Y tế

Chuyên gia vaccine: Việc tiêm phòng nhắc lại sau 4-6 tháng là không cần thiết

DNVN- Một chuyên gia hàng đầu góp công sáng tạo nên vaccine AstraZeneca đánh giá việc tiêm phòng nhắc lại cho tất cả mọi người trên thế giới nhiều lần trong năm là không khả thi.

Đối mặt với biến chủng mới Omicron, nhiều người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn có khả năng dương tính. / Tham gia chống dịch COVID-19 tại Anh, giáo sư gốc Việt được phong tước Hiệp sĩ

Tham gia trả lời tại một chương trình phỏng vấn, Giáo sư Andrew Pollard – người đứng đầu Uỷ ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) của Vương quốc Anh đưa ra nhận định: “Việc tiêm chủng cho cả thế giới sau 4-6 tháng là điều không cần thiết. Điều đó không bền vững và quá tốn kém”.


Giáo sư Andrew Pollard - người góp công sáng tạo nên vaccine AstraZeneca

Giáo sư Andrew Pollard - người góp công sáng tạo nên vaccine AstraZeneca.

Giáo sư Pollard nhấn mạnh, cần phải hướng mục tiêu tới những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, thay vì tiêm đại trà cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên. Ông cho biết, cần có thêm dữ liệu mới có thể xác định liệu những người nguy cơ cao có cần liều bổ sung hay không, khi nào và tần suất ra sao.

Vấn đề bất bình đẳng trong triển khai vaccine trên toàn thế giới cũng khiến ông Pollard quan tâm: “Việc tiêm liều thứ 4 cho tất cả mọi người là không bền vững. Các liều vaccine cũng không dễ chi trả và vận chuyển. Nên nhớ rằng, hiện nay mới chỉ có dưới 10% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp được tiêm liều đầu tiên. Vì vậy, ý tưởng về liều thứ 4 trên cả thế giới không hợp lý".

“Chúng ta đã trải qua điều tồi tệ nhất và thế giới chỉ cần vượt qua mùa đông này. Đến khi xã hội mở cửa trở lại sẽ có một giai đoạn tỉ lệ nhiễm bệnh tăng cao. Đó là lý do mùa đông có lẽ không phải là thời điểm tốt nhất để mở cửa bởi nhiệt độ thấp có thể làm gia tăng khả năng lây nhiễm của virus" – ông Pollard chia sẻ.

Trên thế giới, Israel đã bắt đầu triển khai liều vaccine thứ 4 cho tất cả nhân viên y tế và những người từ 60 tuổi trở lên và vào cuối tháng 12/2021, Bộ trưởng Y tế Đức - Karl Lauterbach đã đưa ra thông tin, người Đức cần tiêm vaccine Covid-19 liều thứ 4.

 


Trong khi đó, tại Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nhận định còn quá sớm để thảo luận về liều vaccine COVID-19 thứ 4 cho hầu hết mọi người.Ông Fauci nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao khả năng bảo vệ có được từ liều thứ 3 của vaccine mRNA (Moderna và Pfizer). Nếu sự bảo vệ bền hơn nhiều so với tiêm 2 liều, chúng ta sẽ không cần đến liều thứ 4 trong một thời gian dài”.

Hà My (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo