Xã hội

Sóc Trăng, Hậu Giang dừng áp dụng Chỉ thị 16

DNVN - Hậu Giang và Sóc Trăng là 2 tỉnh đầu tiên của ĐBSCL quyết định dừng việc áp dụng Chỉ thị 16 cho toàn tỉnh. Thay vào đó, sẽ phân loại và thực hiện áp dụng Chỉ thị 15 cho vùng có mức bình thường mới là “vùng xanh” và Chỉ thị 16 cho “vùng đỏ” (nguy cơ cao nhất).

Đồng Tháp: Đặt mục tiêu kiểm soát dịch trước ngày 25/8 / TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội thêm 1 tháng

Thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng dừng việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng cho toàn tỉnh. Và kể từ 0h ngày 16/8, tỉnh sẽ linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với từng địa phương theo Quyết định 2093/QĐ-UBND của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Tỉnh áp dụng Chỉ thị 15 cho vùng có mức bình thường mới là “vùng xanh” và Chỉ thị 16 cho “vùng đỏ”. Sóc Trăng được phân loại theo 4 vùng, với từng mức độ nguy cơ từ thấp đến cao. Cụ thể, gồm có 45 đơn vị xã, phường thuộc “vùng xanh” (an toàn nhất), 28 địa phương là “vùng vàng”, 27 địa phương “vùng cam” và 9 địa phương thuộc “vùng đỏ”.


Sóc Trăng sẽ dừng việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng cho toàn tỉnh.

Việc di chuyển qua lại giữa các vùng trên địa bàn tỉnh, cần đảm bảo nguyên tắc chung, chỉ áp dụng đối với các trường hợp thật sự cần thiết, có đăng ký và thực hiện đúng lộ trình di chuyển, chỉ cho phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng xe tải và xe ô tô qua chốt kiểm soát.

Không thiết lập các chốt kiểm soát việc di chuyển giữa các vùng xanh với nhau và đề cao sự tự giác của người dân. Đối với vùng đỏ, chỉ cho phép di chuyển đối với trường hợp cấp cứu, người đi làm nhiệm vụ phòng chống dịch, việc giao nhận hàng hóa thiết yếu tại chốt kiểm soát phải được quản lý chặt chẽ và việc quản lý người từ vùng đỏ đi đến những nơi khác thực hiện như quản lý đối với người từ vùng dịch về. Đối với việc di chuyển từ vùng có nguy cơ cao hơn sang vùng có nguy cơ thấp hơn trừ “vùng đỏ”, cần có giấy xác nhận của UBND cấp xã hoặc cấp huyện (tùy phạm vi di chuyển) và trường hợp cán bộ, công chức, người lao động đi làm việc thì có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, trong thời gian tới, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đòi hỏi phải quyết liệt hơn, chủ động hơn, tích cực hơn với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, truy vết nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” trong thời gian ngắn nhất, đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tối 15/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang cũng đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, Hậu Giang tiếp tục thực hiện các quy định chung: “người dân tuyệt đối không ra đường kể từ 18h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau”. Vẫn thực hiện khung giờ đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hàng ngày (buổi sáng từ 5h đến 9h, buổi chiều từ 15h đến trước 18h) và thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát người và phương tiện ra, vào tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch cửa ngõ, tuyến giao thông chính của tỉnh (cả đường bộ và đường thủy), kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển vật tư, nông sản, hàng hóa; các đối tượng về từ vùng dịch; phân loại, quản lý, giám sát chặt chẽ, thường xuyên xét nghiệm các đối tượng cách ly tập trung, cách ly tại nhà.

Đối với các xã, phường, thị trấn đang thiết lập vùng cách ly y tế, vùng nguy cơ,nguy cơ cao,nguy cơ rất cao sẽ tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16 trong 7 ngày, kể từ 0h ngày 16/8.

Đối với “vùng xanh”, người dân trong vùng sẽ được đi lại, trao đổi kinh doanh, mua bán hàng hóa, mọi hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, trừ các hoạt động không thiết yếu và những hộ mua bán, kinh doanh trên tuyến đường luồng xanh quốc gia. Phải luôn đảm bảo nguyên tắc 5K, không tập trung quá 10 người.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng được phép hoạt động trở lại, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với việc vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Thời gian thực hiện là 7 ngày, kể từ 0h ngày 16/8.

Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm