Quốc tế

Nga tố Mỹ đứng sau cấp thông tin cho Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24

(DNVN) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết cách đây tròn một tháng, từ dữ liệu chính xác về hoạt động bay của Nga do Mỹ cung cấp, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch tấn công máy bay Su-24.

Trong buổi họp báo được tổ chức hôm 23/12, Nga đã tuyên bố chính Mỹ đã cung cấp thông tin về hành trình bay của chiến đấu cơ Su-24 cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để Ankara lên kế hoạch tấn công máy bay Nga.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã thực hiện hành vi dàn xếp trong vụ Su-24. Họ đã gửi cho Ankara thông tin, dữ liệu liên quan đến Su-24 sau khi chiến đấu cơ này hoàn thành nhiệm vụ trên không phận Syria”.

Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm lịch trình của chiếc Su-24 để lên kế hoạch tấn công, với dữ liệu do Mỹ cung cấp.

Đồng thời, Moscow còn cho rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tận dụng cơ hội mà Mỹ trao cho một cách triệt để. “Thổ Nhĩ Kỳ đã đợi cơ hội này từ lâu. Họ chỉ cần những thông tin Mỹ cung cấp là thực hiện hành vi đê hèn đối với Su-24”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov nói.

Trước đó, người phát ngôn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Numan Kurtumus trong một tuyên bố đã đưa ra những dữ liệu chính xác về các chuyến bay của máy bay Nga ở Syria. Vào ngày 21/10, Nga và Mỹ đã ký bản ghi nhớ nhằm ngăn ngừa máy bay hai bên đụng độ trên bầu trời Syria, và rất có thể kèm theo lịch hoạt động bay.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phủ nhận những cáo buộc mà Bộ Quốc phòng Nga đưa ra. Đồng thời, ông Kerry cho biết Mỹ không hề liên quan về cuộc đụng độ giữa máy bay Thổ Nhĩ Kỳ và máy bay Nga.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo