Xã hội

Yêu cầu lập điểm xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay, sẵn sàng đón khách

DNVN – Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị cảng hành không, sân bay, hãng bay triển khai các đường bay nội địa xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng, chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng: Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang / Đà Nẵng còn 3 khu phong tỏa cứng với 300 nhân khẩu

Theo đó, các sân bay phải bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng cách ly tạm thời, đảm bảo thông thoáng. Khu vực bán vé, phòng chờ cần bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Trường hợp có nhân viên hàng không, hành khách biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đơn vị sân bay phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý. Các hãng hàng không cần tổng hợp thông tin khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ trước 30 phút máy bay khởi hành.

Cùng đó, các hãng hàng không cần thông báo điều kiện bay khi bán vé (trên website, đại lý) và các yêu cầu của địa phương nơi đến. Hãng có thể từ chối làm thủ tục hàng không nếu khách không đủ tài liệu bắt buộc.

Danh sách chuyến bay và phân loại nhóm hành khách được các hãng tổng hợp theo từng địa phương nơi đến, chuyển cho cảng vụ hàng không. Thông tin hành khách gồm họ tên, số chứng minh thư/hộ chiếu, điện thoại, địa chỉ nơi đến (nêu rõ nơi khách sẽ cư trú, lưu trú)...

Các cơ quan cảng vụ có trách nhiệm chủ trì cùng hãng hàng không gửi danh sách và thông tin hành khách cho các địa phương theo dõi, giám sát tại nơi cư trú.

Yêu cầu lập điểm xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay, sẵn sàng đón khách.

Yêu cầu lập điểm xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay, sẵn sàng đón khách.

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách khi đi máy bay bắt buộc tiêm đủ hai liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Hành khách phải khai báo y tế, cam kết phòng chống dịch; không được lên máy bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Sau chuyến bay, khi di chuyển về nơi cư trú, hành khách không tiếp xúc nơi đông người; tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định của từng địa phương); riêng người từ vùng dịch phải xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi ở.

Theo quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ vừa được Bộ GTVT ban hành, từ ngày 10/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021, sẽ thí điểm mỗi ngày tổ chức 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP.HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng.

Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT sẽ tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp các địa phương để đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm