Xã hội

Vì sao tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị phê bình?

DNVN - Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM giai đoạn 2018 – 2019 bị phê bình nghiêm khắc do chậm trễ trong việc ký hợp đồng tư vấn cho tuyến metro số 2 làm chi phí tăng hơn 12,6 triệu Euro và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, chất lượng dự án, đặc biệt là uy tín của TP.HCM với các nhà tài trợ.

Duy trì thực hiện Ngày Chủ nhật xanh để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng / Quảng Ninh cho phép mở lại hành khách liên tỉnh, khuyến khích hoạt động du lịch

UBND TP.HCM vừa phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) giai đoạn 2018 - 2019 do chậm trễ ký hợp đồng với đơn vị tư vấn IC - tư vấn dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Việc này bị cho là làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của UBND TP.HCM với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.

UBND thành phố giao tập thể MAUR rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc điều hành, quản lý các dự án. Đồng thời, đơn vị này cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND thành phố có liên quan đến việc thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.

Năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn IC cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn A thực hiện theo hình thức "trọn gói", trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro nhằm giám sát thi công.

Người dân mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án Metro Số 2, năm 2020.

Người dân mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án Metro Số 2, năm 2020.

Tư vấn IC hiện hoàn thành các nhiệm vụ liên quan thiết kế và trình nộp nhiều phiên bản hồ sơ mời thầu thuộc giai đoạn A. MAUR sau khi cập nhật tình hình đã nghiệm thu, thanh toán cho IC hơn 18,5 triệu Euro.

MAUR đã ký 12 phụ lục hợp đồng với tư vấn IC. Tuy nhiên, khi đàm phán ký phụ lục hợp đồng số 13 - hợp đồng cuối giữa MAUR với tư vấn IC gặp nhiều trở ngại do tư vấn IC đề nghị thanh toán gần 400.000 Euro (hơn 11 tỉ đồng) rồi mới quay lại thương thảo.

Khoản tiền này được tính ở phần việc đánh giá hồ sơ dự thầu cơ điện, các gói thầu của dự án. Tuy nhiên MAUR cho rằng khoản kinh phí này không có cơ sở, chưa phù hợp quy định. Tư vấn IC ngưng hỗ trợ dự án metro số 2 từ tháng 10/2018.

Mới đây, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất việc kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng 13 với tư vấn IC và làm việc với nhà tài trợ thống nhất phương án thực hiện thay thế tư vấn IC.

Liên quan đến tiến độ metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về tình hình triển khai dự án trong đó nêu dự kiến năm 2022 sẽ khởi công dự án này.

Theo UBND TP.HCM đến nay dự án này đã được bàn giao mặt bằng sạch đạt 74% (462/603 hộ) và dự kiến hoàn thành trong những tháng tiếp theo. Còn với gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến từ tháng 8/2021 sẽ bắt đầu thực hiện.

Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm 2022.

Theo UBND thành phố, đến nay dự án còn một số vướng mắc như thẩm định lại điều kiện vay vốn, gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức, ký phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án...

Trước tình hình trên, UBND thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Tuyến Metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 12. Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao. Trong đó 4 ga đã có mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10).

Dự án đã hoàn thành xây dựng toà nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, chờ hoàn tất các thủ tục để đưa vào sử dụng.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ thi công trong 4 năm và được đưa vào khai thác vào năm 2026. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến metro số 5, 3b, aố 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.HCM.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm