Y tế

Phẫu thuật thành công khối u nặng 3,1kg chèn ép tim bệnh nhân 16 tuổi

DNVN - Ngày 21/10, Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công khối u trung thất lớn với kích thước 15x30cm, nặng tới 3.100g, chèn ép tim và làm xẹp gần như hoàn toàn phổi trái của một bệnh nhân nam 16 tuổi.

Đà Nẵng: Khởi công dự án công nghệ cao 35 triệu USD của Nhật Bản / Đà Nẵng thống nhất kế hoạch mở lại các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh

Cách đây 6 tháng, bệnh nhân Lê H (sinh năm 2005, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị đau ngực, khó thở, không nằm ngửa được mà phải thường xuyên ngủ ngồi. Nhưng vì dịch COVID-19 nên gia đình chần chừ không đưa đi bệnh viện. Sau đó tình trạng đau ngực và khó thở ngày càng tăng nên bệnh nhân đi khám phát hiện khối u trong lồng ngực.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 6 đợt hoá chất nhưng thể tích khối u không giảm nên đã chuyển đến khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật. Qua đánh giá trên phim chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực nhận thấy có khối u khổng lồ, khả năng từ trung thất phát triển lớn về khoang lồng ngực trái, chèn ép tim lệch về phía phải và xẹp gần hoàn toàn phổi trái.

... được các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng mổ lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân H mà không để lại biến chứng gì

Khối u được các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng mổ lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân H.

Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành phẫu thuật theo đường mở ngực sau bên ngực trái, bóc tách khối u lớn kích thước 15x30cm, nặng hơn 3kg, bám chắc vào trung thất và phổi trái gây xẹp hoàn toàn phổi trái bệnh nhân. Sau gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u mà không để lại biến chứng.

BSCKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, đây là trường hợp phức tạp, gây khó khăn bởi khối u có kích thước lớn, nằm chiếm gần hết khoang lồng ngực, chèn ép tim và gây xẹp hoàn toàn phổi trái. Các bác sĩ phải làm sao để đảm bảo lấy trọn khối u mà không gây vỡ u, đảm bảo an toàn tránh các biến chứng.

Bác sĩ Thân Trọng Vũ cũng nhấn mạnh, theo y văn thế giới, các khối u trung thất kích thước lớn như của bệnh nhân H. là trường hợp rất hiếm gặp. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở đều, dẫn lưu màng phổi trái ra ít dịch hồng. Bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sau mổ, có thể xuất viện trong 5 ngày tới.

Bà Võ Thị T (mẹ bệnh nhân H.) chia sẻ, con trai bà bị đau tức ngực, khó thở gần 6 tháng nay, phải thường xuyên ngủ ngồi. Khi biết con có khối u kích thước quá lớn như vậy, gia đình rất lo sợ, định đưa con vào Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh COVID-19 nên không đưa H đi được.

“Gia đình tôi cứ nghĩ con sẽ không qua khỏi, nhưng nhờ được các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa nên bây giờ con tôi đã lấy được khối u, hồi phục sức khỏe. Tôi thấy nhẹ nhõm hẳn trong lòng. Xin cảm ơn các bác sĩ rất nhiều!”, bà Võ Thị T xúc động nói.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm