Xã hội

Việt – Nhật thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao

DNVN - Ngày 1/5, đại diện hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp là Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ và Khu công nghiệp Thăng Long (TLIP) đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao.

Tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn / Hà Nội chi hơn 110 tỷ đồng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Biên bản ghi nhớ được trao dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.Đây là sự kiện trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ ngày 30/4-1/5.

Trao Biên bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Trao Biên bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Đào tạo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp

Biên bản được ký kết với sự chứng nhận của Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH và ông Taketoshi Nagaoka, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam(JCCI).

Trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác, TLIP cùng với các nhà máy trong khu công nghiệp của mình cải thiện hệ thống đào tạo nghề sao cho phù hợp với nhu cầu của các nhà máy Nhật Bản tại Việt Nam. Tiếp nhận các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đến các nhà máy trong TLIP để đào tạo, phát triển năng lực, sắp xếp chương trình thực tập cho sinh viên học nghề, tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp vào làm việc tại các nhà máy ở TLIP.

 

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đang có các hoạt động chung nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, được gọi là Sáng kiến ​​chung Việt - Nhật. Trong đó, Nhóm công tác số 11 do Bộ LĐTB&XH vàJCCI thành lập với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao.

Cụ thể, hoạt động của Nhóm công tác số 11 tập trung vào các nội dung hợp tác chính như: Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà đầu tư Nhật Bản và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về nhu cầu nhân lực kỹ thuật chất lượng cao; Hợp tác giữa các tổ chức trên để cải thiện sự cân bằng giữa cung và cầu nguồn nhân lực kỹ thuật; Hỗ trợ phát triển hệ thống chứng chỉ kỹ năng; Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao.

Phát triển trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề

Trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã được Nhà nước, Chính phủ quan tâm đầu tư một số ngành nghề trọng điểm, mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư cho một số trường để phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao và đến năm 2025 con số này được nâng lên khoảng 70 trường. Trong đó, 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

Hiện tại, giáo dục nghề nghiệp đang tích cực đa dạng hóa phương thức đào tạo; hình thành những ngành nghề đào tạo mới, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao, các nghề “xanh”, bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng sáng tạokhởi nghiệp và ngoại ngữ… thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế.

 

Triển khai Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ LĐTB&HX, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang triển khai xây dựng đầu tư Dự án Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, cùng các trường cao đẳng chất lượng cao khác để đủ năng lực tổ chức đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Trước những yêu cầu cấp bách về nguồn nhân lực, đây chính là mô hình các trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa, phải xác định vai trò và sứ mệnh mới cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi đầu trong phương pháp thiết kế và chuyển giao các chương trình giảng dạy mới, cung cấp các kỹ năng chất lượng cao theo quan điểm học tập suốt đời, thúc đẩy nghiên cứu và sự đổi mới, tạo nên hình ảnh giáo dục nghề nghiệp hấp dẫn hơn, bao trùm và có sự gắn kết.

Bên cạnh Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại miền Trung, Nam, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ dự kiến được lựa chọn là một trong ba địa điểm để đầu tư thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại miền Bắc.


Anh Quang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm