Xã hội

Thừa Thiên Huế: Trung tâm thực hành hơn 33 tỉ bị bỏ hoang, sinh viên phải đi nơi khác thực tập

DNVN- Trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản thuộc Trường ĐH Nông Lâm- Huế được xây dựng tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế với mức đầu tư hơn 33 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Hiện nơi này bị bỏ hoang, buộc sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản phải đi thực nghiệm ở nơi khác.

Khởi kiện vì cho rằng Công ty đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động sai quy định / TP.HCM: Yêu cầu người dân đến chợ phải khai báo y tế

Bỏ hoang công trình tiền tỷ

Thời gian qua, nhiều người dân địa phương tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế bức xúc vì công trình xây dựng “Trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản” thuộc Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) rộng 5ha đất nằm trên địa bàn 2 xã Phú Thuận và Phú Diên không được sử dụng hiệu quả gây lãng phí. Không những thế, nhiều hàng mục trong công trình này ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã đến đây để tìm hiều thực hư về công trình này. Theo đó, trung tâm này gồm có nhà làm việc thí nghiệm 3 tầng với diện tích 1.000m2, nhà ký túc xá sinh viên 2 tầng, nhà sinh sản nhân tạo rộng 1.000m2. Theo ghi nhận, nhiều hạng mục tại đây đã bị xuống cấp trầm trọng, nhiều dụng cụ phục vụ cho việc thực tập, thực hành do lâu không hoạt động đã bị hoen rỉ, hư hỏng nặng. Ký túc xá gồm một dãy nhà 2 tầng thì đầy lá cây, rác thải trên nền nhà được lát gạch hoa. Tất cả các phòng đều được khóa, những ổ khóa cũng gỉ sét vì để lâu ngày.

“Công trình xây dựng và hoàn thành cách đây đã lâu. Thời gian đầu thì có có sinh viên xuống học tập, thực hành về nuôi trồng thuỷ sản, nhưng sau thời gian ngắn thì rất lâu mới thấy có người đến. Lâu dần nhiều hàng mục xuông cấp, tiền xây dựng lên đến hàng tỷ đồng, giờ bỏ không nhìn xót lắm”, ông Hoàng Tỷ (trú huyện Phú Vang) cho biết.

Trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản” thuộc Trường đại học Nông Lâm - Huế xây dựng hơn 33 tỷ đồng đang bị xuống cấp trầm trọng.

Trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản” thuộc Trường đại học Nông Lâm - Huế xây dựng hơn 33 tỷ đồng đang bị xuống cấp trầm trọng.

Được biết, nhằm hỗ trợ các trường đại học đào tạo ngành nuôi trồng thủy sản, Bộ Thủy Sản (trước đây) đã phê duyệt dự án “Xây dựng Trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Nông Lâm – Huế” theo Quyết định số 641/QĐ-BTS, ngày 23/5/2007.

Ngày 27/5/2009, Bộ NN&PTNT ra quyết định số 1488/QĐ-BNN-NTTS về việc phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch đấu thầu dự án xây dựng trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Nông Lâm Huế với kinh phí 33.190.000.000 đồng. Công trình được đưa vào sử dụng năm 2011.

Với nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư rất lớn này, tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương ở miền Trung hy vọng công trình không chỉ là nơi đào đạo nguồn lực lao động có tay nghề tốt, kết hợp với việc sản xuất con tôm giống sạch bệnh, để giúp ngành nuôi trồng thuỷ sản phát triển đúng như Quyết định số 399/QĐ-TTg ngày 11/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, mà còn là nơi tạo nhiều việc làm, người dân địa phương được tiếp cận và chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nhiều hàng mục tại trung tâm này ngày càng xuống cấp trầm trọng

Nhiều hàng mục tại trung tâm này ngày càng hoen rỉ, xuống cấp trầm trọng.

Thế nhưng, kể từ khi xây dựng xong cho đến nay, sau 10 năm mục tiêu dự án đầu tư là đào tạo thực hành, thực tập cho sinh viên ngành Thủy sản Trường Đại học Nông Lâm - Huế đã không đáp ứng được như mong muốn của Bộ NN&PTNT đề ra. Lý do là vì không có hệ thống xử lý chất thải nên trung tâm này đã không thể tiến hành nuôi trồng thủy sản, nhà cửa thiết bị ngày một hoang tàn, lãng phí.

Sinh viên vất vả tìm nơi thực tập

Được biết cuối năm 2019, nhiều công ty của các cựu sinh viên Khoa Thủy sản (thuộc Đại học Nông Lâm - Huế) đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây đã đề xuất hỗ trợ nhà trường nâng cấp, phục hồi cơ sở này để vừa phục vụ việc thực hành thực tập cho sinh viên cũng như tổ chức sản xuất tôm giống sạch bệnh cho các địa phương ở Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung. Sau đó, Trường Đại học Nông Lâm đã đề nghị với Đại học Huế cho triển khai sự hợp tác này nhưng không được giám đốc Đại học Huế chấp thuận.

Đầu năm 2021, Khoa Thủy sản đã đưa sinh viên đi thực hành thực tập nuôi tôm tại Công ty CP thực phẩm BIM – Đồng Hòa tại tỉnh Kiên Giang. Trong thời gian thực tập, cuối tháng 4 vừa qua, sinh viên H. V. Th (lớp Nuôi trồng thủy sản 52B) đã bị điện giật tử vong tại cơ sở này. Đây là một rủi ro cho sinh viên và một đau đớn quá lớn với gia đình.

Do lâu ngày không có người sử dụng nên hầu hết các thiết bị dùng để thực hành, thực nghiệm đều đã hư hỏng nghiêm trọng, bụi đất bao phủ…

Do lâu ngày không có người sử dụng nên hầu hết các thiết bị dùng để thực hành, thực nghiệm đều đã hư hỏng nghiêm trọng, bụi đất bao phủ…

Trao đổi với phóng viên, các cán bộ Trường Đại học Nông Lâm - Huế cho biết: "Đây là một chương trình dự án của ngành thủy sản và được xây dựng hoàn thành vào năm 2012. Năm 2013 thì được đưa vào sử dụng, từ đó đến nay, các công trình trên cơ sở là công trình cũ, chủ yếu là nhà trường quản lí sử dụng cho việc đào tạo, chỗ ở, học tập và nghiên cứu khoa học".

Trường Đại học Nông Lâm – Huế cho biết thêm, việc xuống cấp ở trung tâm đã được nhà trường quan tâm và cải thiện tối đa. Hiện tại trung tâm vẫn đang tiến hành thử nghiệm nuôi tôm và không dùng kháng sinh. Trung tâm cũng đang liên kết với đối tác Nhật Bản, thực hiện đề tài nghiên cứu rong biển...

Thế nhưng, kể từ khi xây dựng xong cho đến nay, sau 10 năm mục tiêu dự án đầu tư là đào tạo thực hành, thực tập cho sinh viên ngành Thủy sản Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã không đáp ứng được như mong muốn của Bộ NN&PTNT đề ra. Lý do là vì không có hệ thống xử lý chất thải nên trung tâm này đã không thể tiến hành nuôi trồng thủy sản, nhà cửa thiết bị ngày một hoang tàn, lãng phí.

Mục tiêu dự án là đào tạo thực nghiệm cho sinh viên ngành Thủy sản đã không đáp ứng được như mong muốn.

Bà Nguyễn Duy Quỳnh Trâm – Trưởng Khoa Thủy sản Đại học Nông lâm- Huế cho biết: Trung tâm đào tạo thực hành, thực tập nuôi trồng thủy sản chuyển giao qua Khoa quản lí kể từ ngày 13/7/2020. Trong quá trình tiếp nhận để quản lí sử dụng trung tâm này, thì trung tâm này có mục tiêu chính là phục vụ đào tạo cho sinh viên qua thủy sản, nơi mà để nâng cao tay nghề môi trường để cho sinh viên thực hành thực tập các việc liên quan đến thủy sản.

Theo bà Trâm, kể từ khi tiếp nhận đến nay, luôn luôn quan tâm đến vấn đề đưa sinh viên về thực tập trung tâm. Đến nay, Khoa đã điều động sinh viên về thực tập tại trung tâm có gần 100 lượt.

Theo đại diện Trường Đại học Nông Lâm – Huế, việc một sinh viên của trường gặp tai nạn tử vong trong khi đi thực tập tại Công ty CP thực phẩm BIM là rất đau xót và đáng tiếc đối với gia đình và nhà trường. Trong 12 năm qua cũng có một vài trường hợp đáng tiếc. Sau khi nhận tin nhà trường đã cử ngay đoàn công tác 4 người trực tiếp xử lý cùng với công ty và gia đình. Hiện nay theo kết luận của cơ quan pháp y thì chưa có kết quả cuối cùng.

Theo số liệu thông kê của Trường Đại học Nông Lâm - Huế, hiện nhà trường đã gửi hơn 100 sinh viên đi nhiều địa phương thực tập. Trong đó, có 54 sinh viên đang thực tập tại Công ty CP thực phẩm BIM, có cũng gần 50 sinh viên đang thực tập tại khu nuôi tôm công nghiệp ở tỉnh Kiên Giang.

Hoảng Vương - Bảo Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm