Y tế

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Phải tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và mũi 3

DNVN - Tại lễ mít tinh trọng thể hưởng Ngày quốc tế phòng chống dịch bệnh với chủ đề "Chia sẻ vaccine, cứu sống mạng người, phục hồi kinh tế" diễn ra sáng 27/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các địa phương tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và mũi 3 nhằm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Thành lập Trung tâm nghiên cứu và điều trị COVID-19 Trung ương Huế / Áp dụng quy trình “báo động đỏ”, Bệnh viện Đà Nẵng cứu sống bệnh nhân bị dao đâm thấu tim

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đến ngày 24/12/2021, cả nước đã tiêm được gần 144 triệu liều vaccine trong tổng số hơn 166 triệu liều vaccine đã phân bổ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam. Đến nay tỷ lệ này đã vượt mức mục tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đề ra đến hết năm 2021, 40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vaccine phòng COVID-19.
"Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tốc độ tiêm chủng cũng như tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã đạt tới mức độ cao trong khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các địa phương tăng tốc tiêm liều cơ bản và tiêm mũi ba.
Nhờ đó Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để thành công trong công tác ngoại giao vaccine và tiếp cận được nhiều vaccine hơn so với số đã được cam kết từ đầu năm 2021. Đây là kết quả rất quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân và góp phần tạo điều kiện thuận lợi để từng bước đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá.
Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tăng tốc tiêm liều cơ bản và tiêm mũi ba nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng và đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới. Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương lập danh sách và tiêm ngay cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao; tiêm vét tại nhà, đảm bảo không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, được giao làm Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, Bộ Ngoại giao coi đây là trọng tâm lớn của ngành. Bộ Ngoại giao đã triển khai một cách quyết liệt, toàn diện và hiệu quả công tác vận động các bạn bè, đối tác quốc tế hỗ trợ các nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, nhất là về vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế, kết nối, thúc đẩy chuyển giao công nghệ vaccine và thuốc điều trị. Đồng thời tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về phòng chống dịch bệnh và các biện pháp phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội để cùng các Bộ ngành tham mưu cho Chính phủ.
"Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác ngoại giao vaccine đã đạt kết quả rất quan trọng, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu vừa bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 như Nghị quyết 128 của Chính phủ", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia nói.
Đánh giá về hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Từ Quốc Hiệu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang khẳng định, việc tiêm bao phủ vaccine phòng COVID-19 đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc làm chậm tiến độ lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong các Khu, cụm công nghiệp cũng như trong cộng đồng; làm giảm sự xuất hiện triệu chứng và tiến triển nặng của các ca mắc.
Bắc Giang luôn ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19, tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập và tư nhân, đội ngũ giáo viên, thanh niên, chính quyền, công an địa phương, đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin, các ứng dụng phòng, chống COVID-19... để triển khai tiêm chủng. Do vậy, tốc độ tiêm vaccine đã đạt tới 100.000 liều/ngày. Tính đến hết ngày 26/12/2021, toàn tỉnh đã tiêm hơn 2,6 triệu liều vaccine.
Trước những diễn biến của tình hình dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới, sự xuất hiện biến chủng mới của vi rút SARS-COV-2 (Omicron), thì ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cho công công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine cho tỉnh để triển khai tiêm hết liều bổ sung và liều nhắc lại trong quý I/2022 nhằm nhanh chóng bảo vệ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 50 tuổi có bệnh nền, công nhân trong các Khu công nghiệp tỉnh.
Đồng thời triển khai đồng bộ, áp dụng hữu hiệu Hộ chiếu vaccine trong trạng thái bình thường mới. Qua đó tạo động lực và điều kiện thuận lợi để Bắc Giang tập trung thực hiện linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Minh Thu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm