Tin tức - Sự kiện

Xúc động hình ảnh "đêm trắng" trong tâm dịch tại biên giới Si Pa Phìn - Nậm Pồ

DNVN - Theo CDC tỉnh Điện Biên, sáng 17/5, tỉnh Điện Biên có 24 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tính từ ngày 7/5 tới nay. Trong đó, riêng huyện Nậm Pồ có 12 ca đều liên quan tới ổ dịch Si Pa Phìn chưa rõ nguồn lây.

Đà Nẵng: Lịch trình di chuyển của 2 dương tính cộng đồng ngày 16/5 / Đà Nẵng: Tạm dừng hoạt động xe Grab, taxi và shipper từ 6h ngày 17/5


Hình ảnh lực lượng chống dịch trong 1 khu cách ly ở Si Pa Phìn.

Hình ảnh lực lượng chống dịch tranh thủ nghỉ ngơi sau những lúc làm việc không ngừng nghỉ trong 1 khu cách ly ở Si Pa Phìn.

Theo CDC tỉnh Điện Biên, sáng 17/5, tỉnh Điện Biên tiếp tục ghi nhận 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tất cả đều liên quan tới chùm ca bệnh ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ. 3 ca bệnh COVID -19 đều có địa chỉ thường trú tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ gồm: BN4226; BN4227; BN4228. Cả 3 trường hợp đều là F1 của BN 3758 (chưa rõ nguồn lây). Như vậy, tính từ ngày 07/5/2021 đến sáng ngày 17/5/2021 tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 24 ca mắc COVID-19, riêng tại ổ dịch ở Nậm Pồ có 12 ca.

Xã Si Pa Phìn huyện Nậm Pồ đang là ổ dịch lớn nhất tại Điện Biên và tỉnh này đang nỗ lực dập dịch với quyết tâm cao nhất. Toàn huyện Nậm Pồ đã thiết lập 9 khu cách ly, đang cách ly gần 1.000 người có tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Đáng chú ý có gần 350 học sinh (chủ yếu là học trường trường Tiểu học Tân Phong) đang được cách ly ở 4 khu cách ly tập trung tại: Trường PTDTBT tiểu học Si Pa Phìn, Trường Mầm Non Si Pa Phìn; Trường PTDTBT THCS Phìn Hồ, Trường PTDTBT tiểu học Phìn Hồ. Các cháu học sinh tiểu học còn rất nhỏ, tại các khu cách ly tập trung này được bố trí cho các thầy cô chăm sóc.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, ổ dịch Covid-19 ở Nậm Pồ.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, ổ dịch Covid-19 ở Nậm Pồ.

Huyện Nậm Pồ là huyện biên giới nghèo nhất của tỉnh Điện Biên, cơ sở vật chất rất khó khăn, thiếu thốn. Ngay khi phát hiện ổ dịch tại Si Pa Phìn, ngành Y tế Điện Biên đã tăng cường gần 100 cán bộ, nhân viên y tế từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Mường Lay, Nậm Pồ đã được tăng cường cho ổ dịch xã Si Pa Phìn. Vừa có mặt tại xã Si Pa Phìn gần 100 cán bộ, nhân viên y tế đã cùng với các lực lượng tại chỗ triển khai các phương án truy vết, khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1; hướng dẫn cách ly, khai báo y tế với các trường hợp F2, F3. Nhằm đảm bảo cho công tác chống dịch Covid-19 được tốt nhất, không để lây lan trong cộng đồng, lực lượng y tế trong mấy ngày qua đã làm việc xuyên đêm, không ngừng nghỉ với mong muốn nhanh chóng dập tắt dịch bệnh.

Tại Si Pa Phìn, các khu cách ly tại đây đã đi vào hoạt động cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu trước mắt cho công tác cách ly các trường hợp F1 và lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly. Các lực lượng vẫn đang tiếp tục tiến hành truy vết, khoanh vùng dập dịch, đảm bảo an ninh trật tự, công tác tuyên truyền, hỗ trợ tại vùng dịch. Hiện nay, người dân tại Si Pa Phìn cũng đã chủ động tới khai báo y tế và xét nghiệm.

Tuy nhiên tỉnh Điện Biên xác định ổ dịch tại trung tâm xã Si Pa Phìn đang diễn biến ngày càng phức tạp; gia tăng nhanh số F0; F1 phải cách ly tập trung dự kiến lên tới nghìn người, trong đó gồm nhiều cán bộ, công chức các phòng, ban thuộc Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ. Nậm Pồ hiện thiếu nhân lực và thiếu trang thiết bị, thực phẩm trong các khu cách ly.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nậm Pồ ngày 16/5/2021 đã phát động kêu gọi ủng hộ Nậm Pồ chống dịch, cách thức ủng hộ bằng: Tiền mặt, vật tư y tế, thực phẩm, nhu yếu phẩm để phục vụ cho các nhân viên y tế, lực lượng tham gia chống dịch, những người đang phải cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo yêu cầu.

Theo ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nậm Pồ: "Nậm Pồ là huyện nghèo nên điều kiện trong các khu cách ly cái gì cũng thiếu, nên rất cần sự ủng hộ của cộng đồng để giảm bớt khó khăn, nhất là tại các khu cách li các cháu học sinh. Các mặt hàng như nhu yếu phẩm, vật tư y tế: Sữa, mì tôm, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống, quạt máy, gạo, rau xanh, thực phẩm. Trong mấy ngày qua, có nhiều tổ chức cá nhân đã quyên góp ủng hộ Nậm Pồ, và hiện chính quyền Nậm Pồ tiếp tục kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ Nậm Pồ dập dịch".

Từ trong khu cách ly tại Nậm Pồ, phóng viên Đài PT-TH huyện Nậm Pồ Chảo Mắn On đã ghi lại những hình ảnh xúc động trong tâm dịch Si Pa Phìn:

Lực lượng chống dịch vô cùng vất vả.

Lực lượng chống dịch vô cùng vất vả.

Làm việc xuyên đêm.

Làm việc xuyên đêm.


Bữa trưa của lực lượng chống dịch tại Nậm Pồ.

Bữa trưa của lực lượng chống dịch tại Nậm Pồ.

Các cháu bé chuẩn bị vào khu cách li.

Các cháu bé chuẩn bị vào khu cách li.

Đón em bé vào khu cách li tập trung.

Đón các em bé vào khu cách li tập trung.

Hơn 350 học sinh, trẻ em ở Nậm Pồ đang được chăm sóc trong 4 khu cách li tập trung.

Hơn 350 học sinh, trẻ em ở Nậm Pồ đang được chăm sóc trong 4 khu cách li tập trung.

Chuẩn bị bữa ăn trong 1 khu cách li ở Nậm Pồ

Chuẩn bị bữa ăn trong 1 khu cách li ở Nậm Pồ.

Đêm không ngủ ở Nậm Pồ.

Đêm không ngủ ở Nậm Pồ.

Nhiều tổ chức đã quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm vào Nậm Pồ.

Nhiều tổ chức đã quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm vào Nậm Pồ nhưng hiện nay vẫn cần có sự ủng hộ của cộng đồng.

Bài: Đỗ Quyên, ảnh: Chảo Mắn On
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm