Xã hội

Nghệ An: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy

DNVN - Công văn số 2908/UBND-NC vừa được tỉnh Nghệ An ban hành được nhiều doanh nghiệp ví là "bình cứu hỏa" khẩn cấp, giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối về phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay.

Áp dụng tiến bộ công nghệ trong khắc phục hậu quả bom mìn / Công nhận nghề làm tàu hũ ky là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 2908/UBND-NC ngày 18/4/2023 để gỡ vướng cho doanh nghiệp trong áp dụng các quy định PCCC thời gian qua. Công văn này được nhiều doanh nghiệp ví là "bình cứu hỏa chữa" cháy khẩn cấp giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối.

c

Công văn số 2908/UBND-NC của tỉnh Nghệ An sẽ gỡ vướng cho doanh nghiệp trong áp dụng các quy định PCCC.

Theo đó, đối với các dự án, công trình hoạt động khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, tỉnh Nghệ An giao các sở xây dựng, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với công an tỉnh tháo gỡ cho các doanh nghiệp vi phạm chủ trương đầu tư và mục đích sử dụng đất để làm căn cứ làm thủ tục thẩm duyệt về PCCC.

Trực tiếp giao công an tỉnh phối hợp với sở xây dựng, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường, UBND cấp huyện, Ban quản lý KKT Đông Nam và các khu, cụm công nghiệp ở địa phương này, lập tổ công tác hướng dẫn trực tiếp, cụ thể, chi tiết cho chủ cơ sở còn khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Còn đối với các công trình không thuộc đối tượng thẩm quyền về PCCC, nhưng không đảm bảo điều kiện về PCCC, giao công an tỉnh tiếp tục tổ chức rà soát, phân loại cụ thể theo nhóm các công trình có khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục về phòng cháy chữa cháy, chủ động thành lập các tổ công tác kịp thời giải đáp, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể các quy định và giải pháp để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân khắc phục tổng thể các vi phạm, thiếu sót về PCCC.

Một số các dự án, công trình không có khả năng khắc phục hoặc chủ cơ sở không tổ chức khắc phục; Giao công an tỉnh đề xuất các giải pháp vận động, hướng dẫn doanh nghiệp cải tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh để đảm bảo an toàn, lợi ích cho doanh nghiệp.

Đối với cơ sở không tổ chức khắc phục tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy theo chỉ đạo, giao Công an tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy theo quy định, phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông rộng rãi về tình hình chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy của các công trình, cơ sở này để doanh nghiệp, người dân cùng theo dõi, giám sát.

Lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động xây dựng, hướng dẫn cơ sở khắc phục các tồn tại, vi phạm, đảm bảo theo quy định về mật độ xây dựng, số tầng, chiều cao của công trình, công tác cải tạo, bổ sung về PCCC. Công an tỉnh thường xuyên trao đổi với các cơ quan chuyên môn xây dựng về tình trạng công trình không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC để rà soát, tham mưu chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Trước hết, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng quy định về PCCC mới; Giao các sở, ban ngành và UBND cấp huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có trách nhiệm trong quản lý nhà nước về PCCC, chủ động hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về PCCC thuộc thẩm quyền. Đồng thời tổ chức rà soát các quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC còn bất cập, chưa phù hợp thực tế để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC, trong đó rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, phục hồi hoạt động của cơ sở đang bị xử phạt, đình chỉ hoạt động theo quy định; tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, giải pháp của các Cục nghiệp vụ để hỗ trợ, giải quyết các thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC cho doanh nghiệp.

Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật PCCC, cứu hộ cứu nạn cho chủ doanh nghiệp, người dân, vận động chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.

Phối hợp rà soát, chấn chỉnh công tác PCCC trong đầu tư xây dựng, rà soát, chấn chỉnh công tác thẩm định, thẩm tra và cấp phép xây dựng, trong đó lưu ý quá trình thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế xây dựng, cơ quan chuyên môn về xây dựng phải chủ trì, đánh giá và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung về PCCC liên quan địa điểm xây dựng, kiến trúc, công năng của công trình theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập chưa phù hợp thực tế trong các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC, tham mưu UBND tỉnh báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết hoặc xem xét, sửa đổi bổ sung, xây dựng mới cho phù hợp với thực tiễn và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ngay trong tháng 4 này.

Thủy Tiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm