Y tế

Ứng dụng AI trong điều trị ung thư, lao phổi

DNVN - DrAid là nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ các bác sĩ tầm soát tổng thể X-quang ngực, CT bụng, chẩn đoán điều trị ung thư, sàng lọc các bệnh như lao phổi, tan máu bẩm sinh…

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý bệnh nhân ghép tạng / Tăng cường hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh teo cơ tủy

DrAid là nền tảng do VinBrain (thuộc Vingroup) phát triển, ứng dụng công nghệ đám mây Azure và hạ tầng trí tuệ nhân tạo Azure OpenAI Microsoft, giúp nâng cao hiệu suất của quy trình chẩn đoán hình ảnh bằng việc ưu tiên phân luồng các ca bình thường và bất thường, từ đó tiết kiệm 30% thời gian đọc ảnh cho các bác sĩ.

Hiện nay DrAid được đưa vào sử dụng hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trong các lĩnh vực: tầm soát tổng thể X-quang ngực và bụng với khả năng đưa ra kết quả chính xác đến 95%; chẩn đoán ung thư gan, ung thư phổi và ung thư trực tràng; tầm soát các bệnh thế kỷ như X-quang lao phổi, tan máu bẩm sinh và COVID-19.

Ngoài ra, dòng DrAid Enterprise Data Solution còn hỗ trợ cho các bệnh viện quản trị dữ liệu, phân tích hồ sơ y tế, cũng như tự động truy xuất các báo cáo y tế thông minh. DrAid thúc đẩy khả năng tương tác và hợp lý hóa quy trình thăm khám và vận hành, từ đó góp phần hỗ trợ các bệnh viện trong quá trình chuyển đổi sang mô hình chăm sóc chính xác.

Với việc hỗ trợ bởi ứng dụng AI, các bác sĩ có thể sớm phát hiện ra khối ung thư.

Theo PGS, TS Hồ Hữu Thiện, Bệnh viện Trung Ương Huế, so với mắt thường, DrAid có khả năng phát hiện được các khối ung thư gan nhỏ đến 5mm, là những giai đoạn đầu của bênh, từ đó bệnh nhân có nhiều cơ hội điều trị triệt căn hơn.

“Giá trị cốt lõi của việc chuyển đổi số y tế toàn diện nằm ở việc biến dữ liệu thô thành kiến thức hữu ích”, ông Trương Quốc Hùng, CEO VinBrain cho biết.

Ngoài Bệnh viện TW Huế, DrAid hiện đang được sử dụng bởi gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện trong nước như Bệnh viện 108, Bệnh viên 199, Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh… Đến thời điểm hiện tại, DrAid™ đã chứng minh khả năng có thể tiết kiệm 80-85% thời gian sàng lọc ban đầu, giảm thời gian đọc ca bệnh như ung thư gan từ 30 phút 1 ca xuống chỉ còn 5 phút 1 ca.

Bằng việc ứng dụng công nghệ đám mây Azure và hạ tầng trí tuệ nhân tạo Azure OpenAI Microsoft, DrAid™ là minh chứng thực tiễn cho việc khai thác đúng sức mạnh và tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nền tảng DrAid™ hoạt động dựa trên hệ thống dữ liệu hồ sơ y tế (EMR), ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Microsoft, bao gồm Generative AI và ChatGPT4.

DrAid Copilot được xem là ChatGPT cho y tế, đảm nhiệm vai trò như một trợ lý ảo thông minh, hỗ trợ các bác sĩ trong các luồng công việc chẩn đoán, điều trị cũng như quản lý hồ sơ y tế bệnh nhân hàng ngày.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc, Microsoft Việt Nam cho biết: “Với việc VinBrain lựa chọn Azure AI làm nền tảng phát triển cho DrAid, chúng tôi tin rằng AI có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giúp các bác sĩ quản lý hồ sơ, phân tích, chẩn đoán hình ảnh một cách chính xác, từ đó giúp họ có nhiều thời gian hơn để thăm khám và tương tác với bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ ngành y".

Nguyễn Hằng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo