn định vị GPS đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3; mỗi trạm bố trí từ 10 đến 20 xe. Mô hình thí điểm dự kiến diễn ra trong 12 tháng.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm