Y tế

Để triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng, Đà Nẵng kêu gọi tình nguyện viên hỗ trợ

DNVN - Sở Y tế Đà Nẵng kêu gọi tình nguyện viên là các Kỹ thuật viên xét nghiệm từ các trường chuyên ngành y tế trên địa bàn tham gia hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng để đáp ứng phương án tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn TP Đà Nẵng vừa được UBND TP phê duyệt.

Nhận định mới nhất của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn / Doanh nhân liên tục “mắc kẹt” ở Mỹ và Việt Nam vẫn hỗ trợ khẩn cấp cho Bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng

Các đối tượng lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn Đà Nẵng

Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế, ngày 1/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng (gọi tắt là Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng) đã ký Quyết định 2784/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

CDC Đà Nẵng đang quá tải trước yêu cầu xét nghiệm, truy vết Covid-19

CDC Đà Nẵng đang quá tải trước yêu cầu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Đối tượng lấy mẫu xét nghiệm là tất cả các trường hợp sinh sống trong khu vực áp dụng biện pháp cách ly vùng, khu vực do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng quyết định. Các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và các bệnh viện có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các trường hợp từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Bản tin của Ban chỉ đạo; trường hợp có liên quan đến lộ trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 cùng thời điểm với bệnh nhân hoặc người dân sinh sống trong khu vực lưu trú của bệnh nhân (tổ dân phố bệnh nhân lưu trú và 3 tổ dân phố liền kề). Các trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh khác theo đề xuất của Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu đảm bảo số lượng nhân lực có kỹ năng lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của các cơ sở xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR. Công suất xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR đáp ứng số lượng mẫu bệnh phẩm được lấy theo kế hoạch đã đề ra.

Để đảm bảo năng lực xét nghiệm tại chỗ, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 cho tất cả kỹ thuật viên xét nghiệm của các bệnh viện đóng trên địa bàn; thành lập, chỉ đạo, quản lý, điều động các tổ cơ động lấy mẫu xét nghiệm; đảm bảo các nguồn lực xét nghiệm số lượng lớn, trả lời kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng.

Căn cứ năng lực xét nghiệm hiện nay của các cơ sở y tế trên địa bàn TP, Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo, phân công, điều phối các cơ sở y tế tham gia xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Đà Nẵng) có trách nhiệm làm đầu mối tiếp nhận, điều phối mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2.

Sáng 31-7, tại trường THCS Nguyễn Huệ, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho gần 2.800 người dân trong khu vực bị phong tỏa (phường Thạch Thang, quận Hải Châu).

Ngày 31/7, tại trường THCS Nguyễn Huệ, ngành Y tế Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 2.800 người dân trong khu vực bị phong tỏa thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

Bệnh viện Đà Nẵng (trong giai đoạn phong tỏa) có trách nhiệm xét nghiệm cho các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang cách ly tại bệnh viện. Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có trách nhiệm xét nghiệm cho các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang cách ly tại bệnh viện và đối tượng xét nghiệm diện rộng khu vực quận Liên Chiểu.

Đối với các cơ sở có thể đáp ứng một phần điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực có thể tham gia thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Đoàn chuyên gia Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ… có phương án nâng cấp, cải tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang bị, nhân lực đề xuất đến cơ quan có thẩm quyền xem xét việc được cho phép tham gia xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2.

Kêu gọi tình nguyện viên tham gia hỗ trợ

Trước đó, cùng với thành lập “Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng” do PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp chỉ huy, Bộ Y tế còn huy động gần 1.000 người phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng.

Trong hai ngày 29 - 30/7, Bộ Y tế đã tập huấn cách lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, cách truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 cho gần 400 cán bộ, giáo viên và sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng;

Tập huấn cách truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 cho 400 học viên Trường Quân sự Quân khu 5. Bộ Y tế cũng huy động 5 giảng viên và 150 sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế vào Đà Nẵng. Toàn bộ lực lượng này sẽ hỗ trợ giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết và một số hoạt động phòng, chống dịch khác.

Lẫy mẫu dịch họng

Cán bộ y tế lẫy mẫu dịch họng của từng người dân trong khu vực phong tỏa để tiến hành xét nghiệm.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các ca nhiễm tăng nhanh trong những ngày qua, Sở Y tế Đà Nẵng đã triển khai thêm hệ thống xét nghiệm Covid-19 tại CDC Đà Nẵng nhằm tăng cường xét nghiệm trên diện rộng. Tuy nhiên, do thời gian cấp bách, hiện đội ngũ y tế đang phải làm việc quá tải.

Trước tình hình đó, Sở Y tế Đà Nẵng vừa có công văn 2758/SYT-TCCB (ngày 31/7) vận động tình nguyện viên là các Kỹ thuật viên xét nghiệm từ các trường chuyên ngành y tế trên địa bàn để hỗ trợ CDC Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.Hiện tại, Sở Y tế Đà Nẵng cần bổ sung gấp 30 tình nguyện viên về lĩnh vực xét nghiệm để hỗ trợ cho CDC Đà Nẵng.

“Ngay sau khi có thông báo của Sở Y tế, hưởng ứng lời kêu gọi tình nguyện tham hỗ trợ công tác phòng chống dịch của TP, đã có hơn10 tình nguyện viên đăng ký tham gia. Hơn lúc nào hết, Sở Y tế mong muốn tiếp tục nhận được đăng ký tình nguyện tham gia của các bạn tình nguyện viên để cùng Sở Y tế và toàn TP đẩy lùi dịch Covid-19” – BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nói.

Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho biết, các tình nguyện viên gửi thông tin đăng ký đến số điện thoại: 0913493288. Nội dung đăng ký gồm: Họ và tên; Ngày – tháng - năm sinh; Số điện thoại liên hệ. Danh sách tình nguyện viên sẽ được Sở Y tế Đà Nẵng cập nhật liên tục.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, Đà Nẵng có di biến động dân cư rất lớn. Nếu tính từ 1/7 đến nay, có khoảng 800.000 người đã đến TP này. Trong đó chỉ tính riêng những trường hợp từng đến Bệnh viện Đà Nẵng khám, chữa bệnh, thăm bệnh nhân khoảng 41.000 người. Trong 1 tháng qua, Đà Nẵng đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm Covid-19, do đó việc truy tìm F0 hiện rất khó khăn.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết đã xác định 7.276 trường hợp F1 có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 25/7 đến nay. Ngoài ra còn hơn 2.300 trường hợp F2. Hiện TP đã cách ly gần 4.300 trường hợp tại các cơ sở y tế; hơn 2.800 trường hợp tại các khu cách ly tập trung; hơn 4.000 trường hợp đang cách ly tại nhà; 554 trường hợp nhập cảnh.

Yêu cầu công suất xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với Đà Nẵng hiện lên tới 10.000 mẫu/ngày. Tuy nhiên từ ngày 25/7 đến nay, Đà Nẵng mới xét nghiệm được hơn 8.000 mẫu bằng công nghệ realtime-RT-PRC. Ngoài ra, hiện Đà Nẵng đang thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân trong các khu vực phong tỏa.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm