Xã hội

Phòng, chống dịch Covid-19, Đà Nẵng dự kiến chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 19/TTg từ ngày 5/9

DNVN - Ngày 31/8, tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng đang triển khai lấy ý kiến cho dự thảo văn bản của UBND TP về việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp tục phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đà Nẵng: Đám tang bệnh nhân số 1040 không có trường hợp F1 nào dương tính với SARS-CoV-2 / Ngày 31/8, Đà Nẵng mở đầu tuần mới không có thêm ca Covid-19 nào

Dự thảo 3 phương châm phòng, chống dịch và phát triển KT-XH

Theo đó, trên cơ sở đánh giá, dự báo về dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, cả nước và kết quả thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP trong hơn 01 tháng qua, dự thảo văn bản của UBND TP Đà Nẵng nhằm tiếp tục vừa thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, vừa khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội thời gian tới.

Qua hơn 1 tháng

Qua hơn 1 tháng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg, TP Đà Nẵngđã có những thực tiễn tốt cần kiên định tiếp tục thực hiện.

Dự thảo văn bản đưa ra 3 phương châm phòng, chống dịch và phát triển KT-XH. Thứ nhất là thống nhất đổi mới nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và mọi người dân vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển KT-XH; trong đó, tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, coi thường dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với ý thức, hành động cao nhất; việc bắt buộc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người trở thành thói quen tốt, nét văn hóa trong sinh hoạt, giao tiếp xã hội và là biện pháp chủ yếu để phòng, chống dịch có hiệu quả.

Thứ hai là kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch mà TP Đà Nẵng đã có thực tiễn tốt thời gian qua. Đó là ngăn chặn, phát hiện, truy vết, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị. Đồng thời nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch phù hợp với tình hình kiểm soát tốt dịch bệnh, nhằm khôi phục, hạn chế đứt gãy các hoạt động phát triển KT-XH, chăm lo việc làm, thu nhập của người dân trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Thứ ba là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và phát triển KT-XH; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành địa phương, doanh nghiệp trong chỉ đạo linh hoạt vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa điều hành các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Dự kiến các biện pháp phòng chống dịch, tiếp tục phát triển KT-XH

Về biện pháp phòng, chống dịch trong một số lĩnh vực phát triển KT-XH thời gian tới được đưa ra lấy ý kiến, dự thảo văn bản của UBND TP Đà Nẵng dự kiến: “Tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới kể từ 0 giờ ngày 05/9/2020 cho đến khi có thông báo mới”.

Các quy định cụ thể cũng được văn bản dự thảo đưa ra lấy ý kiến như sau:

1. Người dân hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng...; yêu cầu thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc; không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

2. Tiếp tục dừng các hoạt động sau đây cho đến khi có thông báo mới:

Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện, đám hiếu, đám hỉ... tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, casino, phòng tập gym, tập yoga. c) Hoạt động ăn, uống tại chỗ tại các nhà hàng, quán ăn.

Hoạt động dạy và học trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kỹ năng sống, các trung tâm tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm.

Hoạt động dịch vụ du lịch, lữ hành, lưu trú tại các khách sạn, nhà khách, cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, các công ty lữ hành. e) Hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt (nội thành và liên tỉnh), xe tuyến cố định liên tỉnh, xe điện 04 bánh, vận tải khách đường thủy nội địa. f) Hoạt động phun lửa, phun nước cầu Rồng và quay cầu sông Hàn.

3. Ngoài các hoạt động tạm dừng nêu trên, dự thảo văn bản cũng đưa ra lấy ý kiến về các hoạt động được trở lại nếu có cam kết và đủ điều kiện thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch theo quy định. Cụ thể như sau:

Hoạt động của trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cảng cá. Các chợ tiếp tục thực hiện giảm tần suất người đi chợ theo phiếu quy định cho đến khi có thông báo mới.

Nhà hàng, quán ăn (bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, nhà hàng, quán ăn uống) được phép bán mang về. c) Hoạt động bán buôn, bán lẻ hàng hóa, máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng, văn phòng phẩm, sản phẩm may mặc..., các dịch vụ khác như hớt tóc, sửa chữa, bảo dưỡng…tại các cửa hàng, cửa hiệu, nhà sách, tiệm photocopy, các doanh nghiệp…

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ các mặt hàng không thiết yếu tại các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn, trong khu công nghệ cao, trong các KCN.

Vận chuyển hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch chỉ được hoạt động trong phạm vi nội thành (đảm bảo vận chuyển 01 chuyến không quá 50% số chỗ ngồi và tối đa không quá 20 người). Riêng vận chuyển hành khách đường sắt, đường hàng không, đường bộ liên tỉnh thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT.

Hoạt động thi công xây dựng tại các công trình, dự án, công trình nhà dân.

Các hoạt động tập luyện thể thao tại các sân tập bóng đá, cầu lông, quần vợt…; các hoạt động tham quan, thăm viếng tại các khu di tích, tượng đài, bảo tàng, thư viện tập trung không quá 20 người tại cùng một thời điểm, tại cùng một địa điểm hoạt động.

Các hoạt động, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp có thẩm quyền quyết định.

Các hoạt động khác không tạm dừng theo quy định phòng, chống dịch được hoạt động trở lại (tắm biển, bán hàng di động, người bán vé số, người giao hàng...) nhưng phải bảo đảm an toàn, thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch theo quy định.

Cũng theo dự thảo văn bản của UBND TP Đà Nẵng đang được đưa ra lấy ý kiến các sở, ngành TP, UBND các quận, huyện và các cơ quan thành viên BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng, đối với các hoạt động trong các vùng cách ly y tế có dịch được thiết lập thì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định cho đến khi được dỡ bỏ.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm