Xã hội

Thúc đẩy tiến độ dự án đường bộ ven biển kết nối Tiền Giang và Trà Vinh

DNVN - Tuyến đường ven biển khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và giữa khu vực ĐBSCL với cả nước.

Nhiều dự án giao thông thi công xuyên Tết / Tăng cường liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 5/4, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh để nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án qua địa phận tỉnh Bến Tre.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bến Tre Cao Minh Đức cho biết, đến nay, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh có tổng chiều dài tuyến khoảng 51,72 km2. Điểm đầu: Km0+000 (chiều dài đường dẫn cầu Cửa Đại, phía Tiền Giang dự kiến 2,2km); điểm cuối Km51+720 (chiều dài đường dẫn cầu Cổ Chiên 2, phía Trà Vinh dự kiến 1,5 km).

Riêng chiều dài tuyến đường bộ ven biển trên địa phận tỉnh Bến Tre dài khoảng 44,03 km. Theo quy mô quy hoạch dự kiến, dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre được chia thành 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1, xây dựng đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới; giai đoạn 2, dự kiến nâng cấp, mở rộng tuyến đường ngoài đô thị với bề rộng nền đường 46m và trong đô thị với bề rộng nền đường 100m

Tại cuộc họp, Tổ giúp việc đề xuất Ban chỉ đạo xem xét, chấp thuận theo phương án 2 của dự án để đảm bảo được hiệu quả đầu tư của dự án. Khi đó, quy mô và dự kiến tổng mức đầu tư của Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh có tổng chiều dài tuyến khoảng 38 km, dự kiến, tổng mức đầu tư hơn 7.315 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA là hơn 4.102 tỷ đồng theo cơ cấu vốn ngân sách trung ương cấp phát 90% và địa phương vay lại 10%; vốn ngân sách tỉnh hơn 3.212 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho rằng, dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh có ý nghĩa lớn và là động lực rất quan trọng để Bến Tre phát triển trên cơ sở kết nối giao thông đường bộ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre đề nghị ngành chức năng tỉnh “chốt lại” hướng tuyến chung của dự án, kể cả đấu nối với Tiền Giang, Trà Vinh và nội tỉnh, với chiều dài gần 52 km. Qua đó, làm cơ sở pháp lý để lập và triển khai dự án trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục đồng hành với tỉnh trong quá trình thực hiện dự án với tư cách là nhà đầu tư tiềm năng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thống nhất phương thức đầu tư của dự án là hợp tác công tư (PPP) với hình thức phù hợp. Phấn đấu chậm nhất đến tháng 6/2023 trình Chính phủ phê duyệt dự án và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 12/2023.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn, bao gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL. Qua đó, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực ĐBSCL và giữa khu vực ĐBSCL với cả nước.

Công Trí - Quang Lợi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm