Quốc tế

Tổ chức Quốc tế tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria

(DNVN) - Ngày 4/1, đại diện tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) vừa công bố kết thúc quá trình kê khai, tiêu hủy toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria.

Hãng tin Sputnik ngày 4/1 dẫn lời Giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Uzumcu cho biết: "75 xy lanh hydrogen fluoride cuối cùng đã được xử lý tại một xí nghiệp thuộc bang Texas, Mỹ. Quá trình này là một phần quan trọng trong việc hủy bỏ chương trình vũ khí hóa học ở Syria".

Một kho vũ khí hóa học được tìm thấy ở Syria. 

Từ đầu năm 2015, chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố bắt đầu tiến hành phá hủy những cơ sở sản xuất vũ khí hóa học còn lại của nước này bất chấp những trở ngại từ điều kiện bên ngoài.

Sau đó, OPCW đã lập ra một Ủy ban chuyên trách điều tra về việc sử dụng chất độc clo trong chiến sự Syria.

Kết quả điều tra cũng cho thấy từ tháng 4-8/2014, "khả năng rất cao" là vũ khí hoá học đã được dùng tại 3 điểm dân cư ở phía Bắc Syria. Tuy nhiên, Ủy ban này lại không quy kết trách nhiệm cho bất kỳ bên nào ở Syria trong vụ việc trên.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 24/12 Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang nghi ngờ một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cướp đi sinh mạng của 10 dân thường và khiến 30 người khác bị thương. Đồng thời, phe nổi dậy ở Syria còn khẳng định họ có đầy đủ bằng chứng cho biết quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo