Y tế

Công ty Nam Thanh phản bác thông tin sản phẩm VIRALEZE là dung dịch vệ sinh phụ nữ

DNVN - Ngày 24/12, một tài khoản Facebook đăng tải ảnh chụp bình xịt mũi VIRALEZE cùng dòng trạng thái cho rằng đây là sản phẩm dùng để vệ sinh vùng kín phụ nữ. Thế nhưng, thực tế đây chỉ là chiêu trò tung tin nhằm mục đích bôi xấu doanh nghiệp.

Chính phủ Áo trao tặng Việt Nam 50.000 liều vaccine AstraZeneca / Lấy ý kiến các địa phương về điều chỉnh thời gian cách ly F1

Theo tìm hiểu của phóng viên, VIRALEZE được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Starpharma (có trụ sở ở Melbourne, Australia). Công ty này được thành lập năm 1996 và niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2000.
Đối với sản phẩm VIRALEZE, tháng 9/2020, Starpharma nhận được khoản tài trợ 1 triệu USD từ quỹ Nghiên Cứu Y Tế Tương Lai của Úc cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm VIRALEZE (Starpharma là một trong 5 đơn vị nhận được tài trợ từ Quỹ này). Đây là dự án được đánh giá là có khả năng mang lại tác động đáng kể và nhanh chóng trong ứng phó toàn cầu với đại dịch COVID-19 trong vòng 12 tháng.
sản phẩm VIRALEZETM

Buổi lễ ra mắt sản phẩm xịt mũi kháng virusSARS-CoV-2VIRALEZE.

Starpharma đã tiến hành nhiều nghiên cứu để khẳng định hoạt tính kháng và diệt virus SARS-CoV-2 của SPL7013- hoạt chất có trong sản phẩm VIRALEZE (nghiên cứu in vitro), cũng như nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm trong giảm tải lượng virus trong khoang mũi cũng như giảm sự nhân lên trong đường hô hấp (nghiên cứu in vivo trên mô hình chuột được nhân hóa).
Đến ngày 17/8/2021, Starpharma đã công bố kết quả từ nghiên cứu lâm sàng, chứng minh sản phẩm VIRALEZE an toàn và dung nạp tốt theo tiêu chí chính, đồng thời xác nhận chất kháng lại các virus có vỏ bọc và protein gai (SARS-CoV-2 cũng là một loại virus có vỏ bọc và protein gai) trong VIRALEZE là SPL7013 không được hấp thu vào máu sau khi xịt mũi.
Thực tế, từ tháng 3/2021 VIRALEZE đã được bán ra thị trường. Và đến thời điểm hiện tại, VIRALEZE đã được đăng kí để bán ở Châu Âu, Ấn Độ, Việt Nam, New Zealand, Ả-Rập Xê-út…
Như vậy, những thị trường được xem là khó tính như Châu Âu có dễ dàng để cho một loại dung dịch vệ sinh vùng kín phụ nữ được giới thiệu là sản phẩm xịt mũi và có khả năng tiêu diệt SARS-CoV-2 hay không? Câu trả lời cho việc này rất đơn giản.
Bình xịt mũi kháng virus VIRALEZE là sản phẩm do Công ty Công nghệ sinh học Starpharma

Bình xịt mũi kháng virus VIRALEZE là sản phẩm do Công ty Công nghệ sinh học Starpharma.

Thành phần chính để phát triển sản phẩm này là hoạt chất SPL7013 (hay còn gọi là Astodrimer natri), đã được công ty Starpharma nghiên cứu và phát triển từ những năm đầu của thế kỷ 21. Hoạt chất SPL7013 đầu tiên định hướng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV (cũng là virut có vỏ bọc và protein gai). Sản phẩm thương mại đầu tiên của Starpharma có chứa SPL7013 là VivaGel®. Năm 2006, VivaGel được FDA cấp quyền đánh giá và phê duyệt nhanh cho chỉ định ngăn lây nhiễm HIV. Đây được xem như một trong những liệu pháp tối ưu đối với việc ngăn ngừa đại dịch AIDS thời điểm đó.
Tiếp theo, Starpharma đã tiếp tục nghiên cứu, phát triển và đưa hoạt chất SPL7013 vào sản phẩm VivaGel® BV, là một sản phẩm được chỉ định trong phòng ngừa và điều trị viêm nhiễm phụ khoa tái phát. Hiện tại sản phẩm này đã được phê duyệt ở Châu Âu, Úc, Nhật Bản và nhiều nước phát triển trên thế giới.
Theo đại diện công ty Nam Thanh (đơn vị nhập khẩu sản phẩm VIRALEZE tại Việt Nam): “Đối với một thương hiệu toàn cầu như Starpharma, tất cả sản phẩm được đưa ra thị trường đều đã trải qua giai đoạn nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm rất khắt khe. Việc một hoạt chất có trong sản phẩm này nhưng cũng có trong sản phẩm khác là chuyện hết sức bình thường. Vấn đề là nó có tác dụng gì, tác dụng như thế nào mới là vấn đề chính để chúng tôi và người tiêu dùng lưu tâm. Hãy nhớ, luật pháp Việt Nam rất mạnh tay đối với những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi và chính chúng tôi (đơn vị nhập khẩu và phân phối – PV) luôn hiểu rõ điều đó và luôn thượng tôn pháp luật”.
jj

Tài khoản Facebook đăng tải ảnh chụp bình xịt mũi VIRALEZE cùng dòng trạng thái cho rằng đây là sản phẩm dùng để vệ sinh vùng kín phụ nữ.

Bình luận về “nghiên cứu” của tài khoản facebook Đ.N.Q, đại diện công ty Nam Thanh cho rằng những người có đam mê nghiên cứu thành phần có trong sản phẩm thì luôn là người có kiến thức nền tảng về y-dược. Chỉ có những người thiếu hiểu biết, nhận thức kém mới “la làng như bắt được vàng” khi thấy chất có trong sản phẩm VIRALEZE lại là chất có trong sản phẩm dùng trong phụ khoa mà trước đó Starpharma đã nghiên cứu, sản xuất.
Đối với những thông tin sai lệch từ facebook Đ.N.Q, vị đại diện công ty Nam Thanh cho biết, công ty luôn quan tâm đến những phản hồi của người tiêu dùng và luôn giải thích, cung cấp những kiến thức cơ bản, nền tảng và dễ hiểu nhất để người tiêu dùng nắm bắt được.
“Sau khi Đ.N.Q đăng tải, chúng tôi đã cử nhân viên vào bình luận trực tiếp trên bài đăng để giải thích cho người tiêu dùng này cũng như những người khác hiểu rõ hơn. Tuy nhiên, chủ tài khoản có vẻ không thích việc tôn trọng sự thật khách quan, kiến thức phổ thông nên đã xóa tất cả bình luận của chúng tôi. Tôi đánh giá, người sử dụng tài khoản Đ.N.Q đang cố tình lèo lái thông tin xấu, thiếu kiểm chứng, thiếu kiến thức nền đến người đọc của anh/chị ta”.
Công ty Nam Thanh cho biết, pháp chế của công ty đang căn cứ vào các quy định của Luật An ninh mạng và sẽ có biện pháp cụ thể dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật trong những ngày tới.
Thanh Ngọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm