Xã hội

Sẽ xây dựng 5 vùng nguyên liệu sản xuất nông sản theo hướng hiện đại, chất lượng cao

DNVN – Theo nội dung Đề án Bộ NN&PTNN vừa phê duyệt, giai đoạn 2022-2025 sẽ hình thành 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy mô hàng hoá tập trung, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / CGIAR thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững

Tại hội nghị triển khai “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn và Đề án Khuyến nông cộng đồng giai đoạn 2022-2025” diễn ra vào ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) Trần Thành Nam cho biết, việc phát triển các vùng nguyên liệu nông, lâm sản hiện vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự hợp tác, liên kết giữa các hộ nông dân và liên kết với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, do chưa hình thành được các vùng nguyên liệu gắn với liên kết phục vụ chế biến, tiêu thụ với các doanh nghiệp nên việc triển khai các chính sách của Nhà nước chưa được thực hiện đồng bộ, nhất là các chính sách tín dụng, bảo hiểm nông nghiệp, quản lý chất lượng vùng trồng gắn với liên kết theo chuỗi giá trị.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng và tính cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp bị hạn chế; hiệu quả sản xuất chưa cao, trong khi rủi ro, lãng phí sản xuất còn cao; tổn thất sau thu hoạch cao thu nhập của người nông dân còn thấp.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc phát triển các vùng nguyên liệu; đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế và những thách thức của biến đổi khí hậu ngày càng lớn, Bộ NN&PTNT đã chủ trì, phối hợp với UBND 14 tỉnh xây dựng “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2012-2025”.

Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản và khuyến nông cộng đồng.

Sẽ tiến hành thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản và khuyến nông cộng đồng.

Mục tiêu của đề án là hình thành 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy mô hàng hóa tập trung, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến trên cơ sở liên kết bền vững giữa các hợp tác xã nông nghiệp với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ thúc đẩy nhanh, hiệu quả và bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

"Trong quá trình triển khai xây dựng đề án thí điểm, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo đúng quy hoạch, đủ lớn, rõ về tiêu chí chất lượng, có liên kết, đầu vào đầu ra, quản trị được để định hướng thị trường, tránh rủi ro; huy động được các bên tham gia, xã hội hóa. Đồng thời, đề nghị các cơ quan tham mưu, các tỉnh thành tham gia đề án, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân nắm rõ nội dung và trách nhiệm của mình trong việc tổ chức thực hiện đề án; đánh giá, dự báo được những khó khăn, thách thức, bàn các giải pháp triển khai các nội dung đề án đạt hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế", Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, đề án về khuyến nông cộng đồng là quyết định mang tính chất bản lề, tạo cơ hội mới vô cùng quan trọng cho hoạt động, cơ chết hình thức cũng như bản chất hoạt động của đội ngũ khuyến nông. Từ đó, tổ khuyến nông cộng đồng sẽ là cầu nối chặt chẽ nhất với người sản xuất. Đề án giống như xây dựng một tuyến đường cao tốc giành cho hệ thống khuyến nông, từ đó những “tuyến đường” khác sẽ kết nối vào để có sự phát triển mạnh khi khai thác hệ thống này.

Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cũng cho biết, Đề án là một cú hích quan trọng cho nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp. Vĩnh Hiệp hiện đang xây dựng vùng nguyên liệu cà phê trên địa bàn 4 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông. Đội ngũ cán bộ của công ty thường xuyên phải di chuyển khắp 4 tỉnh, nên việc xây dựng vùng nguyên liệu gặp nhiều khó khăn nếu không kết hợp với khuyến nông cơ sở. Do đó, các tổ khuyến nông cộng đồng là một mô hình rất tốt, giúp cho doanh nghiệp giảm được nhiều áp lực về nhân sự khi xây dựng vùng nguyên liệu.

 

Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022 - 2025 được thực hiện trên địa bàn 46 huyện, thành phố của 13 tỉnh (Hòa Bình, Sơn La, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang).

Mục tiêu chung của Đề án là hình thành 5 vùng sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy mô hàng hóa tập trung, hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến trên cơ sở liên kết bền vững giữa các HTX nông nghiệp với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nhằm thúc đẩy nhanh, hiệu quả và bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, phát triển và nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp trong chuỗi giá trị nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và giảm giá thành sản phẩm nguyên liệu đầu vào phục vụ chế biến và tiêu thụ. Tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Đề án được thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 2022 - 2023, sẽ hình thành được 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn, quy mô tập trung với tổng diện tích khoảng 166.800 ha. Cụ thể: 14.000 ha cây ăn quả vùng miền núi phía Bắc; 22.900 ha gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững (FSC, PEFC, VFCS,…) ở vùng Duyên hải miền Trung; 19.700 ha cà phê Tây Nguyên; 50.000 ha lúa gạo vùng Tứ Giác Long Xuyên; 60.200 ha cây ăn quả vùng Đồng Tháp Mười.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm