Y tế

Cập nhật hướng dẫn mới nhất về chăm sóc F0 tại nhà

DNVN - Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu mới nhất về Hướng dẫn chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà. Theo đó, có một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà, đặc biệt là các đối tượng như trẻ em, người cao tuổi, người bị bệnh tâm thần.

Đà Nẵng: Bộ Y tế chỉ đạo chăm sóc, theo dõi, xử trí đỡ đẻ cho 2 thai phụ mắc Covid-19 / Hà Nội: Bệnh viện dã chiến 500 giường bắt đầu hoạt động từ ngày 1/9

Bộ Y tế vừa ban hành Tài liệu mới nhất về hướng dẫn chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà. Theo đó, có một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà, đặc biệt là các đối tượng như trẻ em, người cao tuổi, người bị bệnh tâm thần.

Tài liệu Hướng dẫn Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà được áp dụng tại các cơ sở được giao nhiệm vụ quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà, để hướng dẫn cho người nhiễm COVID-19 và người chăm sóc người nhiễm COVID-19 tự chăm sóc tại nhà.
df

Bộ Y tế vừa ban hành Tài liệu mới nhất về hướng dẫn chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Người nhiễm COVID-19 nào được cách ly, theo dõi tại nhà?
Những người nhiễm COVID-19 hội đủ hai điều kiện như sau sẽ được các cơ quan có trách nhiệm quyết định cách ly, theo dõi tại nhà. Thứ nhất là căn cứ trên mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm COVID-19. Theo đó, bệnh nhân phải ở độ tuổi từ trên 12 tháng tuổi và dưới 50 tuổi, không đang mang thai, không có bệnh nền, không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút).
Ngoài những điều kiện về bệnh ở trên, người nhiễm COVID-19 được phép chăm sóc, tự điều trị tại nhà khi có khả năng tự chăm sóc bản thân. Nghĩa là, người bệnh có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…, biết cách đo thân nhiệt. Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc (toa) của bác sỹ.
Nếu người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm thực hiện các tiêu chí tại mục này. Tuy nhiên nên hạn chế số lượng người chăm sóc.
Lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi nhiễm COVID-19 tại nhà

Người cao tuổi có nguy cơ rơi vào tình trạng nghiêm trọng khi mắc COVID-19 cao hơn các lứa tuổi khác. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh mức độ nặng càng cao. Do đó, để chăm sóc bệnh nhân COVID-19 là người cao tuổi tại nhà, bệnh nhân và người chăm sóc cần biết, theo dõi để phòng tránh nguy cơ diễn biến nặng và cần chuyển cấp cứu kịp thời tại bệnh viện trên địa bàn khi có các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp.
Ngoài ra, cần thực hiện nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học. Chế độ ăn đủ dinh dưỡng (1.700-1.900 Kcal/ngày), cân đối, lành mạnh, nhiều rau xanh. Đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.
Thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng bệnh lý và sử dụng thuốc đang điều trị bệnh sẵn có theo chỉ định của bác sĩ điều trị (không bỏ thuốc). Tăng cường luyện tập tại phòng cách ly, trên giường tùy theo điều kiện bằng các bài tập phục hồi chức năng, xoa bóp, hỗ trợ luyện tập để nâng cao sức khỏe.
Chăm sóc người tâm thần bị nhiễm COVID-19 tại nhà

Nếu người bệnh tâm thần nhiễm COVID-19 được chăm sóc tại nhà, ngoài việc thực hiện các khuyến cáo về chăm sóc chung, người bệnh tâm thần và người chăm sóc cần thực hiện tốt các việc như chuẩn bị chi tiết mọi thứ cần thiết khi phải cách ly, đặc biệt phải chuẩn bị thuốc điều trị bệnh tâm thần dùng trong 1-3 tháng điều trị. Không tự ý ngừng hoặc bỏ thuốc đang điều trị. Nếu lịch tái khám định kỳ bị hoãn do dịch bệnh, nên tư vấn từ xa với nhân viên y tế theo đúng hẹn.
Người bệnh nên tập luyện các bài tập thể chất, phục hồi chức năng đơn giản hàng ngày. Giữ thói quen và lịch trình thường làm hàng ngày càng nhiều càng tốt hoặc tạo ra thói quen mới trong một môi trường mới như: tập thể dục, vệ sinh sạch sẽ...
Ngoài ra, nên tăng cường kết nối với người thân (qua điện thoại, e-mail, phương tiện truyền thông xã hội hoặc các cuộc gọi video).
Đối với người bệnh nghiện các chất dạng thuốc phiện đang điều trị thay thế bằng methadone hoặc buprenophine hãy thông báo cho cơ sở đang điều trị để có kế hoạch cấp thuốc phù hợp.
Người chăm sóc, người nhà cần theo dõi, phát hiện sớm các tình trạng cấp cứu như kích động, ý tưởng hoặc hành vi tự sát, từ chối ăn uống, trạng thái cai, sảng, ngộ độc thuốc. Liên lạc với nhân viên y tế để được hướng dẫn hỗ trợ, xử trí cấp cứu.
Chăm sóc trẻ em bị nhiễm COVID-19

Cha mẹ hãy bình tĩnh nếu con mình nhiễm COVID-19 và tự tin vào khả năng chăm sóc trẻ khi trẻ nhiễm. Để ý xem trẻ có thay đổi hành vi hay không, đặc biệt là khóc hoặc cáu quá mức ở trẻ nhỏ; lo lắng hoặc buồn thái quá; thói quen ăn uống hoặc ngủ không lành mạnh; dễ cáu và hành vi “cư xử không đúng đắn” ở thanh thiếu niên; kết quả học tập kém hoặc trốn tránh tham gia học trực tuyến; khó chú ý và tập trung; bỏ tham gia các hoạt động trẻ từng thích trước đây; nhức đầu hoặc đau nhức cơ thể không rõ nguyên nhân; uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác (đối với trẻ lớn).
Khi chăm sóc con bị nhiễm COVID-19, cha mẹ nên hỗ trợ con bằng cách tâm sự, trấn an con về dịch COVID-19; giải đáp thắc mắc và chia sẻ thông tin thực tế về dịch COVID-19.
Trẻ có thể hiểu sai thông tin và có thể hoảng sợ, do đó hạn chế gia đình tiếp xúc và nói chuyện về tin tức, sự kiện về COVID-19 có thể gây hoang mang, sợ hãi. Cố gắng duy trì những thói quen bình thường, sinh hoạt khoa học. Lập thời gian biểu cho các hoạt động học tập và nghỉ ngơi hoặc các hoạt động giải trí.
Hướng dẫn trẻ các hành động hàng ngày để giảm sự lây lan của mầm bệnh như rửa tay thường xuyên; sử dụng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt khăn giấy vào thùng đựng chất thải. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động giải trí trong phòng cách ly phù hợp như các trò chơi online hay cùng chơi với bố, mẹ…
Lưu ý đối với người nhiễm có bệnh nền hoặc đang mang thai

Tất cả người nhiễm COVID-19 có bệnh nền, có thai, béo phì, người trên 50 tuổi và trẻ em dưới 12 tháng tuổi đều phải được điều trị tại bệnh viện.
Trong thời gian chờ đợi được đưa đến bệnh viện, cần được chăm sóc và phòng ngừa lây nhiễm như những người nhiễm khác. Theo dõi sát hơn để phát hiện tất cả những bất thường. Gọi cho nhân viên y tế phụ trách theo dõi sức khỏe gia đình hoặc của chính quyền địa phương hoặc đường dây nóng khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường.
Ngoài ra, cần mang theo thuốc sẵn có vào bệnh viện để tiếp tục sử dụng và thông báo với bác sỹ điều trị về bệnh nền và thuốc đang sử dụng của mình. Gia đình cần tích cực động viên, an ủi người nhiễm.
Hoàng Lan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm