Y tế

Còn quá sớm để coi COVID-19 như một loại bệnh cảm cúm

DNVN - “Biến thể Omicron của COVID-19 đang trên đà lây nhiễm cho hơn một nửa dân số Châu Âu, nhưng nó vẫn chưa nên được coi là một bệnh dịch đặc hữu giống như cảm cúm” - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Chuyên gia vaccine: Việc tiêm phòng nhắc lại sau 4-6 tháng là không cần thiết / Ghi nhận tình trạng mệt mỏi, di chứng phổi, tim, rối loạn tâm thần sau khi mắc COVID-19

Còn quá sớm để xác định COVID-19 như một loại cúm mùa - WHO.
Giám đốc WHO khu vực Châu Âu- Hans Kluge cho biết trong một cuộc họp báo gần đây, Châu Âu đã chứng kiến ​​hơn 7 triệu trường hợp mới được báo cáo trong tuần đầu tiên của năm 2022 (tăng hơn gấp đôi chỉ trong khoảng thời gian hai tuần).

"Với tốc độ lây lan như hiện nay, Viện Đo lường và Đánh giá Y tế dự báo, hơn 50% dân số trong khu vực sẽ bị nhiễm Omicron trong vòng 6-8 tuần tới"- ông Kluge dẫn lời một trung tâm nghiên cứu tại Đại học Washington.

50/53 quốc gia ở Châu Âu và và các nước Trung Á đã ghi nhận nhiều hơn các trường hợp của biến thể mới Omicron. Tuy nhiên, bằng chứng thực tế cho thấy Omicron gây ảnh hưởng đến đường hô hấp trên nhiều hơn là phổi, gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.


Phátbiểu trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10/2, Thủ tướng Tây Ban NhaPedro Sanchez cho biết, có thể đã đến lúc phải thay đổi cách thức theo dõi sự phát triển của COVID-19 để thay vào đó sử dụng một phương pháp tương tự như bệnh cúm, vì khả năng tửvong do virus coronađã giảm. Điều đó có nghĩa là coi virus như một căn bệnh đặc hữu, thay vì một đại dịch.Những người có triệu chứngsẽkhông cầnđượcghi lại vàxét nghiệmtronghầu hết mọitrường hợp.


vậy WHO vẫn đưa ra cảnh báo rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh điều này.


“Đó chỉ là một con đường tắt"-Quan chức cấp cứu cấp cao của WHO tại châu Âu - Catherine Smallwood đưa ra ý kiến trong một cuộc họp.


"Chúng ta phải đối mặt với một loại virus đang phát triển với tốc độ nhanh chóng với rất nhiều thắc mắc chưa được giải đáp, từ đó đặt ra nhiều thách thức mới. Chúng ta chưa có đủ nghiên cứu cũng như bằng chứng chắc chắn đến mức có thể gọi nó là một loại bệnh đặc hữu. COVID-19 có thể trở thành loại bệnh đặc hữu trong thời gian tới, nhưng việc có thể xác định nó giống như cúm mùa trong giai đoạn này sẽ mang lại những rủi ro không đáng có”- Bà Smallwood nói thêm.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo