Y tế

TP.HCM: Lịch trình đi lại của BN 1451 sau khi nhập cảnh trái phép về Việt Nam

DNVN - 17 giờ 30 chiều 28/12/2020, Thường trực Ban Chỉ đạo TP. Hồ Chí Minh về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp với các Sở, ngành, quận – huyện để nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố chủ trì cuộc họp.

Bộ Y tế thông báo khẩn về trường hợp lây nhiễm từ người cách ly – BN1347 / Đà Nẵng: Vi phẫu lấy thành công nang màng nhện tủy sống cho bệnh nhi 3 tháng tuổi

Thông tin tại cuộc họp nêu ra lịch trình của trường hợp mắc COVID-19 mới (BN 1451): Đây là bệnh nhân (BN) nam, sinh năm 1997, quốc tịch Việt Nam. Ngày 23/12/2020, BN 1451 nhập cảnh trái phép từ Myanma về Việt Nam, đi cùng với BN 1440. BN Cư trú tại: lô B chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, Quận 5. Khi về đến TP. Hồ Chí Minh, BN 1451 đã di chuyển đến một số địa điểm trên địa bàn quận Quận 5, Quận 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Ngày 27/12/2020: BN 1451 về nhà tại lầu 4, phòng 423 Lô B, chung cư Sư Vạn Hạnh, Phường 9, Quận 5, nhân viên Trạm y tế đến nhà bệnh nhân lấy mẫu và chuyển bệnh nhân cách ly tập trung theo quy định. Tối cùng ngày bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và BN đã được chuyển điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi lúc 22 giờ cùng ngày.

TP.HCM đã triển khai các hoạt động liên quan đến BN1451 cụ thể như sau: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, lập danh sách người tiếp xúc với BN 1451, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý vệ sinh khử khuẩn.

Hiện đã điều tra, lập danh sách được 53 trường hợp tiếp xúc với trường hợp nghi mắc (37 được chuyển cách ly tập trung; 16 trường hợp cách ly theo dõi tại nhà); đã lấy tổng cộng 53 mẫu xét nghiệm (31 trường hợp có kết quả âm tính, 22 chờ kết quả xét nghiệm).

Trong 06 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Myanma và 01 lái xe, có 02 trường hợp đã được cách ly ở tỉnh, 03 trường hợp được cách ly ở TP.HCM, 01 lái xe cách ly tại Sóc Trăng, còn 01 trường hợp đang tiếp tục điều tra, truy vết.

Hiện TP.HCM tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm người có tiếp xúc với BN (F1, F2) để xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai


Tại cuộc họp chiều 28/12, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng trên địa bàn của cả hệ thống chính trị Thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, mỗi cá nhân, đơn vị phải nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc, bảo đảm mục tiêu kép phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm phòng chống dịch bệnh để giữ vững những thành quả đạt được. Thủ trưởng các Sở - ngành, quận - huyện cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố trong phòng, chống dịch Covid-19 trên từng địa bàn phụ trách, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong lưu ý như sau:

1. Các Sở - ngành, quận - huyện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch, tập trung thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công văn của UBND Thành phố về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

2. Bảo đảm an toàn dịch bệnh khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chuẩn bị diễn ra; Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đón chào năm mới và đón Tết Nguyên đán.

3. Ủy ban nhân dân Thành phố đánh giá cao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trong triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, điều tra truy vết và xử lý các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong thời gian qua. Ngành y tế cần lưu ý thực hiện tốt việc cách ly tập trung với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19, thông báo khẩn cho người dân ở những khu vực bệnh nhân đi qua để có phương án tự phòng ngừa.

 

4. Sở Thông tin và truyền thông cần thông tin kịp thời đến người dân về tình hình dịch bệnh, tránh gây ra tâm lý hoang mang cho người dân do thiếu thông tin.

5. Yêu cầu UBND các quận - huyện quản lý chặt các địa bàn, nắm kỹ nơi ở các trường hợp nhập cảnh, phát huy vai trò cảnh sát khu vực, tổ dân phố, nhất là các gia đình có người nhập cảnh về địa phương để phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

6. Trong dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ có những chuyến bay quốc tế về Việt Nam, Cảng vụ hàng không và ngành y tế Thành phố cần phối hợp chặt chẽ để kiểm soát tốt tình hình.

7. Người dân Thành phố cần thực hiện nghiêm túc thông điện 5K, thông báo ngay cho chính quyền địa phương khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Nhật Xuân
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm