Y tế

Đà Nẵng: Xử phạt nhiều nhà thuốc vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19

DNVN - Ngày 5/9, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, từ ngày 29/7/2020 đến nay, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Đà Nẵng do Dược sỹ Ngô Minh Tuấn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược làm Trưởng đoàn với sự tham gia của Thanh tra Sở Y tế và một số đơn vị hữu quan đã tiến hành kiểm tra 23 cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP

Đà Nẵng: Cháu nội của bệnh nhân “nguồn lây” số 1017 xuất viện Covid-19 / Đà Nẵng: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về hạn mức giao đất ở

Được biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Sở Y tế Đà Nẵng đã có Công văn 2606/SYT-NVY ngày 26/7/2020 về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng; và Công văn 2829/SYT-NVD ngày 03/8/2020 về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nhà thuốc ở khu vực chợ Hà Thân trên đường Triệu Viêt Vương, nơi bệnh nhân số 1017 tự đến mua thuốc về uống khi đã có triệu chứng mắc Covid-19 nhưng nhà thuốc không báo cáo với cơ quan y tế

Nhà thuốc ở khu vực chợ Hà Thân trên đường Triệu Việt Vương, nơi bệnh nhân số 1017 tự đến mua thuốc về uống khi đã có triệu chứng mắc Covid-19 nhưng nhà thuốc không báo cáo cho cơ quan y tế.

Trong đó có yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP Đà Nẵng trong quá trình hoạt động, khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh; khuyến cáo người bệnh cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho Trung tâm y tế quận, huyện nơi cư trú để theo dõi, quản lý sức khỏe.

Đồng thời không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm thuốc và vật tư y tế (đặc biệt là khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn) trên thị trường; thực hiện các biện pháp hạn chế số lượng khách hàng đến mua thuốc và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, từ ngày 29/7/2020 đến nay, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Đà Nẵng do Dược sỹ Ngô Minh Tuấn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược làm Trưởng đoàn với sự tham gia của Thanh tra Sở Y tế và một số đơn vị hữu quan đã tiến hành kiểm tra 23 cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP.

Theo Dược sỹ Ngô Minh Tuấn, các cơ sở bán lẻ thuốc được kiểm tra đã nắm rõ yêu cầu của Sở Y tế về việc theo dõi và báo cáo thông tin về các trường hợp những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt. Tuy nhiên hầu hết các cơ sở chưa thực hiện đầy đủ theo văn bản hướng dẫn của Sở Y tế.

Ngoài ra, có 9 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc và có hành vi không niêm yết giá khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn. Đến ngày 01/9/2020, Thanh tra Sở y tế Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 7 cơ sở với tổng số tiền xử phạt 21 triệu đồng.

Cụ thể, có 1 cơ sở bị đóng cửa do không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; 01 cơ sở bị tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề dược của dược sỹ phụ trách chuyên môn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn 3 tháng. Ngoài ra Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng đang tiếp tục làm việc với 02 cơ sở khác để xử lý vi phạm hành chính.

Dược sỹ Ngô Minh Tuấn cũng cho biết, đối với cơ sở bán lẻ thuốc liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 1017, ngay sau khi nhân viên bán thuốc của cơ sở này hoàn thành việc cách ly y tế, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ làm việc để xử lý hành vi vi phạm của cơ sở trong việc không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Dược sỹ Ngô Minh Tuấn, trong thời gian đến, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở bán lẻ thuốc và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn Đà Nẵng cần thực hiện nghiêm túc các nội dung của Công văn 2606/SYT-NVY và Công văn 2829/SYT-NVD, chung tay cùng ngành y tế TP phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm