Nổi lo hung thần xe tải hạng nặng dịp cận Tết
Long An: Xe container cán qua nhiều xe máy ít nhất 3 người chết / Đắk Lắk: Cháy rụi hàng 100ha mía đang thu hoạch
Bán nhà vì hung thần container
Ghi nhận tại một số tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống (quận 2), Nguyễn Tất Thành (quận 4), Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thị Thập (quận 7), Đỗ Xuân Hợp (quận 9)… thời điểm trước Tết Nguyên đán, mật độ xe tải, container chở hàng hóa gia tăng đột biến, giao thông luôn rơi vào trình trạng quá tải và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tại Xa Lộ Hà Nội, khu vực cửa ngõ TP.HCM, bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng có nhiều container, xe tải lớn đậu lại bên đường. Thậm chí có những thời điểm, đoàn xe dừng đỗ kéo dài cả cây số. Việc đậu xe ngay giữa lòng lề đường sẽ khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế, dễ dẫn đến những tai nạn giao thông đáng tiếc.
Tại đường Mai Chí Thọ vào giờ cao điểm, để tránh ùn tắc nhiều tài xế đã chọn cách chạy vào đường Nguyễn Thị Định hướng về cảng Cát Lái, trong khi đây là con đường chính chạy qua khu dân cư Cát Lái. Thời điểm này, người đi làm, học sinh đổ ra đường rất nhiều khiến tình hình giao thông càng đông đúc, nguy hiểm hơn.
Không chỉ chạy bất chấp trên đường, nhiều tài xế thậm chí còn dừng xe giữa đường, bất chấp có thể gây ra nguy hiểm cho người khác.
Hằng ngày người đi xe máy phải đối mặt với các nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hàng ngày, khi đi làm hay về nhà, anh Nguyễn Công Thành (ngụ tại một căn hộ chung cư ở khu vực đường Nguyễn Thị Định) vào cảng Cát Lái (quận 2) đều phải “gồng mình” di chuyển cùng với hàng loạt phương tiện, kể cả container… Anh Thành cho biết, mình đã mua căn hộ này được hơn một năm và rất lo lắng khi hằng ngày phải đi trên cung đường có rất nhiều xe container di chuyển.
Sau nhiều lần chứng kiến tai nạn và từng gặp phải những tình huống thót tim ở những điểm giao cắt, ngã ba vào khu dân cư…và đặc biệt là sau tai nạn thảm khốc ở Long An vừa qua, anh Thành đã quyết định tìm nơi ở mới.
“Nhiều lần tôi đã có ý định bán nhà để đi nơi khác nhưng do điều kiện tài chính. Nhưng sau tai nạn ở Long An, vợ chồng tôi đã quyết định bán nhà đi nơi khác vì thực sự cảm thấy rất rủi ro”, anh Thành cho biết.
Dịp cận Tết, xe cộ chạy nhanh ở các cửa ngõ ra vào TP
Còn tại khu vực trung tâm khi hết giờ cấm, xe container được lưu thông, các tài xế container cũng chạy rất ẩu. Chị Nguyễn Thị Hiền (quận Bình Thạnh) chạy xe ôm ở khu vực Hàng Xanh cho biết do thường xuyên hoạt động ở khu vực trên nên nhiều khi chị không khỏi hốt hoảng chứng kiến cảnh các xe container phóng như bay trên đường, nhất là thời điểm cận Tết.
"Tuy chưa có vụ tai nạn nào nghiêm trọng xảy ra, nhưng nếu các tài xế không thay đổi ý thức thì sớm muộn gì thảm họa cũng xảy ra', chị Hiền trao đổi.
Cốt yếu là thức tài xế và doanh nghiệp
Thực tế những vụ tai nạn giao thông thảm khốc do "hung thần" container, xe tải gây ra không phải ít, nhất là trên các tuyến đường hỗn hợp nhiều xe vận hành với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Không những thế, việc các xe tải, container hạng nặng “hoành hành” ở các cửa ngõ ra vào TP.HCM dịp cận Tết đang thực sự là nỗi ám ảnh của người đi đường, tuy nhiên vấn đề chưa được quan tâm xử lý một cách triệt để từ cơ quan chức năng.
Theo ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các xe trọng tải lớn đang diễn ra ngày càng nhiều.
Nguyên nhân là do ý thức lái xe của tài xế. Để hạn chế điều này, lực lượng chức năng cần thúc đẩy quản lý và đạo đức của các doanh nghiệp kinh doanh trong vấn đề đảm bảo an toàn cho xã hội.
Người đi đường bất an bởi sự "hoành hành" của xe tải hạng nặng ở các cửa ngõ ra vào TP.HCM dịp cận Tết
Ông Quản cho biết, trong luật giao thông có quy định việc tài xế phải được tập huấn kỹ năng làm việc và quy định của luật pháp về quản lý của Nhà nước. Thời điểm mới đề ra, rất nhiều tài xế và doanh nghiệp hưởng ứng.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý gần như bỏ ngỏ khi chỉ đặt ra quy định rồi không kiểm soát chặt chẽ chứng chỉ tập huấn của doanh nghiệp nên từ đó hầu như không còn nhiều doanh nghiệp chấp hành. Từ đó mất đi ý thức của doanh nghiệp, ý thức của tài xế.
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, ngoài công tác tuyên truyền cho tài xế, lực lượng công vụ tăng cường xử lý thì các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện nghiêm luật về an toàn giao thông.
Không vì yếu tố lợi nhuận mà bất chấp tính mạng, tài sản người khác, đặc biệt là quan tâm đến sức khỏe tài xế…, nhất là vào cao điểm cuối năm, ngành giao thông vận tải phải rà soát, chấn chỉnh lại việc cấp phép…
End of content
Không có tin nào tiếp theo