Y tế

Ghép thành công tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư thứ 20 ở Huế

DNVN - Ngày 21/1, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế đã làm Lễ ra viện cho ca ghép tủy thứ 20 và chúc mừng thành công 20 ca ghép tế bào gốc trẻ em.

Thừa Thiên Huế test nhanh SARS-CoV-2 cho tất cả tiểu thương tại các chợ / Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch

Theo đó, ca ghép tế bào gốc thứ 20 tại Trung tâm Nhi Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh nhi Trần Thiên Ph. (2 tuổi, đến từ Nha Trang). Bệnh nhi được chuyển đến từ bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh).

Từ tháng 11/2019 đến nay, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ươngHuế đã triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho 20 trường hợp bệnh nhi từ 2 đến 8 tuổi đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Kiên Giang, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó có 18 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 1 ca u nguyên bào võng mạc di căn và một ca Burkitt Lymphoma tái phát. Các ca ghép tế bào gốc trên bệnh nhi bị u nguyên bào võng mạc di căn và Burkitt Lymphoma tái phát là những ca đầu tiên của Việt nam được thực hiện tại Bệnh viện Trung ươngHuế.

Với phương pháp ghép tế bào gốc có thể chữa lành đến 20-40% cho các trẻ bị bệnh Burkitt Lymphoma tái phát và 80% cho các trẻ u nguyên bào võng mạc di căn, đến nay các trẻ đều khỏe mạnh và vẫn được các bác sĩ theo dõi tái khám thường xuyên.

Các y bác sĩ chụp ảnh với các bệnh nhi

Các y bác sĩ chụp ảnh với các bệnh nhi

Để thực hiện kỹ thuật ghép tế bào gốc cho bệnh nhi, hàng tuần, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hội chẩn đa chuyên khoa để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh nhi theo đúng phác đồ. Trong quá trình ghép, bệnh nhi được theo dõi và chăm sóc chu đáo. Các trẻ sau ghép đều được tiến hành xạ trị theo phác đồ để mang lại kết quả điều trị cao nhất.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ươngHuế cho biết, thành công của 20 ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi đã khẳng định thương hiệu của Bệnh viện trong lĩnh vực ghép tế bào gốc. Hiện kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy, chuyên nghiệp, bài bản trên các bệnh nhi có chỉ định. Trong tương lai, Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và triển khai thêm ghép tủy đồng loại nhằm cứu sống thêm nhiều trẻ em không may mắc các bệnh hiểm nghèo.

Hầu Tỷ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm